Hồ sơ tài liệu

Malaysia bắt giữ 5 nghi phạm liên quan tới IS và al-Qaeda

05/12/2015, 15:20

Cảnh sát Malaysia bắt giữ năm người vì liên quan tới tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Al-Qaeda.

Cảnh sát Malaysia tại biên giới Malaysia - T

Cảnh sát Malaysia làm nhiệm vụ tại biên giới Malaysia - Thái Lan 

Hôm nay (5/12) cảnh sát Malaysia bắt giữ năm người vì liên quan tới  tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Al-Qaeda.

Malaysia đặt trong tình trạng báo động cao hôm qua 4/12, sau khi 10 người Syria được cho là có liên quan tới IS đã nhập cảnh nước láng giềng Thái Lan hồi tháng 10 nhằm mục tiêu tấn công lợi ích của Nga tại đây.

Cảnh sát trưởng ông Khalid Abu Bakar cho biết: vụ bắt giữ 5 nghi phạm gồm 4 người nước ngoài và một người Malaysia, diễn ra ngày 17/11 và 1/12. Nghi phạm gồm 1 người châu Âu, 44 tuổi, hiện đang làm giáo viên tại một trường học ở bang Penang. Y bị cáo buộc liên quan tới Al-Qaeda và đã từng tham gia vào các hoạt động quân sự tại Afghanistan và Bosnia

Ba nghi phạm còn lại gồm một người Indonesia, 31 tuổi, một người Malaysia và một người Bangladesh. Những nghi phạm này là thành viên của một nhánh của mạng lưới IS có nhiệm vụ chiêu mộ binh sỹ từ Malaysia và một số nước Đông Nam Á tham gia thánh chiến ở Syria.

Trước đó thủ lĩnh gốc Indonesia của nhánh liên kết này đã từng cam kết trung thành với thủ lĩnh IS Abu Bakr Al-Baghdadi vào năm 2014.

Hồi tháng trước, giới chức Malaysia đưa ra lời cảnh báo rằng Đông Nam Á có nguy cơ đối mặt với các cuộc tấn công lấy cảm hứng từ IS nhằm "ủng hộ chủ nghĩa khủng bố". Lời cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh những binh sỹ từng tham gia thánh chiến tại Syria trở về nước âm mưu tiến hành các cuộc tấn công khủng bố.

Trước đó hồi tháng 9, cảnh sát Malaysia phá âm mưu đánh bom tại khu du lịch sầm uất Bukit Bintang tại thủ đô Kuala Lumpur.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.