Bên lề

Mạng xã hội dần thâu tóm bóng đá

30/03/2016, 08:44

Mạng xã hội đang làm thay đổi cả thế giới và dĩ nhiên bóng đá không thể nằm ngoài quy luật này.

Hiện nay, không ai sánh bằng Công Phượng về mặt th
Hiện nay, không cầu thủ nào trong nước sánh bằng Công Phượng về độ thu hút giới trẻ trên mạng xã hội

 Mạng xã hội kết nối bóng đá

Những năm gần đây, sự phát triển chóng mặt của Facebook, Twitter hay Instagram đã tác động không nhỏ tới đời sống xã hội. Tin tức, sự kiện được cập nhật liên tục giúp chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc sống.

Đương nhiên, trong số cả triệu triệu thông tin trên mạng xã hội mỗi ngày, bóng đá cũng chiếm một phần không nhỏ. Giám đốc Điều hành Facebook Glenn Miller khẳng định, trong tổng số hơn 1,3 tỷ người dùng Facebook năm 2014 thì có tới phân nửa là người hâm mộ bóng đá. Đó là chưa kể tới Twitter hay Instagram. Vì vậy, chúng ta dễ dàng tưởng tượng ra dòng chảy bóng đá trên mạng xã hội mạnh mẽ tới mức nào.

Ai cũng biết bóng đá là môn thể thao hấp dẫn nhất hành tinh và có tầm ảnh hưởng sâu rộng nhất thế giới. Tuy nhiên, nếu không có mạng xã hội, bóng đá chắc chắn không có được sự phát triển như ngày nay. Những năm 90 của thế kỷ trước, bóng đá chỉ đến với người hâm mộ qua truyền hình hoặc xem trực tiếp. Trong khi đó, hiện nay chỉ cần một chiếc smartphone, bất kỳ ai, ở bất cứ đâu cũng có thể theo dõi trực tiếp bóng đá, cập nhật kết quả hay theo dõi đội bóng mình yêu thích. Tiếp đó, người hâm mộ thỏa sức bình luận về diễn biến của trận đấu hoặc những tin tức liên quan tới đội bóng con cưng mà không bị bất kỳ ai cấm đoán, phán xét.

Ngoài ra, mạng xã hội còn giúp người hâm mộ kết nối và tương tác với đội bóng thần tượng, HLV hay cầu thủ ngôi sao. Từ đây, những đội bóng có thể nuôi dưỡng “lòng trung thành” của CĐV ngày qua ngày. Đơn cử, chỉ cần động tác ấn “like” fanpage của đội bóng bất kỳ, cầu thủ bất kỳ, những tin tức liên quan tự động cập nhật trên “dòng thời gian” của bạn và việc của bạn chỉ là đọc chúng. Theo thống kê, có tới 80% lượng người sử dụng mạng xã hội nằm trong độ tuổi từ 16-24. Thế nên, các đội bóng nếu tận dụng được mạng xã hội để quảng bá hình ảnh, họ sẽ có một lực lượng CĐV rất trẻ, những người có thể dành tình yêu của mình trong quãng thời gian khá dài.

Mạng xã hội giúp bóng đá tăng thu nhập

M.U là đội bóng có lượng fan hâm mộ hùng hậu bậc nhất thế giới với 659 triệu người. Thế nhưng, đại đa số lượng fan trên đều ở nước ngoài (211 quốc gia khác nhau) và Quỷ đỏ chỉ kiếm tiền trực tiếp từ một số ít từ việc bán vé hay đồ lưu niệm. Mọi thứ đã thay đổi khi có mạng xã hội làm vai trò kết nối. Với lượng người theo dõi khủng trên Facebook, Twitter hay Instagram, M.U hay bất kỳ đội bóng nào cũng dễ dàng kiếm được những hợp đồng quảng cáo béo bở từ các nhãn hàng.

Không chỉ đội bóng, các cầu thủ ngôi sao cũng được hưởng lợi từ mạng xã hội. Năm 2009, đội ngũ quản lý của Ronaldo nhận được lời mời hợp tác khi các nhân viên Facebook khẳng định, có thể tạo ra một fanpage với lượng người theo dõi lên tới 10 triệu cho CR7.

Ronaldo cùng các cộng sự không tin vào điều này bởi con số đó lớn hơn cả dân số Bồ Đào Nha. Thế nhưng, tới nay Ronaldo đã có hơn 110 triệu người theo dõi trên Facebook. Cộng với 41 triệu người theo Twitter, 51,6 triệu người theo dõi Instagram, Ronaldo thực sự trở thành ông Vua trên mạng xã hội. Hàng loạt thương hiệu lớn như Nike, Tag Heuer, Herbalife muốn CR7 chia sẻ về mình trên mạng xã hội và lẽ đương nhiên số tiền mà họ phải bỏ ra không hề nhỏ.

Không chỉ trên thế giới, tại Việt Nam, xu hướng quảng cáo qua fanpage cầu thủ nổi tiếng cũng bắt đầu xuất hiện. Đơn cử có thể kể tới Công Phượng khi tiền đạo đang khoác áo Mito Hollyhock theo dạng cho mượn sở hữu fanpage lên tới hơn 1,3 triệu like. Vì vậy, một công ty truyền thông đã bỏ ra 300 triệu mua lại fanpage này để quản lý một cách chuyên nghiệp hơn, qua đó thu lợi từ hoạt động quảng cáo.

Ngoài Công Phượng, những cầu thủ trẻ như Duy Mạnh, Mạc Hồng Quân cũng đều tận dụng tối đa hình ảnh trên mạng xã hội để có thêm thu nhập. Với sự phát triển không ngừng của mạng xã hội, tương lai bóng đá nói riêng và thể thao nói chung chắc chắn còn bị chi phối bởi các hoạt động trong “thế giới ảo”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.