Trong nước

Mai Khôi: Có chồng vẫn thích mặc... thoáng

09/05/2014, 06:48

Gặp lại sau những ồn ào về những phát ngôn "gây sốc", ca sĩ Mai Khôi đã thẳng thắn chia sẻ với PV Báo Giao thông về cuộc sống sau hôn nhân, về trách nhiệm với cộng đồng...

img


Nhu cầu giãi bày cảm xúc...

Kể từ khi lấy chồng ngoại quốc, cuộc sống của chị là những chuyến bay và du lịch khắp thế giới... Không ít người ghen tị với chị đấy!


À! Mình và Ben thích đi đây đó khắp nơi nên có dịp là đi, đi để học hỏi, tìm hiểu văn hóa và âm nhạc ở những nơi mình nghĩ là phù hợp với tính cách và sở thích của mình. Ai muốn đi thì đi chứ có gì mà ganh tỵ. 

Dường như chị không bị áp lực về tiền bạc nữa thì phải nên các sản phẩm âm nhạc của chị bây giờ hướng tới các vấn đề xã hội?


Ai cũng có lúc thoải mái, có lúc áp lực (về tiền bạc) nhưng không phải vì thoải mái hay vì áp lực về tiền bạc mà ảnh hưởng đến tư tưởng và ý nghĩa của tác phẩm. Không thể nghĩ rằng, nếu mình khó khăn về tiền, suốt ngày nghĩ tới tiền thì tác phẩm của mình có mùi tiền, hoặc ngược lại. Suy nghĩ và tư tưởng đến với mình cũng là do duyên phận và do được đúc kết từ nhiều lý do trong đời sống của chính mình và những người xung quanh.


Tôi hiện nay có nhu cầu giãi bày những suy nghĩ, những cảm xúc về các vấn đề xã hội xung quanh tôi, bởi vì giai đoạn này thật sự có nhiều bức xúc. Qua các sản phẩm âm nhạc, tôi chỉ mong góp một phần tiếng nói của mình vào cộng đồng để mong cải thiện được đến mức nào thì hay đến đấy thôi! 

Khỏi cần phải dạy nhau sống tốt


Chị nghĩ sao về trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng xã hội? 


Ai cũng biết sống tốt là như thế nào mà. Ở đây khỏi cần phải dạy nhau sống như thế nào cho tốt, hữu ích đối với xã hội. Mỗi người đều có công việc riêng của mình, hãy làm tốt nhất có thể từng giờ, từng ngày, đừng để bị xao nhãng. Ngoài ra cũng cần phải biết giải trí và vui chơi chừng mực, để dành thời gian suy nghĩ xem mình có thể làm được gì cho những người xung quanh tùy theo khả năng của mình. Nếu nghĩ mãi vẫn không biết mình nên làm gì, hành động gì cụ thể cho xã hội thì tôi xin gợi ý vài hành động cụ thể như sau: Mỗi tháng, nên trích ra một chút xíu tiền lương của mình, để dành vào đó và gửi cho một tổ chức xã hội đáng tin cậy (phải thực sự nghiên cứu để biết tổ chức nào đáng tin cậy và đang cần tiền để làm những việc xã hội đang bức thiết, đừng gửi đại cho xong vào một tổ chức nào đó mà không có nghiên cứu).


Một việc nữa đơn giản hơn là nếu thấy ngoài đường, hay trên mạng, có ai nói những điều bậy bạ, kém hiểu biết, mình phải nói một tiếng cho họ biết là họ đang sai, đừng làm ngơ trước những điều này, vì ở Việt Nam hiện nay, tình trạng vô văn hóa diễn ra hàng ngày hàng giờ mà mọi người ít chịu nhắc bảo nhau.

Nhìn ra xã hội hiện nay, chị thấy giới trẻ đang sống ra sao? 


Giới trẻ hiện nay rất đa dạng, nhiều thành phần, nói ra thì dông dài, nói chung chung thì không công bằng cho giới trẻ, thôi thì trong khuôn khổ nhỏ hẹp của bài phỏng vấn thì tôi chỉ đề cập đến 3 thể loại giới trẻ trong xã hội hiện nay. Thứ nhất giới trẻ có trí thức: Là những bạn trẻ được học hành tử tế, bản thân họ có định hướng, có hoài bão và họ dành nhiều thời gian để nghiên cứu, học hỏi, thậm chí khi đi chơi họ cũng biết cách học hỏi, những bạn này không bao giờ lên mạng để đọc tin tức lá cải và comments lung tung, họ chỉ lên mạng để học, để nghiên cứu. Cách họ quan tâm đến xã hội là học tập và làm việc chứ không tham gia vào những thị phi. 
 

Ben và tôi phong cách thẩm mỹ gần giống nhau, những gì tôi thấy đẹp, Ben cũng thấy đẹp và ngược lại... Chúng tôi chỉ góp ý thêm cho nhau đẹp hơn thôi chứ không bao giờ bắt buộc gì nhau để mà cảm thấy gò bó. 

 

Ca sĩ Mai Khôi

Thứ hai là những bạn trẻ thường xuyên lên các trang báo mạng, đọc những tin tức nhảm nhí và comments nhảm nhí: Thành phần này 99% là thiếu hiểu biết và rảnh rỗi, vì những người bận rộn học hành và làm việc, họ không bao giờ có thời gian để vào comments.Tôi thấy hơi tiếc là thành phần này quá đông những người thiếu tri thức, cạn nghĩ, a dua. Họ không thật sự biết họ đang muốn gì.

Thứ ba là những bạn trẻ tự kỷ, hoang mang, thiếu tự tin. Những bạn này có khả năng đồng tính nhưng vì quá non yếu, tinh thần đã sẵn mong manh nên họ sợ hãi trước sự nhiễu nhương, hỗn loạn thông tin... Những người trẻ này họ ít phản ứng, họ rụt rè và co mình vào một góc tối.

Chị đồng ý những điểm nào và không đồng ý những điểm nào ở những người trẻ?


Tôi không đồng tình với cách sống của giới trẻ ở thể loại thứ hai. Họ thật sự đang để mất rất nhiều mà họ không biết. Đọc những comments, những bài viết của họ mình có thể thấy rằng họ chỉ a dua theo những ý kiến ban đầu, hoặc những định kiến cũ mòn đã lượm lặt đâu đó, trong những dòng chữ đánh máy sai chính tả, sai ngữ pháp (rất cơ bản). Họ đã thể hiện họ quá mù tối, rảnh rỗi, thiếu tri thức và nhiều khi ác độc. 


Tự biết làm cho mình hạnh phúc 


Mọi người nói phụ nữ hôm nay đã được giải phóng. Chị có ước vọng nào khác cho sự giải phóng đó?


Phụ nữ Việt Nam ngày nay được ăn mặc thoải mái hơn, được làm việc và yêu đương thoải mái hơn ... Nhưng tôi đang nói là so với thời trước thôi... chứ nếu so với các nước khác thì phụ nữ Việt Nam còn bị nhiều định kiến của xã hội làm cho họ khổ và chưa hoàn toàn độc lập, chưa hoàn toàn hiểu được giá trị của họ, nhất là những phụ nữ ở các tỉnh lẻ, thị xã, nông thôn. Tôi có ước vọng rằng những người phụ nữ VN có trí thức nhiều hơn, hiểu biết nhiều hơn để hiểu được giá trị của họ, để  tự biết bảo vệ mình, tự biết làm cho mình hạnh phúc. Muốn được như vậy thì xã hội phải thay đổi những định kiến, phải để cho mỗi người được quyền chọn cách sống mà họ mong muốn.

Có chồng rồi, chị vẫn ăn mặc thoáng, vẫn sexy như ngày trước?


Đấy! Chính trong câu hỏi này đã thể hiện rõ một định kiến gắt gao của xã hội đối với phụ nữ. Tại sao nói rằng: “Có chồng rồi, chị VẪN ăn mặc thoáng...”. Có nghĩa là xã hội xưa nay quan niệm và gần như bắt buộc phụ nữ có chồng không được ăn mặc thoáng, vậy có phải là vẫn còn bất công cho phụ nữ không? Tại sao chuyện ăn mặc nó vẫn là nỗi ám ảnh của người VN mình nhỉ? 

Có không ít các ý kiến luôn dè bỉu cách sống phóng khoáng và những phát ngôn của chị. Có vẻ như thay vì quan tâm đến mình, nhiều người lại thích soi mói người khác, không để người khác sống theo cách sống của mình?


Ừm... người VN mình hay có tật dè bỉu, chê bai người khác mà ít khi làm cái việc hết sức quan trọng là quan tâm đúng đến bản thân mình, bộ dạng của mình, làm sao để tự bản thân mình hạnh phúc. 

Cảm ơn chị!

 


Phạm Lý (Thực hiện)
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.