Đời sống

Mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng Tân Sửu 2021 và giờ hoàng đạo đẹp nhất

25/02/2021, 10:40

Giờ hoàng đạo rất quan trọng để dâng mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng, bày tỏ lòng thành và sở cầu của gia chủ.

img

Giờ hoàng đạo dâng mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng 2021 (ảnh minh hoạ)?

Mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng cần 3 lễ

Theo phong tục xưa truyền lại, cúng Rằm tháng Giêng vào ngày chính Rằm (15 âm lịch) là tốt nhất. Bởi đây là thời điểm trăng sáng nhất đầu năm Tân Sửu 2021. Vào chính thời điểm trăng mọc này, Đức Phật giáng lâm, gia ân độ trì chúng sinh, thành tâm cầu khấn ắt sở cầu như nguyện, cả năm bình an, may mắn.

Mâm lễ cúng rằm tháng Giêng Tân Sửu gồm ba bàn thượng - trung - hạ. Bàn thượng thỉnh Phật và chư vị Bồ Tát; Bàn trung cúng chư vị thần linh như: Thổ thần và các vị thần tinh tú; Bàn thứ ba là bàn bố thí chư vị âm linh cô hồn. Đặc biệt, ngày rằm tháng Giêng thường đốt 49 cây đèn/nến để cầu nguyện. Cúng đồ chay hay đồ mặn là tùy mỗi gia đình và địa phương.

Dù cúng chay hay mặn thì phải có đầy đủ trái cây, chè xôi, đèn ở bàn Phật và Bồ Tát. Bàn thứ hai cúng thần thì ngoài đầy đủ như bàn Phật còn có thêm cau trầu, rượu mâm cơm. Bàn thứ 3 cúng âm linh cô hồn nên bắt buộc có giấy tiền vàng bạc, muối, gạo, bánh trái, xôi, chè, cơm, canh... càng nhiều thứ càng tốt, đặc biệt là phải có cúng cháo trắng loãng.

Về đĩa trái cây, người dân thường cúng 3 loại hoặc 5 loại vì số lẻ biểu trưng cho dương và theo quan niệm thích số. Ba bàn cúng được sắp xếp thượng - trung - hạ cũng tượng trưng cho ba ruộng phước gồm: ân điền, kỉnh điền và bi điền.

Giờ hoàng đạo dâng mâm cỗ cúng rằm tháng riêng

Khung giờ tốt nhất: Giờ Ngọ (11h-13h), tốt hơn cả là chính Ngọ.

Lệ xưa cho rằng, cúng Rằm tháng Giêng vào ngày chính Rằm, giờ Ngọ (từ 11h trưa đến 1h chiều) là thời điểm tốt nhất. Mọi người tin rằng, đây là khung giờ thần Phật giáng thế, sẽ chứng nghiệm cho lòng thành của gia chủ.

Tuy nhiên, nếu không sắp xếp được thời gian trên, gia chủ có thể làm lễ cúng từ sáng ngày 14 tháng Giêng đến trước 19h ngày 15 tháng Giêng là được.

Rằm tháng Giêng năm Tân Sửu 2021 có các khung giờ hoàng đạo dưới đây, gia chủ có thể chọn để tiến hành nghi lễ cúng Rằm cũng rất phù hợp:

Giờ đẹp cúng rằm tháng giêng 2021 vào ngày chính Rằm 15/1:

Giờ Thìn (7h-9h).

Giờ Ngọ (11h-13h).

Giờ Mùi (13h-15h).

Giờ đẹp cúng rằm tháng giêng 2021 vào ngày 14 tháng Giêng, tức ngày 25/2/2021 dương lịch:

Giờ Thìn (7h-9h).

Giờ Tỵ (9h-11h) Giờ Thân (15h-17h).

Giờ Dậu (17h-19h).

Gợi ý một số món ăn trong mâm cỗ cúng mặn rằm tháng Giêng

Bánh chưng (miền Bắc) hoặc bánh tét (miền Nam), xôi gấc, gà luộc, chân giò bó, món luộc, enm, giò, nước chấm, canh măng/mọc, món xào, cơm tẻ.

Ngoài mâm cỗ cúng, lễ vật cúng rằm tháng Giêng còn phải có hương, hoa, quả, vàng mã, đèn nến, trầu cau, rượu, thuốc lá.

Nếu không có ban thờ Phật thì gia chủ chỉ cần chuẩn bị một mâm cúng gia tiên là đủ. Các gia đình cũng có thể chuẩn bị mâm lễ cúng ngày rằm tháng Giêng nhỏ và đơn giản tùy theo điều kiện của mỗi gia đình.

(Bài viết mang tính tham khảo)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.