Hạ tầng

Mang “xuân vui” cho đồng bào vùng sâu vùng xa

23/02/2018, 16:01

Mùa xuân này, đồng bào vùng sâu vùng xa của tỉnh Nghệ An liên tiếp đón tin vui...

DSC_2048

Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Phó Chủ tịch Huỳnh Thanh Điền và đoàn công tác kiểm tra hiện trường dự án xây dựng cầu dân sinh Khe Cát

Đầu xuân ra quân là phải làm ngay

Ngày 23/2, đoàn công tác của Bộ GTVT do thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã kiểm tra hiện trường và động viên các cán bộ kỹ sư trên các công trường sửa chữa bảo trì QL46, xây dựng cầu dân sinh trên địa bàn Nghệ An. Cùng đi với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - Huỳnh Thanh Điền, đại diện Sở GTVT và chính quyền địa phương.

Theo ghi nhận của PV, mặc dù thời tiết ở Nghệ An những ngày đầu xuân có mưa dầm nặng hạt nhưng trên các công trường, việc thi công sửa chữa mặt đường QL46 và xây dựng cầu dân sinh vẫn diễn ra hối hả. Hàng chục kỹ sư công nhân đang khẩn trương hoàn thiện những phần việc cuối cùng để sớm đưa các công trình vào sử dụng.

DSC_2044

Các kỹ sư công nhân trên công trường cầu Khe Cát đang dồn lực để sớm đưa cây cầu này vào sử dụng

Tại QL46 đoạn qua thị trấn Nam Đàn, tỉnh Nghệ An các kỹ sư công nhân của Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ 470 đang gấp rút đưa dây chuyền cào bóc đến hiện trường, làm trước công tác đảm bảo giao thông, chuẩn bị tiến hành cào bóc các vị trí đường bị hư hỏng.

Ông Cao Xuân Hoa - Giám đốc Công ty CP QL&XDĐB 470 cho biết: Từ mùng 6 tết đơn vị đã triển khai nhiều mũi đưa máy móc thiết bị tới các vị trí mặt đường bong tróc, bị sình lún. Tinh thần của công ty trong những ngày đầu xuân là ra quân phải làm ngay, dù thời tiết không được thuận lợi nhưng anh em vẫn quyết tâm sớm khắc phục các vị trí đường hư hỏng để nhân dân đi lại êm thuận, an toàn.

DSC_2077

Thứ trưởng Lê Đình Thọ tặng quà và mừng tuổi các công nhân trên công trường

Còn tại dự án xây dựng cầu Khe Cát (xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương) - thuộc dự án LRAM, do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, các kỹ sư công nhân của Công ty TNHH  Lực Nguyên Khang cũng đang tập trung làm cốt thép ván khuôn để chuẩn bị đổ nốt 2 nhịp dầm I cuối cùng của cầu.

Công nhân Nguyễn Văn Hùng cho biết: dù dự án chính thức triển khai từ tháng 12/2017, nhưng sau hơn 2 tháng thi công, đơn vị đã hoàn thành xong tất cả phần hạ bộ cầu và đúc xong 2 nhịp dầm. Dự kiến trong tháng 2 này sẽ đúc nốt phần dầm còn lại để sang tháng 3 hoàn thành đường dẫn đầu cầu. Phấn đấu trước 30/4 sẽ thông cầu để nhân dân đi lại thuận tiện.

Báo cáo đoàn công tác về tiến độ xây dựng các cầu dân sinh trên địa bàn tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn  Trung Sỹ - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ, Tổng cục ĐBVN cho biết: Giai đoạn từ 2017 - 2020, Tổng cục ĐBVN triển khai xây dựng 103 cầu dân sinh trên địa bàn tỉnh Nghệ An, với tổng mức đầu tư là 222 tỷ đồng. Trong năm 2017, các đơn vị đã đưa vào sử dụng được 27 cầu. Hiện còn 8 cầu nằm rải rác ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa đang được gấp rút hoàn thiện. Tổng cục cũng đã chỉ đạo Ban QLDA 4 và các nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thiện 8 cầu này trong tháng 4/2018. Sau đó, tiếp tục làm tiếp 30 cầu nữa trong năm 2018.

“Do những dự án cầu dân sinh nằm ở khu vực đồi núi hẻo lánh, đường đi lại cách trở, nên Ban yêu cầu các nhà thầu phải làm tốt công tác chuẩn bị thi công. Khi triển khai là phải làm nhanh, đảm bảo chất lượng giúp nhân dân sớm có cầu đi. Đặc biệt, không để người dân chịu cảnh giao thông cách trở mỗi khi mưa xuống” - ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban QLDA 4 cho biết.

DSC_2096

Thứ trưởng thăm hỏi và chia sẻ niềm vui với người dân xã Thanh Lương khi cây cầu mới chuẩn bị hoàn thành

“Giải khát” cho dân

Trong quá trình đi kiểm tra hiện trường các dự án xây dựng cầu dân sinh, Thứ trưởng Lê Đình Thọ và lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã thăm hỏi, tặng quà động viên, chúc Tết các kỹ sư công nhân trên công trường và người dân sinh sống gần dự án.

Không giấu được niềm vui, niềm phấn khởi khi khát khao bấy lâu chuẩn bị thành hiện thực, cầu mới sắp hoàn thành, lại được đích thân lãnh đạo Bộ GTVT, lãnh đạo tỉnh Nghệ An về thăm tặng quà, cô Nguyễn Thị Thu (55 tuổi, trú xóm 10, xã Thanh Lương) vui mừng cho biết: Từ nay, dân Thanh Lương chúng tôi sẽ không còn khổ nữa. Trước đây cứ mưa lớn là con đường độc đạo sang xã Nam Hương, huyện Nam Đàn lại bị ngập ở Khe Cát. Tôi có con lấy chồng bên đó mà lúc có công chuyện, đường ngập cũng chẳng sang được. Giờ cầu sắp xong rồi chúng tôi mừng lắm. Cảm ơn Đảng, cảm ơn Nhà nước và các bác ở Bộ GTVT đã quan tâm xây cầu cho bà con.

Chung niềm vui, chị Nguyễn Thị Quý (28 tuổi) cho biết: 4 năm theo chồng về đây tái định cư là 4 năm khó khăn vất vả, đường đất, khe sâu hay ngập lụt... làm gì cũng khó. Giờ nghe các bác nói tháng 3 xong cầu chúng tôi vui lắm. Con cái đi học bớt vất vả. Mùa gặt này, chắc sẽ không phải dùng xe thồ chở lúa về nhà nữa rồi.

Quá trình kiểm tra hiện trường cầu Khe Cát, Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát hiện còn đoạn đường dài hơn 100m nối từ đường bê tông liên xã ra cầu vẫn là đường đất sình lầy. Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục ĐBVN, Ban QLDA 4 chủ động cân đối nguồn vốn dự phòng của dự án, nếu dư phải bổ sung làm ngay cho nhân dân đoạn đường còn lại. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng có cầu mà thiếu đường khiến dân tiếp tục chịu khổ.

DSC_2119

Thứ trưởng Lê Đình Thọ tới thăm, làm việc tại Cục QLĐB II.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục ĐBVN, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công các cầu dân sinh trong dự án. Phấn đấu hoàn thành sớm các cầu dân sinh ở những nơi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. “Giá trị xây dựng của mỗi cầu dân sinh không lớn, nhưng với người dân thì đó là niềm mong mỏi, khát khao hàng chục năm. Vì vậy, chúng ta làm sớm ngày nào là dân bớt khổ ngày đó” - Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

DSC_2142

Tặng quà cho các cán bộ kỹ sư Ban QLDA 4 trong nhân dịp năm mới.

Trong chuyến công tác, Thứ trưởng cũng dành thời gian tới thăm, chúc tết đội ngũ cán bộ, kỹ sư của Cục QLĐB II và Ban QLDA 4. Thứ trưởng Lê Đình Thọ mong muốn các cán bộ, kỹ sư phải tiếp tục phát huy truyền thống, nỗ lực hơn nữa để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Nhất là trong bối cảnh nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản hạn chế, Cục và Ban phải làm tốt công tác “giữ đường” và đảm bảo giao thông, tăng cường đưa vào ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ để phát huy hiệu quả, kéo dài tuổi thọ của những con đường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.