Thời sự

Mắm, muối đắt hàng, hải sản ế ẩm

01/05/2016, 06:24

Theo BQL một số chợ ở Đà Nẵng có hiện tượng gia tăng nhu cầu mua muối, mắm nhưng không bất thường.

da-nang-mua-mam-muoi-du-tru

Nhu cầu mua mắm, muối từ chợ đến siêu thị gia tăng trên địa bàn Đà Nẵng những ngày qua. Ảnh Đình Thiệu

Muối, mắm đắt hàng

Ghi nhận PV Báo Giao thông những ngày qua, xuất hiện hiện tượng gia tăng nhu cầu mua mắm, muối về nhà dự trữ. Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, tiểu thương chợ Hòa Khánh (Liên Chiểu, Đà Nẵng), mấy ngày nay "cháy" các mặt hàng mắm, muối. Do nhiều khách hàng đến mua nguyên cả thùng 24 chai nước mắm và 10 gói muối/thùng. Ở một số quầy bên cạnh, mặt hàng muối, mắm còn lại khá ít. 

Tại chợ Cồn, tiểu thương Hà Thị Thậu cho biết: các loại muối đóng gói tại quầy hết từ ngày 29/4, đang phải nhập thêm để bán. “Bình thường, 4 – 5 ngày mới bán được 10 kí muối nhưng hai ngày nay mỗi ngày phải bán 20 – 30 kí", bà Thậu nói. Vác trên vai thùng nước mắm Nam Ngư, chị Nguyễn Ngọc Mai (trú quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) chia sẻ: Tôi nghe thông tin biển Đà Nẵng không hề chi nhưng thấy người ta đi mua, mình cũng mua về ít để ăn dần. 

Tình trạng này đẩy giá bán các mặt hàng mắm, muối, đồ hộp... tăng giá. Khảo sát của PV, bình thường giá mỗi thùng muối Iốt là 80.000 đồng, nhưng đến sáng 30/4, giá mua sỉ đã 120.000 đồng. Các đại lý cũng "cháy hàng" và hẹn 2/4 mới giao hàng và dự kiến sẽ có "giá mới". 

Tuy nhiên, tại các chợ khu vực vùng ven Bắc Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn), chợ An Hải Đông (quận Sơn Trà), chợ Hòa Khánh (quận Liên Chiểu)... việc mua mắm, muối không có gì xáo trộn, bất thường dù có tăng nhẹ nhu cầu. Theo các tiểu thương, số lượng bán trong ngày chỉ tăng nhẹ 5-10% so với ngày thường. Các quầy hàng đủ mắm, muối để bán cho người dân. "Chắc chỉ một bộ phận nhỏ mua sắm để dự trữ. Hoặc chỉ là tin đồn thất thiệt", chị Hồng, một tiểu thương tại chợ lý giải chuyện Đà Nẵng đổ xô mua muối trước vấn đề cá chết hàng loạt.

da-nang-do-xo-mua-mam-muoi

Trong khi đó, các quầy hàng hải sản, cá vẫn còn trong cảnh khá ế ẩm

Trao đổi vấn đề này, ông Hoàng Cung Thượng Đức, Phó Ban Quản lí chợ Hàn xác nhận: Tình trạng bà con mua nhiều mắm, muối, đồ hộp là có, nhất là phụ nữ lớn tuổi. Tuy nhiên không có gì quá bất thường. Các mặt hàng này vẫn đủ đáp ứng chứ không đến mức khan hiếm.

Hải sản vẫn ế ẩm

Đà Nẵng công bố "biển sạch, an toàn", các sản phẩm hải sản đảm bảo chất lượng, vệ sinh thực phẩm. Trực tiếp lãnh đạo thành phố, sở ngành chức năng cùng ăn hải sản, cá nục, tắm biển với người dân, du khách... Tuy nhiên, hiệu ứng việc cá chết hàng loạt ngoài Hà Tĩnh- Huế, vẫn còn gây ảnh hưởng khá lớn đến các hoạt động khai thác, tiêu thụ hải sản. Khu vực bán hải sản tại các chợ trung tâm trên địa bàn đến ngày 30/4 vẫn còn khá vắng vẻ. Thậm chí nhiều tiểu thương đã nghỉ bán từ nhiều ngày nay.

Khu vực bán cá của chợ Hòa Khánh chỉ còn lác đác vài tiểu thương bán cầm chừng. Bà Huỳnh Thị Tri, một trong số ít người còn bán cá tại chợ Hòa Khánh, mở thùng xốp chứa cá, ngậm ngùi nói: Mối quen đặt hàng nhưng giờ họ đi luôn, không quay lại lấy. Bà Huỳnh Thị Tố Nga, một người bán các loại nghêu, sò cho biết: trước đây mỗi ngày phải bán được 1-2 tạ, giờ chỉ bán được 20 – 30 kg/ngày. 

Tại âu thuyền cảng cá Thọ Quang (Sơn Trà, Đà Nẵng), các tàu công suất lớn đánh bắt cách bờ vài trăm hải lý nhưng đưa sản phẩm cập cảng cũng bị "đầu nậu" ép giá. Theo anh Nguyễn Văn Xuân (36 tuổi, quê Kỳ Anh, Hà Tĩnh) chủ tàu HT-9478, chuyến này tàu đánh bắt được hơn 1,5 tấn, nhưng giá bán chỉ bằng các chuyến 5-tạ. Giá cá giảm 50%. Đầu nậu ép bán theo lô, không dễ như những đợt trước. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.