Hồ sơ tài liệu

Mánh khóe giúp IS sống sót dưới "mưa bom" Mỹ

09/01/2016, 07:03

IS đã dùng đến một chiến thuật cổ xưa để đối phó với mưa bom bão đạn của liên quân do Mỹ đứng đầu.

1452160683-anh-1
Chính những đường hầm đã giúp cho các phiến quân IS nhiều lần "chạy thoát" khỏi làn mưa bom của Mỹ

Theo CNN, sau nhiều tháng liên tục tấn công dữ dội, gần đây quân đội Iraq và liên quân do Mỹ đứng đầu mới đẩy lùi được các phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khỏi trung tâm thành phố Ramadi. Tuy vậy, theo các thủ lĩnh bộ tộc địa phương, IS vẫn đang kiểm soát 25% thành phố này. Và chiến sự vẫn đang tiếp tục diễn ra tại các hang ổ của IS trong thành phố. 

Để tránh khỏi những cuộc không kích, lòng đất chính là nơi trú ngụ an toàn ở Ramadi, cũng như tại nhiều thành trì khác của IS.

"Trong khi chúng tôi tiến công truy quét khu vực, phiến quân IS sẽ làm chúng tôi bị phân tán sau đó biến mất", Thiếu tướng Sami Kathim, chỉ huy Lực lượng Chống Khủng bố của Iraq, cho biết. Trực thuộc một đơn vị đặc nhiệm Iraq, đội của Kathim làm nhiệm vụ săn tìm phiến quân IS. Ông còn cho biết đội của ông đã phát hiện phiến quân IS đào và lẩn trốn ở các đường hầm trong lòng đất.

Được biết, đào hầm không phải là một kiệt tác kĩ thuật nhưng đó là một ưu thế trong các thị trấn bị IS chiếm đóng. Đầu tiên, phiến quân IS chiếm một khu vực rồi bắt đầu đào các đường hầm. Chúng ở cách mặt đất 10 mét và rộng chỉ khoảng một đến hai mét.

"Chúng được đào giữa các ngôi nhà để phiến quân IS có thể băng qua phố mà không bị các máy bay phát hiện. Phiến quân IS chui xuống rồi tản ra theo các đường hầm riêng rẽ. Đường hầm ta đang thấy ở đây kéo dài một cây số. Một vài đường hầm khác dài khoảng 700-800 mét", Kathim cho hay.

Mọi thứ trong các đường hầm đều quan trọng cho những cuộc chiến diễn ra ở trên mặt đất. Đội đặc nhiệm của ông đã phát hiện một chỉ huy cấp cao của IS ẩn nấp trong mạng lưới đường hầm bên dưới các con phố của Ramadi.

Một thành viên đội đặc nhiệm cho hay, phiến quân IS chuẩn bị cho việc đào hầm, phòng thủ và bảo đảm mọi đường hầm đều thông với nhau, thậm chí còn có điện bên trong các đường hầm này.

Các nhà tạm che giấu sự di chuyển của phiến quân IS ở nơi đường hầm thông với mặt đất. Việc tiến công trong đường hầm diễn ra rất chậm và đầy hiểm nguy. Các đội đặc nhiệm phải chắc chắn không có thuốc nổ hay bẫy mìn được gài trong các đường hầm này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.