Quốc tế

Man City trên đường thành đại gia thực thụ

14/05/2014, 06:42

Man City đã giành được chiếc cúp vô địch Premier League lần thứ hai trong ba mùa giải gần nhất nhưng tất cả mọi thứ giờ đây mới chỉ là bắt đầu.

img


Man xanh nay khác rồi


Với những người yêu mến Man xanh và với chính những ngôi sao của đội bóng này, chức vô địch Premier League 2013/14 là một bất ngờ. Bởi trong phần lớn thời gian của mùa giải, Man xanh chỉ đóng vai trò một kẻ bám đuổi trước Chelsea và Liverpool thậm chí trước đó là cả Arsenal. Thế nhưng, trong giai đoạn nước rút, thầy trò HLV Pellegrini đã có một cú "nhấn ga" hoàn hảo để vượt qua các đối thủ.


Ở một mùa giải có quá nhiều biến động, Man City cũng đã không ít lần vấp ngã nhưng khác với Arsenal, Chelsea hay cả Liverpool, đội bóng áo xanh luôn biết cách đứng dậy kịp thời. 
 

Theo thống kê, Arsenal dẫn đầu BXH trong 128 ngày trước khi sa sút ở nửa sau của mùa giải Premier League 2013/14, Chelsea có 64 ngày “trên đỉnh” và con số này của Liverpool là 59 ngày. Trong khi đó, Man City chỉ giữ vị trí số 1 có vỏn vẹn 16 ngày nhưng lại là cái tên giành chiến thắng sau cùng và đó là câu chuyện về sự hiệu quả và bản lĩnh trong lối chơi của The Citizens.

Dẫn chứng điển hình nhất là sau trận thua chính đối thủ trực tiếp Liverpool tại vòng 32, thầy trò HLV Pellegrini đã có một mạch 6 trận bất bại (5 trận thắng) để đăng quang trước sự ngỡ ngàng của The Kop và NHM bóng đá xứ sở sương mù.

Cho đến trước thời điểm vòng đấu cuối cùng diễn ra, cơ hội vẫn dành cho Liverpool. Chỉ cần Man xanh không có được ít nhất 1 điểm trước West Ham và Lữ đoàn đỏ có được 3 điểm trước Newcastle, chức vô địch sẽ được chuyển tới phòng truyền thống tại sân Anfield. Thế nhưng, Man City đã không cho phép điều đó xảy ra khi dễ dàng hạ gục The Hummer, qua đó biến nỗ lực ngược dòng của Liverpool trở thành vô nghĩa.


Có thể nhận thấy một điểm trùng hợp ngẫu nhiên giữa 2 chức vô địch gần nhất của Man City đó là The Citizens chỉ chắc chắn lên ngôi sau vòng đấu cuối cùng. Thật dễ để có thể tưởng tượng những áp lực mà đội bóng áo xanh đã gặp phải nhưng rồi đội bóng vốn bị chỉ trích là “trọc phú” đã chiến đấu và chiến thắng. Xen giữa 2 lần lên ngôi, Man City đã cán đích ở vị trí á quân mùa giải trước. Như vậy, nửa xanh thành Manchester đã và đang duy trì được một phong độ đỉnh cao và thật thiếu công bằng nếu các đội bóng vẫn không ngừng “đá xoáy” thầy trò Pellegrini vì những bản hợp đồng bom tấn.


Nhiều tiền cũng có tội


Bóng đá cũng như cuộc sống, kẻ có quá nhiều tiền bao giờ cũng bị ghen ghét và Man City chính là nạn nhân của sự đố kỵ từ các đối thủ. Không ít lần những chiến lược gia như Wenger hay Sir Alex đã “ném” toàn những lời khó nghe về phía đội chủ sân Etihad nhưng xét cho cùng mỗi đội bóng có một lối đi riêng phù hợp với thực lực của mình.


Man City có gì trước khi các ông chủ Ả Rập tới? Câu trả lời là không gì cả! Vậy Man City có gì sau khi các ông chủ Ả Rập tới? Câu trả lời là một đội hình đầy rẫy ngôi sao ở cả 3 tuyến và hiện đã có 2 chức vô địch Premier League.


Tiền hay chính xác hơn là rất nhiều tiền đã đem lại thành công cho Man City. Vậy chiếc cúp mà Man City vừa giành được khác gì với những chiếc cúp của M.U, Liverpool hay Arsenal? Câu trả lời là hoàn toàn không! Và nếu Man City không giành được những danh hiệu, đội bóng này có bị chỉ trích? Câu trả lời là không!


Trước Man City, Chelsea cũng từng bị cả nước Anh “nguyền rủa” bởi thói tiêu tiền như nước của mình và thành công một cách chóng vánh nhưng giờ đây có ai còn nhớ tới điều đó. Người ta vô hình trung đã thừa nhận The Blues là một đại gia của bóng đá Anh. Nói cách khác, khi bạn đã thành công và đứng trên đỉnh cao trong một thời gian dài, quá khứ của bạn sẽ bị lu mờ.


Nhìn rộng ra, những đội bóng như: Real, Bayern, Barca có kỳ chuyển nhượng nào không vung ra cả núi tiền để tuyển quân nhưng lại chưa bao giờ bị chỉ trích, bị coi là “trọc phú”. Đó là bởi những đội bóng này đã có một bề dày truyền thống. Với Man City, mọi chuyện giờ đây mới chỉ là khởi đầu và biết đâu chừng chỉ sau vài năm nữa, sẽ không còn ai nhắc tới The Citizens như là một kẻ lắm tiền đáng ghét.

Hữu Hiệp
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.