Y tế

Mắc zona thần kinh điều trị bao lâu thì khỏi?

Zona là bệnh lý thần kinh không quá nguy hiểm song cần được điều trị sớm, tránh các biến chứng có thể xảy ra hoặc để lại sẹo mất thẩm mỹ.

img
Ảnh minh họa

Hỏi: Tôi mới được chẩn đoán mắc zona thần kinh, vậy để điều trị bệnh này mất bao lâu thì khỏi bệnh, thưa bác sĩ?

Trần Mạnh Hưng (Hà Nội)

Trả lời:

Trước hết cần biết, zona thần kinh do virus Varicella Zoster - loại virus gây bệnh thủy đậu. Loại virus này không bị hệ miễn dịch tiêu diệt hoàn toàn mà tồn tại, khu trú nhiều năm ở các tế bào thần kinh, hạch cảm giác của người từng mắc bệnh thủy đậu. Thường đến khi lớn tuổi hoặc mắc bệnh, khiến sức đề kháng cơ thể yếu, virus mới hoạt động trở lại gây bệnh.

Zona là bệnh lý thần kinh không quá nguy hiểm song cần được điều trị sớm, tránh các biến chứng có thể xảy ra hoặc để lại sẹo mất thẩm mỹ. Bệnh thường có diễn tiến như sau: Thời gian ủ bệnh từ 2 - 3 ngày, người bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng, có thể đau sốt không rõ.

Thời gian phát bệnh, người bệnh bắt đầu xuất hiện triệu chứng sốt, vùng da bị ảnh hưởng đau rát, xuất hiện các mụn nước li ti. Mụn nước ban đầu nhỏ, sau đó to dần, lớp da mỏng hơn và dễ vỡ. Cho đến khi dịch nước đục dần, mụn tự vỡ ra, khô lại.

Thời gian phát bệnh này kéo dài trung bình từ 2 - 4 tuần. Sau khi mụn nước khô, bong vảy, bệnh sẽ khỏi nhanh chóng nếu không bị bội nhiễm. Thời gian phục hồi khoảng 1 tuần tùy vào cơ địa da của người bệnh.

Với trường hợp bội nhiễm, các mụn nước sẽ bị mưng mủ, viêm nhiễm nặng hơn lan ra toàn thân, người bệnh bị sốt cùng các triệu chứng nặng nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh nhân zona thần kinh bị bội nhiễm cần sớm tới cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Nhìn chung, nếu chăm sóc không tốt, bệnh zona thần kinh có thể kéo dài, gây biến chứng nặng hơn, nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.