Thế giới

Malaysia Airlines khó tìm máy bay vì quá tiết kiệm?

20/03/2014, 18:37

Theo báo cáo của Mỹ đưa ra ngày 20/3, Malaysia Airlines từng bỏ qua việc nâng cấp một hệ thống gửi tín hiệu đơn giản nhưng rất hữu dụng trong trường hợp khẩn cấp...

Theo báo cáo của Mỹ đưa ra ngày 20/3, Malaysia Airlines từng bỏ qua việc nâng cấp một hệ thống gửi tín hiệu đơn giản nhưng rất hữu dụng trong trường hợp khẩn cấp dẫn đến gây khó khăn trong quá trình tìm kiếm máy bay mất tích hiện nay.

Hình ảnh thế giới cầu nguyện chiếc MH370 quay trở lại
Hình ảnh thế giới cầu nguyện chiếc MH370 quay trở lại

Theo đó, nếu đã cài đặt nâng cấp cho hệ thống được gọi là Swift thì thiết bị này sẽ liên tục gửi dữ liệu chuyến bay như phương hướng, tốc độ, độ cao, lượng nhiên liệu tiêu thụ cho các nhà điều tra qua vệ tinh ngay cả khi hệ thống nhận và phát tín hiệu (transponder), Hệ thống Thông báo và Điều khiển Liên lạc tự động (ACARS) đã bị tắt. Hệ thống nâng cấp này có giá chỉ khoảng 10 USD mỗi chuyến bay.

Một quan chức lĩnh vực vệ tinh giấu tên mô tả, hệ thống Swift gần như một chiếc điện thoại gửi dữ liệu tới vệ tinh còn ACARS như một ứng dụng cho điện thoại.

Ngoài việc gửi thông tin cho hãng hàng không, Swift còn được lập trình để gửi dữ liệu tới các nhà sản xuất máy bay – thường là Boeing hoặc Airbus và các nhà sản động cơ như Rolls Royce hoặc Pratt & Whitney.

Thực tế đã chứng minh, dữ liệu từ hệ thống nâng cấp máy tính có nhiệm vụ như vậy đã tạo điều kiện cho các nhà điều tra trong vụ rơi máy bay Air France có thể nhanh chóng thu hẹp khu vực tìm kiếm với bán kính 40 dặm trên Đại Tây Dương. Chỉ trong 5 ngày, đội tìm kiếm đã phát hiện ra dấu vết máy bay rơi trôi nổi trên biển.

Hiện nay, đã có nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới sử dụng trọn bộ Swift. Tuy nhiên, theo Washington Post, rất nhiều hãng hàng không quyết định không chi tiền để mua hệ thống thông tin này vì họ cho là không cần thiết chỉ trừ trường hợp khẩn cấp.

Quay trở lại vụ máy bay mất tích chuyến bay MH370, các nhà điều tra cho rằng 2 hệ thống trên đã bị phi công hoặc kẻ cướp nào đó trong buồng lái tắt đi trước khi máy bay quay đầu trở lại về phía Kuala Lumpur thay vì đến Bắc Kinh. Nếu hệ thống Swift được nâng cấp trọn bộ thì các nhà điều tra có thể rút ngắn thời gian, thu hẹp khu vực tìm kiếm hơn so với hiện nay.

Giai đoạn tìm kiếm máy bay mất tích đã bước sang giai đoạn thứ 2 với phạm vi tìm kiếm được chia làm hai khu vực chính, phía bắc kéo dài từ biên giới Kazakhstan và Turkmenistan đến miền bắc Thái Lan và phía nam từ Indonesia đến nam Ấn Độ Dương, với sự tham gia của 26 quốc gia.

Trang Trần (Theo Straits Times)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.