Thế giới giao thông

Malaysia xem xét chấm dứt việc tìm kiếm máy bay MH370 mất tích

25/05/2018, 16:20

Malaysia sẽ xem xét và có thể chấm dứt thỏa thuận với công ty tư nhân của Mỹ đang tìm kiếm chuyến bay MH370...

32

Máy bay MH370 mất tích từ năm 2014

Malaysia sẽ xem xét và có thể chấm dứt thỏa thuận với công ty tư nhân của Mỹ đang tìm kiếm chuyến bay MH370 bị mất tích của Hãng hàng không Malaysia nếu việc tìm kiếm không hữu ích, Reuters dẫn lời Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ngày 23/5.

Thông báo được đưa ra sau khi ông Mahathir chủ trì cuộc họp nội các đầu tiên kể từ khi nhậm chức vào ngày 10/5 trong bối cảnh chính quyền của ông đang cố gắng cắt giảm chi tiêu Chính phủ sau khi xem xét khoản nợ công của quốc gia.

Chuyến bay MH370, chở 239 người, biến mất trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh ngày 8/3/2014, là một trong những bí ẩn lớn nhất của hàng không dân dụng thế giới.

Trước đó, tháng 1/2018, chính quyền Malaysia đã đồng ý trả cho Công ty Ocean Infinity (Mỹ) lên tới 70 triệu USD nếu họ tìm thấy chiếc máy bay này trong một cuộc tìm kiếm ở khu vực Nam Ấn Độ Dương. Cuộc tìm kiếm này dự kiến ​​sẽ kết thúc vào tháng 6.

Trong khi đó, Voice 370, một nhóm đại diện cho người thân của những người trên chuyến bay xấu số, kêu gọi Chính phủ mới xem xét mọi vấn đề liên quan đến vụ mất tích của MH370, trong đó chú ý tới “bất kỳ sự giả mạo hoặc loại bỏ hồ sơ liên quan đến MH370 và các thiếu sót trong công tác bảo trì”.

Các nhà điều tra Australia bảo vệ những phát hiện của họ cho thấy, chuyến bay MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị mất kiểm soát khi rơi xuống đại dương, bất chấp những lý thuyết mới cho rằng, phi công đã tự sát.

Chiếc Boeing 777 bị mất tích tháng 3/2014 trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, chở 239 người. Dù đã có hàng loạt cuộc tìm kiếm trên quy mô lớn do Australia dẫn đầu tại miền Nam Ấn Độ Dương và một cuộc tìm kiếm riêng do Malaysia thực hiện trong suốt 4 năm ròng rã nhưng không tìm thấy chiếc phi cơ.

Điều này đã tạo ra nhiều lời đồn đại khác xa với kết luận của cơ quan ATGT Australia (ATSB) rằng, chiếc máy bay đã mất kiểm soát lao với tốc độ chóng mặt xuống biển. Nhiều chuyên gia cho rằng, phi công đã cố tình lao máy bay để tự sát, gây ra vụ tai nạn thảm khốc.

Giám đốc kỹ thuật ATSB Peter Foley, người đứng đầu hoạt động tìm kiếm MH370, bảo vệ kết luận trên và khẳng định các nhà điều tra đang khai thác tất cả những lời tư vấn và phân tích từ chuyên gia.

“Tôi có thể khẳng định với niềm tin lớn lao rằng, Malaysia đang cân nhắc từng mẩu bằng chứng đã có trong thời gian này” ông Foley nói và cho biết, bằng chứng quan trọng nhất, đó là từ cánh tà phía bên phải của máy bay MH370 được tìm thấy tại Tanzania hồi tháng 6/2016, trong đó bộ phận này gần như trong tình trạng bị móp méo hoàn toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.