Thể thao

Chuyên gia nói gì về trận hòa của đội tuyển Việt Nam?

12/12/2018, 07:44

Đức Chinh đã đóng vai trò “chim mồi” kéo giãn hậu vệ Malaysia, giúp Huy Hùng và Đức Huy ghi liền hai bàn...

21

Đức Huy (15) ăn mừng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0

Thi đấu hợp lý và có hai bàn thắng dẫn trước sau 27 phút nhờ công của Huy Hùng và Đức Huy. Tuy nhiên, chỉ với hai pha dàn xếp đá phạt, các cầu thủ chủ nhà Malaysia đã cân bằng tỷ số trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018. 

Cầm vàng lại để vàng rơi

Bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 trên sân Bukit Jalil, HLV Park Hang-seo gây bất ngờ khi điền tên tiền đạo Hà Đức Chinh – người chưa đá chính lần nào từ đầu giải vào đội hình xuất phát. Nhà cầm quân người Hàn Quốc muốn tận dụng thể lực và sự càn lướt của Đức Chinh để hỗ trợ phòng ngự từ xa và gây náo loạn hàng thủ đối phương. Toan tính của ông Park đã phát huy hiệu quả tối đa trong hiệp 1. Cầu thủ trưởng thành từ lò PVF thường xuyên lùi sâu tranh chấp bên phần sân nhà hoặc gây sức ép mỗi khi Malaysia có bóng. Nhưng ấn tượng hơn, Đức Chinh đã đóng vai trò “chim mồi” kéo giãn hậu vệ Malaysia, giúp Huy Hùng và Đức Huy ghi liền hai bàn ở các phút 23, 27.

Cũng phải nói thêm rằng, đây là hai tình huống bài tấn công của tuyển Việt Nam gây bất ngờ cho hàng thủ Malaysia. Huy Hùng, Đức Huy từ tuyến giữa bất thình lình có mặt gần vòng cấm, tận dụng cơ hội sút tung lưới đối thủ. Về phía Malaysia, có vẻ như bài học từ trận thua tại vòng bảng chưa được thày trò HLV Tan Cheng Hoe học thuộc. Đội chủ nhà chơi hưng phấn, tấn công ào ạt sau tiếng còi khai cuộc, kiểm soát bóng gần 70% nhưng lại thiếu hẳn sự sắc sảo trong những tình huống cuối cùng.

Dù bị Malaysia cầm hòa 2-2 nhưng tuyển Việt Nam vẫn nhận được 2 tỷ đồng tiền thưởng. Theo đó, Vinaphone thưởng toàn đội 1 tỷ đồng khi đã có bàn thắng trên sân khách; Eurowindow thưởng riêng Huy Hùng 1 tỷ đồng với bàn mở tỉ số vào lưới Malaysia.

Việc đẩy đội hình lên quá cao cũng là nguyên nhân khiến Malaysia không kịp phản ứng khi Việt Nam phản công và phải nhận hai bàn thua. Nếu Đức Chinh chính xác hơn ở những tình huống đối mặt, đội bóng áo đỏ đã có thêm ít nhất một bàn thắng. Hiệp 1 lẽ ra đã kết thúc hoàn hảo nếu hàng thủ Việt Nam không mất tập trung để Shahrul Saad đánh đầu gỡ hòa ở phút 37.

Sau giờ nghỉ, Malaysia tiếp tục nhập cuộc chủ động, gây sức ép lên phần sân Việt Nam. Tuy vậy, khác ở chỗ, Malaysia đã có bàn thắng ở phút 60, sau cú đá phạt đẹp mắt của Safawi Rasid. Nếu tỉ số 2-2 được giữ nguyên, Malaysia sẽ là đội gặp bất lợi ở lượt về. Chính bởi vậy, HLV Tan Cheng Hoe đã thúc học trò tiếp tục gây sức ép. Bên kia chiến tuyến, HLV Park Hang-seo cũng tỏ rõ ý đồ giành chiến thắng khi tung Công Phượng và Tiến Linh vào sân.

Thế trận những phút cuối diễn ra cân bằng, Việt Nam có nhiều cơ hội ngon ăn hơn nhưng cả hai bên đều không thể tận dụng thành công. Hòa 2-2 chung cuộc, tuyển Việt Nam chỉ cần kết quả 0-0 hoặc 1-1 ở trận lượt về trên sân Mỹ Đình sẽ đủ điều kiện lên ngôi vô địch.

Điểm yếu thể lực và bóng chết

Bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng, hòa 2-2 là kết quả đáng tiếc nhưng chấp nhận được bởi tuyển Việt Nam còn trận lượt về trên sân nhà. Quan trọng hơn, trận này, HLV Park Hang-seo đã tìm ra được công thức tối ưu cho bộ đôi tiền vệ trung tâm: “Huy Hùng đá cặp cùng Đức Huy rất hay, đánh chặn tốt, phát động tấn công cũng tốt. Rõ ràng đây là cặp tiền vệ trung tâm hay nhất mà ông Park vẫn loay hoay tìm kiếm từ đầu giải. Có những lúc ông phải kéo Quang Hải đá lùi để tận dụng khả năng làm bóng của cầu thủ này”, ông Huy nêu quan điểm.

Tuy nhiên, bình luận viên Vũ Quang Huy cũng chỉ ra những điểm còn hạn chế trong cách chơi của đội tuyển Việt Nam. Cụ thể, các cầu thủ áo đỏ chơi thiếu dứt khoát trong nhiều tình huống tấn công lẫn phòng ngự. “Nếu chúng ta mạnh mẽ hơn, xông xáo hơn thì có thể đã ghi thêm bàn thắng bởi cơ hội tuyển Việt Nam tạo ra khá nhiều. Dưới hàng thủ, cầu thủ đội bạn sẽ khó đánh đầu gỡ hòa nếu tình huống đó hàng thủ áo đỏ gây áp lực mạnh hơn. Hạn chế này xuất phát từ việc thể lực sa sút, bằng chứng là ở cuối trận, Việt Nam gần như chơi hỗn loạn và rất may không bị thua thêm”.

HLV Phan Thanh Hùng lại cho rằng, tuyển Việt Nam đã chơi rất hay, trước sức ép lớn từ 4 mặt khán đài sân Bukit Jalil. “Nên nhớ Malaysia là đội đã loại Thái Lan, họ có thực lực và quyết tâm rất cao khi đá sân nhà. Tôi chỉ tiếc là Việt Nam có tới 4-5 cơ hội để ghi thêm bàn nhưng đều bỏ lỡ”, ông Hùng nói và cho rằng, tuyển Việt Nam chưa tạo ra được những tình huống sóng gió từ đá phạt, trong khi cả hai bàn thắng của Malaysia đều tới từ bóng chết. “Tuy nhiên, tôi tin tưởng ông Park sẽ tiếp tục có những điều chỉnh và đội tuyển của chúng ta sẽ giành được kết quả có lợi ở trận lượt về để lên ngôi vô địch”, HLV Phan Thanh Hùng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.