Bạn cần biết

Mách nhỏ để ngôi nhà mát mẻ mùa hè không cần điều hòa

31/05/2015, 16:08

Các thiết bị như quạt, điều hoà luôn là lựa chọn hàng đầu của các gia đình trong ngày hè nóng nực, oi bức.

1.1Tường và mái nhà hạn chế được ánh nắng sẽ giúp căn nhà thoáng mát hơn rất nhiều. Bạn có thể cân nhắc lắp tôn, tấm cách nhiệt hoặc xốp cho mái nhà.

1.2Dùng các tấm cách nhiệt cho tường nhà, nhất là tường hướng Tây, phía hứng chịu ánh sáng mặt trời lâu và gay gắt. Có thể sử dụng tấm xốp PU dùng để lót hay ốp tường có công dụng cách âm cách nhiệt tốt.

1.3Cách nhiệt từ phía trong cũng là một giải pháp làm mát nhà mùa hè. Khi thi công xây dựng nhà , sử dụng bông thủy tinh, hoặc để trống (có dùng tấm chống nóng) cách tường ngoài khoảng 5 cm (để thông hơi) giúp hạn chế sức nóng.

1.4Che chắn ánh sáng hắt vào hiên, ban công, phòng bằng các tấm bạt chắc chắn. Mành bằng tre có thể giúp ngôi nhà bạn trở nên mát mẻ trong mùa hè. Bạn có thể lắp mành ở ban công và cửa sổ. Mành được tưới nước sẽ làm mát ngôi nhà của bạn.

1.5Ngoài ra, bạn có thể tìm và cân nhắc dùng loại sơn chống nóng có bán trên thị trường để hạn chế phần nào nắng nóng cho nhà. Trong sơn có chứa các cầu rỗng thủy tinh nên sẽ ngăn ngừa việc truyền nhiệt vào tường, mái nhà.

1.12Dùng dây leo, cây xanh để làm mát ngôi nhà là cách khá đơn giản nhưng đòi hỏi thời gian lâu hơn các giải pháp kể trên.

1.6Chọn vật liệu cách nhiệt khi xây dựng cũng là một trong nhiều chiêu bạn nên cân nhắc. Nhựa UPVC sử dụng thay thế cửa sổ, cửa đi, vách ngăn bằng gỗ, nhôm trong ngôi nhà sẽ giúp hạn chế nhiệt.

1.7Việc cung cấp hơi ẩm sẽ khiến ngôi nhà mát hơn. Tuy nhiên, phải chú ý nhà hoặc phòng thoáng, cung cấp độ ẩm sẽ hợp lý, không gây cảm giác bí, nóng bức. Quạt phun sương, máy tạo hơi ẩm hoặc đặt vài chậu nước trước quạt điện giúp mang lại cảm giác dễ chịu.

1.8Ngoài ra, việc lau dọn các thiết bị làm mát cũng là cách để nhà cửa thêm mát mẻ. Quạt trần, quạt đứng, quạt thổi đá.... nên được lau sạch bụi, tra thêm dầu mỡ để hoạt động tốt. Sử dụng quạt trần, quạt cây để có độ thoáng gió nhất định trong nhà.

1.9Một cách làm nhà thông thoáng khác là mở cửa chớp, cửa thông gió, cửa sổ... không khí đối lưu sẽ giúp giảm hơi nóng trong nhà. Một phòng nên cần hai cửa sổ không cùng phía để tạo lối gió và khí ra vào. Không quên mở cửa để gió thổi thông thoáng.

1.17Ngoài ra, giải pháp hữu hiệu dành cho nhà phố để thoáng gió và lấy ánh sáng là thiết kế giếng trời. Với những nhà có vườn cây, các buổi chiều vừa tưới cây vừa giảm 1-2 độ C giúp chống nóng cho nhà.

1.11Giải pháp tạo ao hồ, bể cảnh điều hòa khí hậu trong nhà nên được cân nhắc. Mặt nước sẽ giúp môi trường mát và trong sạch hơn.

1.13"Nhà sạch thì mát", đây là một trong những chú ý quan trọng nhất để làm mát nhà mùa hè nắng nóng. Đầu tiên, bạn nên loại bỏ những vật dụng không dùng đến hoặc các loại giấy rác, chai lọ.... để nhà bớt cảm giác chật chội, mà thêm phần thông thoáng.

1.14Bố trí lại một số đồ nội thất đang chắn đường thoáng gió như cửa sổ hoặc những đồ sinh nhiệt ra khu vực dễ thoát nhiệt hơn. Không nên đặt bếp nấu ăn quá gần phòng ngủ khiến khói, dầu mỡ... gây cảm giác nóng bức.

1.20Cách truyền thống vẫn được áp dụng thường xuyên trong ngày nóng, đó là dùng chậu nước đá đặt phía trước quạt. Gió mang theo hơi nước sẽ đem lại cảm giác dễ chịu.

1.21Không chỉ ánh nắng mặt trời khiến nhà nóng bức, ngột ngạt mà các thiết bị điện tử cũng là một nhân tố sinh nhiệt trong nhà. Với những thiết bị điện như TV, lò vi sóng, bình nước nóng thậm chí cả bóng đèn đều là những nguồn sinh nhiệt. Hãy tắt những thiết bị điện tử khi bạn không sử dụng.

1.22Thay đổi ánh sáng chiếu trong nhà cũng là một cách đem lại cảm giác dễ chịu khi ở trong phòng. Chiếu sáng vào các mảng tường có màu xanh lá, xanh nước biển... Dùng đèn compact vừa giảm điện năng và lại giảm nhiệt độ tỏa ra căn nhà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.