Bất động sản

Mang 14 ô đất The Manor Central Park thế chấp: Bitexco nói gì?

07/11/2019, 11:13

Mang dự án đi thế chấp là chuyện bình thường và được pháp luật cho phép, tuy nhiên cần tìm hiểu kỹ dự án và uy tín của chủ đầu tư khi mua nhà.

img
Cổng dự án The Manor Central Park đoạn qua đường Nguyễn Xiển

Ngày 21/10, Cổng thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đăng tải thông tin Công ty cổ phần Bitexco đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất thuộc dự án KĐT Nam đường vành đai 3 (giai đoạn 1), xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì và phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội (hay còn gọi là Dự án The Manor Central Park). Theo đó, tài sản thế chấp là Quyền sử dụng đất (để xây dựng nhà ở thấp tầng) tại 14 ô đất: 14-TM1, 14-TM2, 14-TM3, 14-TM4, 14-TM5, 14-TM6, 16TM1, 16TM2, 16TM3A, 16TM3B, 16TM3C, 16TM3D, 16TM3E, 16TM3F thuộc Dự án Khu đô thị Nam đường vành đai 3 (giai đoạn 1), xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì và phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Lô đất có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CL 158455, số vào sổ cấp GCN: CT08221 do UBND TP Hà Nội cấp ngày 09/5/2018 mang tên Công ty Cổ phần Bitexco.

Trao đổi với Báo Giao thông về nội dung này, đại diện Bitexco khẳng định thực hiện đúng theo Điều 147,

Điều 147, Luật Nhà ở có hiệu lực từ 1/7/2015 có quy định, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở được thế chấp dự án hoặc nhà ở xây dựng trong dự án tại tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để vay vốn cho việc đầu tư dự án hoặc xây dựng nhà ở đó.

Thông tư 26/2015/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng chỉ rõ: Chủ đầu tư được thế chấp dự án hoặc nhà ở hình thành trong tương lai xây dựng trong dự án tại tổ chức tín dụng để vay vốn phục vụ cho việc đầu tư dự án hoặc xây dựng nhà ở đó. Tổ chức, cá nhân xây dựng nhà ở hình thành trong tương lai trên thửa đất ở hợp pháp của mình được thế chấp nhà ở này tại tổ chức tín dụng để vay vốn phục vụ cho xây dựng nhà ở đó.

Tuy nhiên, theo quy định, trước khi bán căn hộ hình thành trong tương lai đã thế chấp ngân hàng, chủ đầu tư có trách nhiệm phải thực hiện giải chấp hoặc được ngân hàng có văn bản chấp thuận cho bán.

Luật nhà ở và Luật kinh doanh BĐS hiện hành. Toàn bộ các sản phẩm mở bán đều đầy đủ hồ sơ pháp lý, đã được sở Xây dựng thẩm định hồ sơ, xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai tại các ô đất quy hoạch thuộc dự án Khu đô thị Nam đường vành đai 3, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội (giai đoạn 1) do Công ty cổ phần Bitexco làm chủ đầu tư, đã đáp ứng quy định về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh. Toàn bộ các căn nhà được chủ đầu tư bán ra nếu thuộc phần diện tích đang được thế chấp tại ngân hàng sẽ được giải chấp trước khi ký hợp đồng mua bán nhà theo đúng quy định của pháp luật. Hiện tại, chủ đầu tư chưa đưa các căn nhà xây dựng tại các ô đất này ra mở bán.

Việc chủ đầu tư mang dự án đi thế chấp không còn là chuyện mới trên thị trường. Hàng loạt dự án có thế chấp ngân hàng đã được cơ quan chức năng công bố thời gian qua. Theo nhiều chuyên gia, đây là việc hết sức bình thường bởi để có nguồn tài chính xây dựng dự án, hầu như chủ đầu tư nào cũng mang dự án đi thế chấp.

Tuy nhiên, bên cạnh những chủ đầu tư tuân thủ các quy định của pháp luật, hiện tồn tại một thực tế, nhiều doanh nghiệp vô tư bán nhà đã thế chấp cho khách hàng mà không thực hiện giải chấp, dồn khách hàng vào cảnh dở khóc dở cười trước nỗi lo mất nhà.
Vì vậy, các chuyên gia cảnh báo, trước khi xuống tiền, người mua cần tự tìm hiểu kỹ về dự án và năng lực, uy tín của chủ đầu tư.

Đồng thời, để hạn chế tối đa những rủi ro mà khách hàng phải gánh chịu, cần minh bạch, công khai thông tin những dự án đang bị thế chấp. Việc công khai phải rõ ràng,chi tiết và cập nhật thường xuyên để người dân nắm rõ chứ không phải công khai một cách chung chung, chỉ nêu mỗi tên dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.