Showbiz

Mai Thu Huyền: Ấp ủ 10 năm để có nàng Kiều lên màn ảnh rộng

02/12/2019, 10:08

Mai Thu Huyền chuẩn bị thực hiện dự án phim Kiều do chính cô làm nhà sản xuất kiêm đạo diễn.

img
Mai Thu Huyền chấp nhận phim Kiều sẽ bị săm soi

Được biết, chị đã ấp ủ dự án làm bộ phim về Kiều suốt 10 năm nay. Chị có thể bật mí quá trình “thai nghén” dự án này?

Từ năm 2009, tôi đã xây dựng dự án phim Kiều nhưng đó là dự án phim truyền hình dài 40 tập. Thời gian đó, chúng tôi đã xây dựng hết kịch bản, đã chọn bối cảnh khắp cả nước nhưng vì nhiều lý do nên chưa thực hiện được. Suốt thời gian qua, tôi vẫn muốn thực hiện vì nghĩ một tác phẩm hay như thế, nhiều chất liệu như vậy mà vẫn chưa được đưa lên phim thì thật đáng tiếc.

Hiện tại, tôi quyết tâm làm dự án này với phiên bản điện ảnh vì phim điện ảnh thời gian thực hiện ngắn hơn, sẽ kịp tiến độ để ra mắt vào năm 2020 – kỷ niệm 200 năm ngày mất của Đại thi hào Nguyễn Du. Ngoài ra, tôi cũng muốn có thể giới thiệu bộ phim ra quốc tế nên làm phim điện ảnh sẽ có cơ hội hơn.

Kiều là tác phẩm lớn và có giá trị. Đưa tác phẩm này lên phim, chị thấy khó ở điểm nào?

Kiều là tác phẩm nổi tiếng, ai cũng biết nên đôi khi mọi người đặt quá nhiều kỳ vọng. Ngoài ra, khán giả đã biết hết số phận của nhân vật như thế nào nên khi làm phim, người làm phim phải làm sao cho tác phẩm có những yếu tố sáng tạo, để người xem có thể thấy được những điều mới mẻ.

Không chỉ vậy, việc truyện thơ chuyển thành phim cũng khó khăn hơn nhiều so với tiểu thuyết. Yếu tố cổ trang cũng quan trọng và tốn kém từ bối cảnh, phục trang. Tôi sẽ phải nghiên cứu kỹ, có sự đầu tư tương xứng vì nếu làm hời hợt hoặc không tới, sẽ lãng phí một tác phẩm lớn.

Việc tìm kiếm và mời diễn viên tham gia cũng là bài toán, khó cho cả NSX và các diễn viên. Vì sự kỳ vọng của mọi người sẽ rất lớn nên phim có thể bị soi nhiều. Tôi đã lường trước và sẽ chấp nhận những điều đó.

Chị sẽ làm mới ở điểm nào?

Tôi muốn làm phim cổ trang, làm về Kiều của Nguyễn Du cách đây 200 năm. Điểm mới mẻ sẽ được thể hiện trong cách làm, cách kể chuyện. Chúng tôi tôn trọng mọi cột mốc trong cuộc đời của Kiều nhưng phải sáng tạo bởi nếu không, thà khán giả mở truyện ra đọc cho xong.

img

Hiện tại, chị có tiêu chí nào trong việc chọn diễn viên?

Tôi có nhiều phương án nhưng diễn viên nào phù hợp với các vai diễn là được. Tôi muốn casting vì nếu không, bản thân sẽ chỉ biết những người đã biết mặt thuộc tên. Casting sẽ mở rộng cơ hội cho nhiều người, cơ hội cho những người muốn đóng phim và cho nhà làm phim có thể tìm được những gương mặt mới hay những yếu tố bất ngờ.

Nhân vật Kiều là vai “đinh” nên hẳn tiêu chí tuyển chọn của chị sẽ có sự khác biệt so với các vai diễn còn lại?

Tôi nghĩ diễn viên có độ tuổi từ 18-25 tuổi là phù hợp với giai đoạn của Kiều trong phim mình khai thác. Kiều đẹp “nghiêng nước nghiêng thành” nên yếu tố đầu tiên phải là ngoại hình. Nhưng đẹp chỉ là yếu tố cần, còn yếu tố đủ phải là tài năng. Đẹp có thể làm người ta thích nhưng lên phim, nếu không lột tả được các yếu tố cảm xúc thì đẹp cũng vô nghĩa. Do đó, tôi quan trọng khả năng diễn xuất hơn.

Ngoài ra, Kiều là người “cầm, kỳ, thi họa” đều giỏi nên đòi hỏi diễn viên cũng phải tài năng. Một người có khả năng đánh đàn, đặc biệt là đàn dân tộc như đàn nguyệt, đàn tranh sẽ có lợi thế. Tuy nhiên, nếu có người phù hợp nhưng chưa biết đánh đàn thì chúng tôi sẽ sẽ phải đào tạo.

Chị có quan trọng yếu tố ngôi sao trong bộ phim của mình?

Tôi đang nghĩ ở hai phương diện. Chọn ngôi sao là một phương án an toàn bởi họ tài năng, sẽ không quá khó khăn để thể hiện yêu cầu của đạo diễn trong kịch bản. Nhưng, họ lại có cái khó là bị khán giả “đóng đinh” một vai diễn trước đó nên có thể khó chấp nhận vai diễn mới này. Cũng không ngoại lệ khả năng tôi sẽ tìm người hoàn toàn mới và đào tạo để họ đáp ứng được những yêu cầu của mình về nhân vật.

Cuộc đời của Kiều sẽ rất dài. Chị nghỉ bản phim điện ảnh có truyền tải được hết câu chuyện?

Đây cũng là trăn trở của chúng tôi. Phim truyền hình dài tập mà tôi lên kế hoạch trước đây thì trải dài cuộc đời của Kiều, còn phiên bản điện ảnh không thể tham lam như thế. Tham lam sẽ dẫn tới tình trạng quá nhiều nhân vật và các nhân vật rất mờ nhạt. Chúng tôi đã đặt hàng nhiều tác giả am hiểu về Kiều nhưng không ai làm được một kịch bản sâu sắc nếu đưa cả cuộc đời Kiều vào phim. Do đó, phương án cuối cùng là chọn một giai đoạn để thực hiện, nhưng hiện tại đó là giai đoạn nào, tôi xin giữ bí mật.

Cảm ơn chị!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.