Xã hội

Mạng xã hội đang "đe dọa" VTV

09/02/2015, 23:10

Đối thủ truyền hình trong tương lai của VTV là các nhà mạng, các trang báo điện tử, các mạng xã hội ...

1
Tọa các xu hướng báo chí hiện đại diễn ra chiều 9/2 tại Triển lãm Giảng Võ, Hà Nội

Trong khuôn khổ Hội Báo Xuân Ất Mùi 2015, chiều 9/2, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức buổi Tọa đàm nghiệp vụ với chủ đề Các xu hướng báo chí hiện đại.

Trưởng ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, TS Trần Bá Dung cho rằng, internet, báo mạng lên ngôi làm thay đổi xã hội. Sức mạnh truyền tin của các mạng xã hội khiến những ngôi sao, doanh nhân hay các sản phẩm tiêu dùng… đến gần hơn với công chúng. Tất cả điều này đã làm thay đổi xu hướng báo chí.

"Qua khảo sát các tờ báo lớn ở nước Đức, họ luôn coi mạng xã hội là một nguồn tin đầu tiên để tìm kiếm, gợi ý “địa chỉ” chứ không phải tin để đưa lên báo", ông Dung cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Dung, mạng xã hội sẽ vừa là đối tác, trợ thủ cho những người làm báo nhưng cũng đồng thời là đối thủ của chính những người làm báo.

Do đó, ông Dung cho rằng báo chí, truyền thông hiện đại đang phát triển theo 5 xu hướng đó là: Thông tin cập nhật liên tục; Mạng xã hội vừa là đối tác, vừa là đối thủ; Quảng cáo là nội dung thông tin và tương tác; Mọi người đều có thể làm báo; Tiện ích hóa, cá nhân hóa với công chúng.

Chính vì thế, các báo đã buộc phải thay đổi hoạt động tác nghiệp của nhà báo, thay đổi cách tư duy quản lý, thay đổi về cách biên tập tin bài và thay đổi quan niệm về bạn đọc.

Dù truyền tải thông tin nhanh nhạy, kịp thời cỡ nào đi chăng nữa thì theo TS Trần Bá Dung, báo chí cần phải đặc biệt chú trọng tới tính nhân văn, “nếu không sẽ vô tình hay hữu ý làm hại tới người khác”.

Về phía Đài truyền hình Quốc gia, Giám đốc Trung tâm VTV Digital Phạm Anh Chiến cho biết đối thủ của truyền hình trong tương lai trong đó có VTV là các nhà mạng, các trang báo điện tử, các mạng xã hội như Google, Yutube… chứ không phải là các đài truyền hình với nhau.

Chính vì thế, VTV đã và đang chuyển hướng để truyền tải thông tin mọi nơi, mọi lúc, trên mọi thiết bị chứ người dân sẽ không còn tiếp cận thông tin của VTV chỉ thông qua tivi nữa.

Cụ thể, VTV đang sử dụng mạng xã hội thành kênh tiếp xúc với khán giả, dùng ứng dụng di động để cho khán giả tương tác với chương trình miễn phí hay sản xuất sản phẩm chỉ có audio để người dùng điện thoại bình thường (không phải điện thoại thông minh) cũng có thể tiếp cận được thông tin trên tivi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.