Xã hội

Mang Tết muộn đến người dân vùng rốn lũ Bình Định

19/02/2017, 08:47

Báo Giao thông phối hợp với các mạnh thường quân tổ chức hỗ trợ 500 hộ dân vùng bị thiên tai.

1 tt phu

Đại diện Đoàn công tác Báo Giao thông trao quà hỗ trợ cho người dân vùng lũ. Ảnh: Hải Dương.

500 suất quà gồm gạo, nhu yếu phẩm, tiền mặt lì-xì Tết vừa được đoàn công tác Báo Giao thông phối hợp với các mạnh thường quân trực tiếp đến trao cho người dân vùng rốn lũ Tuy Phước, Phù Cát (Bình Định), góp phần san sẻ khó khăn, cơ cực còn đọng lại sau những trận lũ dữ, thiên tai.

Tết buồn trong lều bạt

Đường vào xã Phước Sơn (huyện Tuy Phước, Bình Định) khô ráo, nhưng hậu quả 5 đợt lũ lịch sử cuối năm 2016 vẫn còn vương lại trong không ít mái nhà. Hơn 2 tháng trôi qua, vợ chồng bà Cao Thị Hoa (64 tuổi, trú thôn Vinh Quang 2, xã Phước Sơn) tất bật phụ cánh thợ xây làm lại căn nhà bị lũ cuốn sập cuối năm 2016. Tết rồi, 6 nhân khẩu nhà bà Hoa chật vật đón năm mới trong mái lều bạt tạm bợ chưa đầy 20m2. “Gọi là Tết nhưng còn buồn hơn ngày thường. Nhà cửa trống trơn, tạm bợ. Khách đến một, hai người còn có chỗ tiếp đón, chứ họ hàng xa đến thăm đông chẳng có chỗ ngồi, phải trải chiếu uống nước tạm”, bà Hoa tâm sự. Những ngày qua, gia đình bà Hoa chạy vạy vay mượn người thân tiền bạc, chắt chiu số tiền hỗ trợ của các nhà hảo tâm cất lại căn nhà, tính kế an cư lạc nghiệp.

Nhìn đồng ruộng đang mùa gieo sạ, giọng bà Hoa càng ái ngại: Nhà chưa lo xong, thiên tai lại ập xuống đồng lúa. Hết lũ, vợ chồng tôi thuê người dọn lại 6 sào ruộng để sạ. Vừa lên bờ được mấy ngày thì mưa lớn kéo đến, ngập hết cả cánh đồng. Hơn một tháng, người dân chúng tôi ba lần gieo sạ hỏng cả 3. Đã khổ lại càng cơ cực, túng quẫn hơn.

Tại thôn Lộc Trung (xã Phước Sơn), vợ chồng bà Nguyễn Thị Lựu tất bật cùng cánh thợ xây làm lại căn nhà bị sập do lũ. Bà Lựu cho biết vừa qua cả gia đình 6 người phải đón Tết trong lều bạt. Cả bàn thờ, bếp núc giờ chất chung một chỗ. Nhà bếp mới xây xong còn nguyên sau lũ thì dùng làm chỗ ngủ. Bên ngoài kê cái giường chất đống quần áo, chăn màn còn sót lại. “Đợt Tết mưa lớn kéo dài khiến lều bạt dột tứ tán, cả nhà nhìn nhau ngán ngẩm. Chưa có Tết nào buồn như cái Tết vừa rồi”, bà Lựu cho biết. Dự kiến, nửa tháng nữa gia đình là có thể về nhà mới.

Theo ông Nguyễn Như Giàu, Chủ tịch UBND xã Phước Sơn, đợt lũ lụt cuối năm 2016 đã khiến xã này thiệt hại nặng nề với 137 ngôi nhà bị sập, trong đó 111 nhà bị sập hoàn toàn. Hàng chục ha ruộng bị sa bồi, thủy phá. Hàng nghìn gia súc, gia cầm bị cuốn trôi khiến đời sống người dân trăm bề cơ cực. Mới đây, khi nông dân vừa gieo sạ thì mưa lớn đầu năm khiến cả trăm ha lúa bị ngập nước hư hại.

Mang Tết muộn đến vùng lũ

Sáng 18/2, đón đoàn từ thiện của Báo Giao thông cùng các mạnh thường quân: Văn nghệ sĩ TP Hồ Chí Minh, Công ty TNHH KS-DL-VT Vũ Linh (gọi tắt Công ty Vũ Linh, Cần Thơ) đã đến thăm, trao quà và chia sẻ những khó khăn với người dân vùng rốn lũ Bình Định. Nhận suất quà hỗ trợ, bà Hoa xúc động: “Đây là món quà thiết thực đối với người dân chúng tôi như mang Tết đúng nghĩa đến với mọi người. Lũ lụt triền miên hết nhà cửa, gia súc, gia cầm chết giờ đến lúa mùa không gieo sạ được. Năm nay nguy cơ thiếu đói trầm trọng”, bà Hoa nói.

Cùng ngày, đoàn công tác trực tiếp đến với 250 hộ dân vùng lũ xã Cát Chánh (huyện Phù Cát). Làng quê đang dần vươn lên, khắc phục hậu quả thiên tai. Anh Trần Thanh Hải (SN 1979) cũng khẩn trương thuê thợ làm lại nhà. Vợ chồng anh Hải cùng hai đứa con phải đón Tết chung trong căn nhà 40m2 cũng đã xuống cấp của cha ruột là ông Trần Thiết. Lúc chúng tôi đến nhà, vợ chồng anh Hải đang xếp vật liệu để chuẩn bị làm lại nhà mới.

“Hồi mới lập gia đình, có tiền dành dụm từ mấy năm phụ hồ, ba mẹ cho thêm ít để làm nhà. Giờ nhà sập phải đi vay mượn cất lại cái khác cho ổn định còn làm ăn. Vợ chồng tôi đều làm phụ hồ mưu sinh qua ngày lấy đâu dư giả. Tết vừa rồi buồn lắm, mua sắm đồ đạc thì không có tiền, mà để trơ trọi vậy bà con đến chúc Tết cũng kì. Thế là bấm bụng trích ít tiền vay làm nhà sắm sửa đón Tết”, anh Hải chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Hùng (49 tuổi, xã Cát Chánh) đã tháo dỡ tấm bạt mà anh dùng làm nhà đón Tết xuống, nhường chỗ chất vật liệu xây lại nhà. Ngày anh ra ngoài chất xếp vật liệu, tối về sang nhà hàng xóm ngủ nhờ. Hai người con của anh sau Tết cũng vào lại TP Hồ Chí Minh học tiếp. Hai vợ chồng anh vừa làm thuê vừa chạy vạy khắp nơi mua nợ vật liệu xây lại nhà và nuôi con ăn học.

Trực tiếp theo đoàn từ thiện, ca sĩ Ngô Trác Lâm (TP Hồ Chí Minh) tâm sự: Càng đi càng thấy còn nhiều cảnh đời cơ cực sau thiên tai rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng. Theo ông Tô Ngọc Vũ, Giám đốc Công ty Vũ Linh, những suất quà tuy không có nhiều giá trị vật chất nhưng là sự động viên, khích lệ để bà con vùng lũ khắc phục, vượt lên trong hoạn nạn.

Chia sẻ khó khăn, mất mát giúp người dân vùng lũ Bình Định ổn định sau 5 trận lũ chồng lũ cuối năm 2016 và trận lũ bất thường phá hỏng hàng trăm ha lúa đầu năm 2017, Báo Giao thông phối hợp với các mạnh thường quân tổ chức hỗ trợ 500 hộ dân vùng thiên tai trên địa bàn hai xã Phước Sơn và Cát Chánh với 500 suất quà, tổng giá trị 500 triệu đồng. Trước đó, ngày 30/12/2016, đoàn công tác Báo Giao thông và mạnh thường quân đến trao 103 suất quà cho 103 hộ dân cùng 50 bộ quần áo ấm cho 50 học sinh xã Phước Hiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.