Xã hội

Mạng xã hội lan tỏa hành động tử tế, nhân ái

22/04/2018, 17:10

Những tưởng, mạng xã hội ngày nay thường tung nội dung, hình ảnh gây sốc, câu like song hàng ngày, hàng giờ...

18

Anh Hoàng Khánh Điệp (ngoài cùng bên trái) cùng những người bạn facebook sau khi tham gia hỗ trợ đồ ăn, nước uống cho những người bị kẹt xe trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đêm 18/3

Lòng tốt không lo phí phạm

21h ngày 9/4, sau một ngày làm việc căng thẳng, anh Đỗ Tiến Dũng (Hà Nam) theo thói quen lướt facebook trước giờ đi ngủ. Vào fanpage của Otofun, anh đọc được chia sẻ của một thành viên, cho biết: Trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đến đoạn km 122 hướng Ninh Bình đi Hà Nội, có chủ xe Innova bị nổ lốp đứng vẫy xin hỗ trợ gần 2 tiếng mà không có ai dừng lại; gọi cứu hộ cũng không bắt máy nên đành phải đăng tải lên facebook. “Nhà tôi cách đó chừng 20km nên tìm cách liên hệ với thành viên đăng bài viết để xác nhận thông tin. Ngay khi đầu bên kia trả lời, tôi lên xe chạy một mạch 30 phút tới nơi, mang theo lốp mới và kích thủy lực cho khổ chủ mượn. Thay xong lốp cũng chỉ kịp trao đổi số điện thoại rồi ra về. Hai hôm sau chủ xe liên hệ lại và trả lốp cho tôi”, anh Dũng kể và bảo rằng: ”Lòng tốt cho đi sẽ chẳng bao giờ phí phạm”.

soai-ca-cuu-co-gai

"Soái ca" áo xanh quên mình cứu cô gái nhảy cầu nghi tự vẫn tối 2/4

Cũng trên fanpage Otofun, không hiếm câu chuyện về người tốt, việc tốt được chia sẻ và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các thành viên. Theo đó, trong rất nhiều vụ TNGT, thành viên Otofun không chỉ cập nhật thời gian địa điểm để người nhà nạn nhân biết thông tin mà còn giúp bảo vệ hiện trường, đưa người bị nạn đi cấp cứu. Còn nhớ, một vụ việc điển hình mà hầu hết các thành viên Otofun đều biết tới. Đó là một đêm mùa đông giá lạnh, anh Dương Văn Khoa (CLB Otofun Hà Nội) đi làm về tới đoạn dốc cua trên đường Thanh Niên, bất chợt chứng kiến cảnh chiếc ô tô Toyota Yaris đâm vào gốc cây. Cú tông mạnh tới nỗi chiếc xe bẹp dúm đầu, lái xe bay sang ghế phụ, máu me bê bết… Anh Khoa vội rẽ đám đông, chạy tới mở cửa xe tìm cách cứu người. Sau khi kiểm tra lái xe không bị gãy cổ, anh Khoa gồng mình bế nạn nhân đưa lên xe chạy thẳng vào Bệnh viện Xanh Pôn cấp cứu.

Tình cờ nạn nhân trong vụ tai nạn trên cũng là thành viên của Otofun, sau khi bình phục anh đã lên diễn đàn chia sẻ ngỏ ý tìm ân nhân. Và rồi chính những thành viên trong nhóm đã kết nối thông tin để hai người hội ngộ và nhận làm anh em kết nghĩa.

tai-xe

Anh Nguyễn Võ Cường Bách, 29 tuổi - người phụ xe tốt bụng đã tìm cách trả lại số tiền 8.300 USD cho người đánh rơi

 Lan tỏa điều tốt đẹp trong cộng đồng

Thông qua mạng xã hội, hàng ngày, hàng giờ vẫn có rất nhiều việc làm tử tế, người tử tế được chia sẻ. Như lúc 23h55 đêm 7/4, thành viên Lê Đức Mạnh đã đăng lên fanpage của Otofun nội dung: “Các cậu, các mợ nào biết chủ nhà gọi điện cho họ đóng cửa lại đi. Nhà cụ này cửa tự động mà không có chuông, bọn em gọi cửa nhưng không ai ra. Bọn em đứng trông hộ 2-3 tiếng rồi ạ”. Cùng với thông tin là bức ảnh chụp ngôi nhà nhiều tầng ở Thanh Am (Hà Nội), tầng 1 để ô tô, cửa vẫn bỏ ngỏ!

ng-la

Câu chuyện "người lạ" sơ cứu, dùng xe đưa nạn nhân TNGT đến viện được dân mạng lan truyền

Hay đêm 18/3, biết cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ bị tắc nhiều giờ đồng hồ, anh Hoàng Khánh Điệp (Linh Đàm, Hà Nội) đã lên Otofun “rủ rê” mọi người mua đồ ăn, nước uống hỗ trợ những người bị kẹt xe qua cơn đói, khát. Lời kêu gọi của anh Điệp đã được 5 người ủng hộ, trong đó có người ở tận Thái Bình. Mấy ngày sau đó, cũng anh Điệp, khi phát hiện túi đồ của ai đó để quên tại phố Đại Cồ Việt đã đưa thông tin lên diễn đàn, sau đó ngồi hàng giờ đồng hồ chờ chủ nhân quay lại nhận.

"Bản chất con người ai cũng tốt nhưng bị quá nhiều yếu tố kìm nén, vì thế cần những tác động để khơi dậy lòng tốt ấy. Ở Otofun, chúng tôi luôn khích lệ các thành viên hàng ngày, hàng giờ phát hiện những hành động đẹp, nghĩa cử tốt khi tham gia giao thông để vinh danh và lan tỏa tới cộng đồng."

Ông Nguyễn Mạnh Thắng
Quản trị diễn đàn Otofun

Còn những trường hợp “nhặt được của rơi” sau đó đăng tải bài viết tìm chủ nhân món đồ thất lạc thì nhiều vô kể. Qua đó, rất nhiều đồ vật để rơi, để quên (phổ biến là ví cùng tiền bạc và giấy tờ) đã tìm về được với chủ nhân.

Tài khoản facebook mang tên Nam Đặng mới đây cho biết, trên đường ra sân bay Nội Bài đã nhặt được một chiếc thẻ nhớ máy ảnh. Mở ra, anh Nam Đặng mới biết bên trong lưu giữ lại toàn bộ hình ảnh về chuyến tham quan của một người nước ngoài tại Việt Nam nên đã đưa một vài hình ảnh của vị khách nước ngoài và những thông tin chắt lọc được lên mạng xã hộ nhờ mọi người tìm giúp chủ nhân.

“Tuy chỉ là một chiếc thẻ nhớ, giá trị vật chất không cao nhưng ghi lại rất nhiều kỷ niệm. Chính vì thế mình chia sẻ lên mạng xã hội để nếu ai biết vị khách này, muốn lấy lại thẻ và dữ liệu thì liên hệ lại”, bạn Nam Đặng cho hay. Và thật may mắn, chỉ sau một ngày dòng thông tin được chia sẻ, chủ nhân chiếc thẻ đã liên hệ với anh Nam Đặng để hẹn thời gian và địa điểm nhận lại món đồ. Trong tin nhắn, vị khách nước ngoài cũng bày tỏ vô cùng vui mừng, cảm kích trước hành động và cái tâm của người nhặt được đồ rơi.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Tổng giám đốc Công ty CP OTV, quản trị diễn đàn Otofun (có khoảng 600.000 thành viên) cho hay: Trước những câu chuyện đen tối, cướp giết hiếp tràn ngập trên báo chí, mạng xã hội hiện nay, nhiều người có cảm giác xã hội thật quá nguy hiểm; thậm chí còn có tâm lý bất an mỗi khi ra đường.

“Chúng tôi vẫn nói với nhau, người dân đang thèm thuồng những thông tin người tốt, việc tốt bởi họ bị ngộp thở bởi những tiêu cực, xấu xa... Thế nhưng, nếu mỗi người chỉ biết nhìn và than thở thì liệu xã hội có tốt đẹp hơn? Cũng như khi tham gia giao thông hằng ngày, nhìn thấy tình cảnh hỗn loạn, thậm chí tồi tệ mà chúng ta cứ mặc kệ, bất chấp mọi cách vượt qua để đến được nơi mình cần, thay vì tìm cách thay đổi, tự điều chỉnh ý thức, hành vi của chính mình, thì liệu tới bao giờ tình cảnh mới tốt đẹp hơn?”, anh Thắng chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.