Thời sự Quốc tế

Malaysia phản ứng cứng rắn vụ 16 máy bay Trung Quốc vi phạm không phận

02/06/2021, 15:26

Malaysia phản ứng gay gắt việc 16 máy bay Trung Quốc có hành vi đáng ngờ, vi phạm không phận nước này.

img

Hình ảnh máy bay Trung Quốc được chụp từ máy bay quân sự của Malaysia ngày 31/5

Bộ Ngoại giao Malaysia đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc để yêu cầu giải thích rõ hành vi đáng ngờ của 16 máy bay vận tải thuộc không quân Trung Quốc mà Malaysia đánh giá là đã "xâm nhập" vào không phận nước này, theo hãng tin Reuters.

Trước đó, theo thông báo của Không quân Hoàng gia Malaysia (RMAF), RMAF đã phải điều chiến đấu cơ Hawk 208 để ngăn chặn một nhóm 16 phương tiện bay Trung Quốc bao gồm các máy bay vận tải chiến lược Ilyushin il-76 và Xian Y-20 vào bên trong phạm vi cách bang Sarawak thuộc đảo Borneo, Malaysia 60 dặm.

RMAF khẳng định, máy bay Trung Quốc không hề liên lạc với đài kiểm soát không lưu trong khu vực dù nhiều lần được hướng dẫn. RMAF cho rằng đây là hành vi đe dọa nghiêm trọng chủ quyền quốc gia và an toàn bay, theo hãng Reuters.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết, nước này sẽ gửi công hàm ngoại giao phản đối và yêu cầu Đại sứ Trung Quốc tại Malaysia phải giải thích rõ "hành vi vi phạm chủ quyền và không phận Malaysia".

“Lập trường của Malaysia rất rõ ràng - chúng tôi xây dựng quan hệ ngoại giao hữu nghị với tất cả các nước nhưng không có nghĩa sẽ thỏa thiệp về an ninh quốc gia”, ông Hishammuddin nói.

Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc khẳng định, 16 máy bay này đã thực hiện hoạt động huấn luyện bay thường lệ và tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế, không hề vi phạm không phận của các quốc gia khác.

“Trung Quốc và Malaysia là nước láng giềng hữu nghị. Trung Quốc sẵn sàng tham vấn song phương thân thiện với Malaysia để cùng nhau duy trì ổn định và hòa bình trong khu vực”, đại diện Đại sứ quán Trung Quốc cho biết.

Malaysia và Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc trên Biển Đông chồng lấn lên vùng đặc quyền kinh tế mà Malaysia đưa ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.