Điều tra

Manh mối tài xế tông chết người từ chiếc lọc gió ô tô

02/10/2021, 07:39

Vụ tai nạn xảy ra vào đêm vắng, không người chứng kiến, lái xe gây tai nạn đã điều khiển xe bỏ trốn khỏi hiện trường.

Từ những manh mối rất nhỏ, lực lượng công an đã lần tìm ra đối tượng gây tai nạn.

img

Đối tượng Tuyền và hiện trường vụ tai nạn

Từ chiếc lọc gió ô tô rơi tại hiện trường

Đêm 25/8, người dân sống ven QL18 qua địa phận khu dân cư Lôi Động, phường Cộng Hòa, TP Chí Linh (Hải Dương) nghe tiếng va chạm ngoài đường. Tuy vậy, thời điểm đó là đêm khuya, trời mưa khá to, nghĩ rằng chỉ là va chạm nhỏ nên không mấy ai để ý.

Rất lâu sau, khi có người phát hiện ra vụ việc thì nạn nhân là anh Phạm Văn N. (SN 2000, ở khu dân cư Cầu Dòng, phường Cộng Hòa, TP Chí Linh) đã tử vong trên vũng máu, cạnh đó là chiếc xe máy BKS 34C1-393.58 có dấu hiệu hư hỏng như bị một phương tiện khác đâm phải.

Vụ việc lập tức được báo tới Công an TP Chí Linh để điều tra, làm rõ. Bước đầu, cơ quan công an xác định đây là một vụ tai nạn, xảy ra khoảng 0h45 ngày 25/8.

Phương tiện đâm vào xe máy BKS 34C1-393.58 dẫn tới anh N. tử vong tại chỗ đã rời khỏi hiện trường ngay khi gây ra vụ tai nạn.

Vụ tai nạn xảy ra vào đêm tối, mưa to, đường rất vắng, các hộ dân ven đường đều đã đóng cửa đi ngủ.

Do vậy, vụ tai nạn không có người chứng kiến, thời điểm xảy ra vụ việc trời mưa to nên nhiều dấu vết bị xóa nhòa, tại khu vực hiện trường cũng không có nhà dân nào có camera ghi lại sự việc gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra.

Tuy vậy, quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan công an thu được một tang vật đáng chú ý là chiếc lọc gió của xe ôtô, nghi vấn là của chiếc xe gây tai nạn.

Chia sẻ với phóng viên, một cán bộ điều tra về vụ án cho biết: “Nhận định đây là một đầu mối quan trọng, chúng tôi quyết tâm điều tra theo hướng từ chiếc lọc gió này để tìm ra loại xe gây tai nạn.

Chúng tôi đã tìm đến nhiều hãng xe, tìm những thợ lành nghề, có kinh nghiệm để đánh giá bộ phận này của loại xe ôtô nào. Các thợ sửa xe đều có chung nhận định đây là bộ phận lọc gió của loại xe tải có màu sơn xanh, tải trọng 4,9 tấn”.

Sau khi xác định được loại xe, lực lượng công an tiếp tục phần việc khó khăn không kém là rà soát ở vùng rộng hơn, xem thời điểm trước và sau tai nạn, ở những hộ dân quanh khu vực vài km nơi xảy ra tai nạn có chiếc xe tải nào như trên chạy qua không.

Không những thế, Công an TP Chí Linh đã phối hợp các chốt kiểm soát dịch Covid-19 cấp tỉnh rà soát qua camera và các tài liệu khác để tìm chiếc xe có đặc điểm như trên ra vào chốt trong khung giờ xảy ra tai nạn; rà soát camera của cơ quan, đơn vị, nhà dân dọc các QL18, 37, một số trục đường chính khác.

Cùng với đó, cơ quan công an cũng đề nghị công an các xã, phường rà soát chiếc xe giống như trên.

Từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, cơ quan công an xác định thời điểm vụ tai nạn xảy ra có 1 chiếc ô tô loại xe tải màu sơn xanh, tải trọng 4,9 tấn BKS 89C-089.47 đi qua.

Xác định chiếc xe này nhiều khả năng là xe gây tai nạn nên lực lượng chức năng tập trung điều tra.

Sửa, thay màu sơn xe vẫn không thoát tội

Ngày 25/8, Công an TP Chí Linh đã phối hợp với cơ quan Công an tỉnh Hưng Yên xác minh được chủ sở hữu đầu tiên của chiếc xe BKS 89C-089.47 là một người ở Hưng Yên.

Tuy nhiên, khi liên hệ thì được biết người này đã bán từ nhiều năm trước. Chiếc xe sau đó lần lượt được mua đi, bán lại trải qua 4 đời chủ.

Kiên trì xác minh, các cán bộ điều tra phát hiện người cuối cùng sở hữu chiếc xe là Nguyễn Khắc Tuyền (SN 1986, ở khu dân cư Tân Tiến, phường Hoàng Tiến, TP Chí Linh).

Tối 21/8, Nguyễn Khắc Tuyền đã được mời lên cơ quan công an để làm việc. Trước những tài liệu, chứng cứ không thể chối cãi, Nguyễn Khắc Tuyền đã phải thừa nhận hành vi gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn.

Hành vi gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn, xóa dấu vết là hành vi nguy hiểm và đáng lên án mạnh mẽ.

Hành vi này vừa thể hiện tính nguy hiểm của tội phạm, vừa gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong quá trình giải quyết vụ án nên cần xử lý nghiêm.

Ngoài việc điều tra, làm rõ tài xế vi phạm quy định nào trong Luật GTĐB thì hành vi bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm đủ căn cứ phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260, Bộ luật Hình sự với mức án có thể lên tới 10 năm tù.
Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội)


Tuyền khai, đêm 25/8, sau khi đóng hoa quả lên xe, đối tượng lái xe, còn vợ ngồi ở ghế phụ để mang hàng đến TP Hải Dương bán.

Khoảng 0h45 ngày 25/8, xe đến Km 38+600 QL18, khi chuyển hướng sang đường Yết Kiêu đã tông vào xe máy của anh N. khiến nạn nhân tử vong.

Biết xe của mình gây tai nạn với người đi xe máy, nhưng Tuyền không dừng lại mà tiếp tục điều khiển xe rời khỏi hiện trường.

Nhằm xóa dấu vết vụ va chạm, Tuyền đã đi thay thế phụ tùng, sơn sửa lại xe.

Tuy nhiên, Tuyền không biết rằng chiếc lọc gió xe rơi tại hiện trường đã tố cáo hành vi gây tai nạn, bỏ trốn của anh ta.

Khám nghiệm chiếc ô tô tải của Tuyền, cơ quan công an tiếp tục phát hiện ra những chứng cứ thuyết phục khác là vết máu và dịch của nạn nhân vẫn còn lưu giữ ở thành xe.

Tại cơ quan công an, Nguyễn Khắc Tuyền cho biết: “Vụ tai nạn xảy ra ngoài ý muốn nhưng lúc đó tôi không nghĩ được gì nhiều mà vội vã lái xe rời khỏi hiện trường.

Tôi rất ân hận về hành vi của mình, nếu như mình dừng lại cấp cứu nạn nhân thì đã không dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như vậy”.

Hiện, Cơ quan CSĐT (Công an TP Chí Linh) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Khắc Tuyền về hành vi vi phạm các quy định về điều khiển giao thông đường bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.