An ninh hình sự

Màn kịch "quân xanh, quân đỏ" - quan hệ giữa Nguyễn Đức Chung và Nhật Cường

29/07/2021, 19:10

Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) đủ căn cứ khẳng định ông Nguyễn Đức Chung đã can thiệp để cho Nhật Cường trúng thầu gói thầu số hóa.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03), vừa hoàn tất bản kết luận điều tra vụ án "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại UBND TP Hà Nội và các cơ quan liên quan.

Theo đó, lợi dụng chức vụ quyền hạn Chủ tịch UBND TP Hà Nội, bị can Nguyễn Đức Chung đã đưa ra các chủ trương, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp năm 2016 tại Sở Kế hoạch và đầu tư (KH-ĐT) Hà Nội, dẫn đến Liên danh Công ty Nhật Cường và Công ty Đông Kinh trúng thầu, dù không đủ năng lực để thực hiện.

img

Cảnh sát kiểm tra trụ sở kinh doanh của Công ty Nhật Cường

Mối quan hệ thân thiết giữa vợ chồng ông Nguyễn Đức Chung và Giám đốc Nhật Cường

Kết luận điều tra khẳng định: Do có mối quan hệ từ trước và được Bùi Quang Huy - ông chủ Công ty Nhật Cường nhờ vả, nên ông Nguyễn Đức Chung đã lợi dụng chức vụ Chủ tịch Hà Nội để can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu.

Theo kết luận, năm 2016 và 2017 Sở KH-ĐT Hà Nội tổ chức đấu thầu gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

Trước khi đóng thầu chỉ một ngày, Bùi Quang Huy đã gửi email cho ông Chung, khi đó là Chủ tịch Hà Nội, nhờ chỉ đạo Sở KH-ĐT lùi ngày đóng thầu thêm 2 tuần để giới thiệu một công ty tham gia đấu thầu.

Sau đó, Huy tiếp tục gửi email cho ông Chung, trong đó có nội dung đề xuất dừng tất cả gói thầu số hóa ở Hà Nội để giao cho Công ty Nhật Cường thực hiện.

Cơ quan điều tra cho rằng do có mối quan hệ quen biết và được Huy nhờ nên ông Chung đã chỉ đạo đình chỉ thầu không đúng thẩm quyền, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu. Tiếp đó, ông Chung yêu cầu Sở KH-ĐT cho Nhật Cường thực hiện thí điểm số hóa đối với gói thầu để cho bên Nhật Cường tham gia đấu thầu, trúng thầu và hưởng lợi ích.

Thực tế là sau khi trúng thầu, Huy đã bán toàn bộ hai gói thầu để hưởng lợi 19 tỉ đồng.

Tại cơ quan điều tra, ông Chung giải thích thân quen Bùi Quang Huy từ năm 2005 - 2006, khi còn làm ở Phòng Cảnh sát hình sự và có nhờ Huy đến biếu quà cho một số cá nhân vào dịp Tết.

Ông Chung thừa nhận trong hộp email của mình có email gửi đến từ Huy, nhưng "không kiểm tra do không có thời gian". Cựu Chủ tịch Hà Nội không thừa nhận việc chỉ đạo đình chỉ thầu là theo đề nghị của Huy.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra kết luận hành vi của ông Chung cùng với hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu của các cán bộ Sở KH-ĐT dẫn đến hiệu quả, mục đích gói thầu không đạt được (chỉ có 45% tài liệu hồ sơ được đẩy lên hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp), gây thiệt hại tài sản Nhà nước.

Chiêu bài "quân xanh, quân đỏ"

Để hợp thức hóa hoạt động đấu thầu gói thầu Số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp năm 2016 tại Sở KH-ĐT Hà Nội, các bị can trong vụ án là lãnh đạo Công ty Đông Kinh đã nhờ pháp nhân của Công ty Cổ phần TECOTEC Group, Công ty TNHH công nghệ Thiên Phúc làm "quân xanh".

Những "quân xanh" này nộp hồ sơ dự thầu để đảm bảo có đủ số lượng nhà thầu tham gia và bỏ giá thầu khi cần thiết để tạo điều kiện cho Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu.

Công ty Đông Kinh thậm chí còn bỏ tiền ra để mua hồ sơ thầu cho các nhà thầu "quân xanh", thanh toán phí bảo lãnh dự thầu cho các doanh nghiệp này.

Đối với việc chuẩn bị các hồ sơ dự thầu cho nhà thầu "quân xanh", bị can Lê Duy Tuấn - Giám đốc Công ty Đông Kinh là người trực tiếp chuẩn bị hồ sơ kỹ thuật, đề xuất tài chính.

Bị can Lê Duy Tuấn còn khai nhận đã huy động nhân viên của Công ty Đông Kinh thay mặt các nhà thầu "quân xanh", tham gia buổi đóng thầu, mở thầu.

Như vậy, cuộc đấu thầu gói thầu Số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp năm 2016 tại Sở KH-ĐT Hà Nội về mặt hình thức có 3 nhà thầu tham gia nhưng về thực chất chỉ có Liên danh Công ty Nhật Cường - Đông Kinh.

Kết luận điều tra cũng xác định, sau khi trúng lần lượt các gói thầu năm 2016 và 2017, Công ty Nhật Cường đã bán lại cho Công ty Đông Kinh, để lấy khoản chênh lệch gần 20 tỉ đồng.

Kết quả kiểm tra cả 2 gói thầu này, giám định viên Bộ KH-ĐT cũng kết luận: "Các hành vi thông đồng, gian lận, lợi dụng chức vụ quyền hạn để can thiệp trái pháp luật dẫn đến sai lệch kết quả đấu thầu".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.