Thể thao

Man City - Barca: Vượt qua nỗi ám ảnh Messi

01/11/2016, 09:05
image

Man City đang có lợi thế trong lần tái đấu Barca tại Champions League khi đối thủ thiếu vắng hàng loạt trụ cột.

Lionel Messi

Lionel Messi

Man City đang có lợi thế trong lần tái đấu Barca tại Champions League khi đối thủ thiếu vắng hàng loạt trụ cột. Thế nhưng, khi có Lionel Messi trong đội hình, đội bóng Tây Ban Nha vẫn là vật cản khó vượt qua đối với The Citizens.

Không Messi khó xây đế chế

Trong trận lượt đi diễn ra tại Nou Camp hai tuần trước, Man City đã dễ dàng thúc thủ 0-4. Công bằng mà nói, Man xanh chơi không tệ, thậm chí nhiều thời điểm còn kiểm soát tốt thế trận trước Barca. Tuy nhiên, sự xuất sắc của Messi với một cú hat-trick đã khiến những toan tính của Pep Guardiola trong ngày đối đầu đội bóng cũ bị phá sản.

Thực ra, chẳng cần đợi đến trận đấu hôm 20/10, Messi từ lâu đã trở thành cái tên gieo rắc nỗi sợ hãi cho Man City. Kể từ khi trở lại đấu trường Champions League, binh đoàn áo xanh thành Manchester đã đối đầu Barca tổng cộng 5 lần. Trong đó, có tới ba trận Messi nổ súng (5 bàn) và một trận tiền đạo người Argentina kiến tạo để Rakitic ghi bàn duy nhất giúp Barca khải hoàn rời sân.

Cách đây không lâu, HLV Pep Guardiola phát biểu rằng, đội bóng nào có ba Fernandinho sẽ vô địch mọi giải đấu. Thế nhưng, Messi mới là mẫu cầu thủ nhà cầm quân người Tây Ban Nha cần để xây dựng nên một đế chế. Lối chơi tiki-taka rất hoàn hảo trong khâu kiểm soát bóng, chiếm thế trận nhưng vẫn cần một tiền đạo chơi biến hóa, sẵn sàng trừng phạt mọi sai lầm dù là nhỏ nhất của đối phương. Ở những trận cầu dễ dàng, vai trò của tiền đạo như vậy sẽ không quá nổi bật nhưng trước các đối thủ ngang cơ, họ sẽ tạo ra khác biệt.

Khi HLV Pep Guardiola dẫn dắt Bayern Munich, ông đã biến Hùm xám trở thành “độc cô cầu bại” ở giải quốc nội nhưng lại không thể vô địch Champions League. Mọi thứ diễn ra hoàn hảo ngoại trừ việc Pep không sở hữu Messi trong đội hình. Man City hiện tại cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Vũ khí tiki-taka đang vận hành rất trơn tru ở Etihad nhưng khi không cầu thủ nào đảm nhận được vai trò ngòi nổ như M10, Man City rất khó vươn tầm.

Đến lúc này, người hâm mộ mới thấy nhận xét của Jose Mourinho về Pep Guardiola khi cả hai còn làm việc tại La Liga hoàn toàn chính xác: “Pep chỉ là một HLV tầm thường nhưng ông ta may mắn có được Messi. Không Messi, Pep sẽ chẳng có gì”. Rất có thể, trong trận đấu vào rạng sáng mai, cậu trò cũ Lionel Messi tiếp tục khiến Pep phải ôm hận.

Nỗi ám ảnh thẻ đỏ

Ngoài Messi, Man City còn một nỗi ám ảnh khác khi đối đầu với Barca, đó là những chiếc thẻ đỏ. 5 lần đọ sức với đội chủ sân Nou Camp, Man City mất người tới 4 lần. Mới nhất, thủ thành Claudio Bravo đã phải nhận thẻ đỏ khi cố tình dùng tay chơi bóng trong vòng cấm ở phút 53. Đây được xem là bước ngoặt lớn nhất trận đấu bởi trước đó Barca mới chỉ có duy nhất 1 bàn dẫn nhờ công của Messi. Nhờ lợi thế hơn người, đội chủ sân Nou Camp dễ dàng kết thúc 90 phút thi đấu với bốn bàn thắng. Trước một đối thủ như Barca, chơi đủ người đã khó, thiếu người đương nhiên càng khó hơn.

Việc Man City, một đội bóng có lối chơi vào loại mềm mại nhất Ngoại hạng Anh, liên tục thiệt quân trong các trận gặp Barca cho thấy The Citizens bị cuốn theo lối chơi của gã khổng lồ xứ Catalan. “Barca luôn khiến đối thủ phải chạy theo mình và trong nhiều trường hợp, phạm lỗi là cách duy nhất để ngăn cản họ chơi bóng và ghi bàn. Man City rất bị động mỗi lần đối đầu với Barca và trước các tiền đạo tinh quái bên phía đối phương, hàng thủ Man City phải làm mọi cách để ngăn cản. Tấm thẻ đỏ của Bravo ở trận lượt đi tuy chỉ là sai lầm cá nhân nhưng nó cũng cho tất cả thấy Messi và đồng đội mới là những người dẫn dắt cuộc chơi”, Tom Bradley, bình luận viên của Kênh NBC Sports phân tích.

Mặc dù vậy, Tom Bradley cũng cho rằng, đây là thời điểm tốt nhất để Man City lần đầu đánh bại Barca: “Với sự có mặt của Pep Guardiola, ai cũng thấy Man City đã chơi chủ động hơn rất nhiều. Trong lần tái đấu ở sân Etihad, Man City nắm lợi thế lớn để giành 3 điểm khi Barca mất sự phục vụ của ba trụ cột là Pique, Busquets và Iniesta”. Nhận định từ bình luận viên kênh NBC Sports hoàn toàn có cơ sở bởi cuối tuần trước, Barca đã rất chật vật mới đánh bại được Granada (La Liga) với tỉ số tối thiểu 1-0. Ngược lại, sự tự tin của Man City đã trở lại sau thắng lợi tưng bừng 4-0 trước West Brom tại Ngoại hạng Anh.

Báo Giao thông dự đoán: Man City 1-0

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.