Y tế

Mảnh ớt vướng trong phế quản suốt 2 tháng, suýt chẩn đoán nhầm ung thư phổi

02/01/2020, 10:36

Các bác sĩ BV TWQĐ 108 mới gắp dị vật là miếng ớt mắc ở phế quản thùy dưới phổi phải cho bệnh nhân T. V. N. 53 tuổi ở Hà Nội suốt 2 tháng.

img
Dị vật ớt nằm trong phế quản thùy dưới phổi được gặp ra sau nhiều lần thăm khám không phát hiện ra

Ngày 2/1/2020, tin từ Khoa Nội hô hấp, Bệnh viện TWQĐ 108, các bác sĩ tại đây đã gặp một ca hy hữu khi thực hiện gắp dị vật là miếng ớt ở phế quản thùy dưới phổi phải cho bệnh nhân T. V. N. 53 tuổi ở phố Huế, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Tiền sử bệnh nhân hay ăn ớt. Khoảng 2 tháng gần đây bệnh nhân có biểu hiện ban đầu là ho khan sau đó ho khạc ít đờm màu trắng đục, không khó thở, không đau ngực, không gầy sút cân. Bệnh nhân đã đi khám nhiều bệnh viện chụp phim Xquang tim phổi nhưng không phát hiện tổn thương phổi và được chẩn đoán là viêm phế quản, điều trị đợt kháng sinh không đỡ.

Khi bệnh nhân đến Bệnh viện TWQĐ 108 chụp phim CT- Scan ngực thì phát hiện tổn thương nghi ngờ viêm phổi hoặc u phổi. Qua quan sát phát hiện tổn thương gây viêm phù nề và dịch mủ phía trên, tiến hành bơm rửa hút dịch mủ phát hiện dị vật tại phế quản phân thùy 10 phổi phải. Sau khi tiến hành gắp dị vật đường thở ra ngoài và mắt thường dễ dàng nhận thấy đây là mảnh ớt dài khoảng 12 mm.

Theo BS. Nguyễn Văn Sơn, Khoa Nội hô hấp, Bệnh viện TƯQĐ 108, do mảnh ớt không cản quang gây nên việc khó phát hiện trên phim X quang phổi, chính vì vậy bệnh nhân đi khám nhiều nơi nhưng không phát hiện ra. Tuy nhiên, một thời gian sau miếng ớt gây viêm nhiễm tại chỗ và lan cả vùng phổi xung quanh và khi chụp CT- Scan ngực có tổn thương hạch viêm trung thất kết hợp với đám mờ ở phân thùy 10 bên phải do vậy rất dễ nhầm với tổn thương ung thư phổi.

Dị vật đường thở rất đa dạng và có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu gây bít tắc đường thở dẫn đến suy hô hấp và phải được xử trí cấp cứu. Nhằm giảm thiểu nguy cơ dị vật đường thở mọi người (đặc biệt là trẻ em) cần tránh ngậm các hạt trong miệng, tránh vừa ăn vừa cười đùa, ăn chậm ăn loãng và ở tư thế ngồi ở những bệnh nhân di chứng đột quỵ não. Khi nghi ngờ có dị vật đường thở cần đến khám và tư vấn các chuyên gia hô hấp và có chỉ định soi phế quản để chẩn đoán và gắp loại bỏ dị vật đường thở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.