Làm báo cùng Giao thông

Mạng người "rẻ" hơn màng lọc máy chạy thận?

19/05/2018, 08:25

Làm việc bất quy trình, phi khoa học, sẽ không tránh khỏi tai nạn y khoa như vụ chạy thận ở BVĐK Hoà Bình.

689B68F6-0D1C-4F58-97AF-AE86AA9B5ED1.

Làm việc bất quy trình, phi khoa học sẽ không tránh khỏi tai nạn y khoa như vụ chạy thận ở BVĐK Hoà Bình. (Ảnh: toàn cảnh phiên toà)

8 người tử vong tại chỗ và thêm 1 người mới mất cách đây ít lâu do chạy thận nhân tạo tại bệnh viện đa khoa Hoà Bình là 1 thảm hoạ của ngành Y Việt Nam.

Qua phiên toà và lời khai của các bên liên quan, ta đã phần nào hiểu được nguyên nhân của sự việc. Bị cáo Nguyễn Mạnh Quốc, nguyên Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh khai trước toà: Sử dụng hóa chất để tẩy rửa hệ thống lọc nước RO số 2 là "hoàn toàn dựa theo kinh nghiệm cá nhân" chứ không theo quy chuẩn khoa học nào.

Ông Quốc cũng tiết lộ thông tin gây chấn động: Công ty này có đề xuất thay 4 màng lọc nhưng chỉ được chấp thuận thay… 2 chiếc.

Bởi nếu thay cả 4 màng lọc sẽ mất thêm chi phí khoảng 10 đến 12 triệu, đồng thời phải có chứng nhận AAMI thì mới có thể đưa vào vận hành. Sẽ mất thêm thời gian và tiền bạc!

F4BE1BD5-1FCC-4194-BFEB-EF0D568E140A

Bị cáo Nguyễn Mạnh Quốc khai trước toà xin thay 4 màng lọc nước nhưng chỉ được chấp thuận 2 vì sợ mất thêm hơn chục triệu đồng

Như vậy, cái chết oan uổng của 9 bệnh nhân chạy thận tại BVĐK Hoà Bình ít nhiều có nguyên nhân từ việc “tiếc” 2 cái màng lọc trị giá chừng chục triệu đồng!

Liệu họ đã có sự tính toán, đặt lợi nhuận lên trên tính mạng bệnh nhân? Và để rồi, đồng hồ kiểm tra bị hỏng là nguyên nhân gây ra sự mất kiểm soát nguồn nước sau khi bảo trì, khiến họ không phát hiện ra hệ thống còn tồn dư hoá chất, không đạt yêu cầu hoạt động (theo Viện KHHS).

Đồng hồ là thiết bị kiểm tra cuối cùng trong quá trình bảo dưỡng để đảm bảo an toàn cho vận hành. Điều này là vô cùng nghiêm trọng, có trách nhiệm rất lớn của phòng Vật tư - Thiết bị, bệnh viện ĐK Hoà Bình và các đơn vị bảo trì máy. Thêm nữa, người đã ký hợp đồng với đơn vị không đủ năng lực trong lĩnh vực này là ông Trương Quý Dương - Giám đốc bệnh viện Đa khoa Hoà Bình cũng không thể thoái thác trách nhiệm về sự cố này.

01B2F7A8-ADEF-4A2C-A4D3-E3F6D4A71EE4.

Bệnh nhân chạy thận được điều trị tại BV Bạch Mai

Tất cả những yếu tố trên cho ta thấy được tổng quan một điều: Cách làm việc của họ dựa trên sự cẩu thả, thiếu hiểu biết từ đó dẫn tới coi thường tính mạng của bệnh nhân và gây liên luỵ cho các bác sĩ trực tiếp điều trị. Không ý thức được việc mình đang làm sẽ quan trọng ra sao? nếu vô trách nhiệm sẽ gây ra hậu quả thế nào?!

Bảo dưỡng một thiết bị máy y khoa chuyên dụng mà “hoàn toàn dựa trên kinh nghiệm chứ không theo quy chuẩn khoa học” thì rõ ràng đây là một vấn đề vô cùng đáng sợ trong cách làm việc của Bệnh viện Đa khoa Hoà Bình nói riêng và ngành Y tế cả nước nói chung.

Bộ Y tế cũng có một phần trách nhiệm trong sự cố này. Cho tới nay, phiên toà đã diễn ra được 3 ngày, chưa có đại diện nào của Bộ Y tế nêu ra được quy trình cụ thể mang tính pháp lý về cách vận hành, bảo trì máy móc và thiết bị chạy thận nhân tạo. Điều này đã dẫn tới việc phản ứng của rất nhiều bác sĩ chuyên khoa trên cả nước trước sự việc BS Hoàng Công Lương phải ra toà và có nhiều khả năng đối diện với một bản án vô lý.

6320969A-33FA-496B-AF2C-8993A5DE185E.

Nhiều bác sĩ chuyên khoa trên cả nước bất bình trước sự việc BS Hoàng Công Lương phải ra toà và có nhiều khả năng đối diện với một bản án vô lý

Coi thường khoa học kỹ thuật, xử lý mọi vấn đề theo cảm quan, kinh nghiệm và không có thiết bị đo đạc, kiểm tra chuyên dụng, hiện đại là điều vô cùng nguy hiểm khi vận hành các máy móc, nhất là các máy móc y khoa chuyên dụng liên quan trực tiếp đến tính mạng con người trong thời buổi công nghệ hiện nay.

Nếu cứ tiếp tục làm việc theo những cách bất quy trình, phi khoa học như vậy, ta sẽ không tránh khỏi những tai nạn y khoa thương tâm khác mà bản chất cũng sẽ giống như sự việc này. Khi bỏ qua quy trình kỹ thuật và xử lý công việc một cách cảm tính thì chắc chắn, mạng người sẽ còn “rẻ” hơn nhiều lần màng lọc máy.

(Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.