Vận tải

Mạnh tay chống hàng lậu, ma túy qua đường hàng không

20/12/2017, 08:09

Có tới gần 30 vụ buôn lậu, vận chuyển hàng giả, chất cấm qua đường hàng không được lực lượng chức năng phát hiện...

15

ANHK Nội Bài siết chặt kiểm tra hành lý, hàng hóa qua cảng 

Đủ chiêu trò giấu ma túy, hàng lậu

Theo nguồn tin của Báo Giao thông, tại Đà Nẵng hôm 7/12, lực lượng chức năng đã phát hiện “lô hàng quà biếu có chứa ba gói nhựa cần sa, kèm hai bưu thiếp và 1 thỏi sôcôla từ Mỹ về Việt Nam.

Trước đó, hôm 8/8, một nữ hành khách 37 tuổi người Việt Nam đã bị Hải quan sân bay bắt giữ ngay sau khi đáp chuyến bay từ Brasil đến TP.HCM do có liên quan đến vận chuyển ma túy. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện trong hành lý xách tay của nữ hành khách này có 4 gói cocaine được cất giấu tinh vi trong những chiếc đĩa CD rồi để lẫn với quần áo, mỹ phẩm, giày dép và đồ dùng cá nhân khác.

Cục Hàng không VN cũng đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin với các đơn vị trong ngành hàng không nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua đường hàng không. Tổ chức lớp tập huấn cho lực lượng kiểm soát ANHK kỹ năng nhận biết hàng giả, kiến thức và kỹ năng phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại. 

Nữ hành khách này sau đó khai nhận có quan hệ tình cảm với một người Nigeria qua mạng xã hội Meetme và được đối tượng này cho tiền mua vé máy bay, rủ sang Brasil chơi. Khi về nước, đối tượng trên nhờ cô mang quà về cho người nhà tại TP.HCM.

Cất giấu tinh vi không kém là trường hợp một nữ hành khách tên H.Y. giấu ma túy trong quả thanh long tại sân bay Nội Bài. Theo đó, hôm 20/6, hai nữ hành khách bị Cục Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy và lực lượng an ninh hàng không (ANHK) Nội Bài phối hợp bắt quả tang mang ma túy trong hành lý ký gửi. Nguồn tin từ CHK quốc tế Nội Bài cho biết, trong kiện hành lý ký gửi của hai hành khách này có 15 quả thanh long, tuy nhiên trong ruột của 13/15 quả chứa các túi nilon đựng các viên nén màu xanh và tinh thể màu trắng. Nữ hành khách này sau đó còn tự nguyện giao nộp thêm hai túi nilon trong áo ngực. “Lực lượng chức năng kiểm tra và khẳng định, các túi trên chứa khoảng 3.000 viên ma túy tổng hợp và ba túi ma túy đá”, nguồn tin cho hay.

Một vụ cố tình mang ma túy khối lượng lớn qua đường hàng không khác bị phát hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất khi lực lượng chức năng tại đây phát hiện một nữ hành khách quốc tịch Colombia mang tới 1,61kg ma túy thể rắn định nhập cảnh Việt Nam.

Cùng với ma túy, hàng lậu, hàng cấm, đặc biệt là những bộ phận của các loại động vật hoang dã quý hiếm được quy định trong Công ước quốc tế về cấm buôn bán thương mại (CITES) cũng được các đối tượng cất giấu với đủ chiêu trò tinh vi hòng qua mắt lực lượng chức năng. Hồi tháng 6, Hải quan Tân Sơn Nhất đã phát hiện hai đối tượng vận chuyển trái phép gần 4kg sừng tê giác. Cụ thể, hai đối tượng trên nhập cảnh trên chuyến bay từ châu Phi về Việt Nam, đã cất giấu tinh vi khoảng 4kg sừng tê giác trong hành lý cá nhân như: Hộp mỹ phẩm, ấm đun nước bằng sành, hộp bánh quy nhằm qua mắt lực lượng chức năng.

Trước đó, lực lượng an ninh soi chiếu tại Tân Sơn Nhất đã phát hiện một hành khách cố tình giấu 16 nanh sư tử châu Phi trong dép. Tiếp tục kiểm tra trực quan với hành lý ký gửi của hành khách này, cơ quan chức năng đã phát hiện thêm 6 bộ lông đuôi voi châu Phi và 66 nanh ngà voi châu Phi.

Một vụ vận chuyển sừng tê giác lên tới 102kg đựng trong hai valy cũng đã được ANHK Nội Bài phối hợp với Hải quan sân bay bắt giữ. Đáng lưu ý, kết quả điều tra vụ việc cho thấy, hai valy này là hành lý không có người đi cùng trên chuyến bay của hãng hàng không Kenya Airways về Nội Bài.

Quy trách nhiệm người đứng đầu

Thừa nhận hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả vẫn còn xảy ra tại CHK, sân bay, đặc biệt tại một số CHK quốc tế, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Sơn cho biết, thủ đoạn của các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi. Cục Hàng không VN đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát ANHK, phát hiện, ngăn chặn, tiến tới loại bỏ hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại qua đường hàng không.

“Chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm, đưa ra khỏi ngành các cán bộ, nhân viên hàng không vi phạm quy định”, ông Sơn khẳng định.

Được biết, Cục Hàng không VN đã ban hành một kế hoạch khá mạnh tay phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua đường hàng không. Trong đó, có việc gắn trách nhiệm của người đứng đầu nếu để xảy ra vi phạm. Đặc biệt, kế hoạch cũng yêu cầu các hãng hàng không chỉ đạo đoàn bay, đoàn tiếp viên rà soát nội bộ, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát tổ bay khi làm nhiệm vụ. Phía các doanh nghiệp cung ứng suất ăn, xăng dầu, sửa chữa bảo dưỡng tàu bay, hàng hóa… cũng cần kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, đồ vật của đơn vị mình khi ra, vào hoạt động tại khu vực hạn chế của CHK, sân bay nhằm ngăn chặn việc thực hiện, tiếp tay cho hành vi buôn lậu, gian lận thương mại.

Thời gian tới, Cục Hàng không VN đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị tăng cường trao đổi thông tin, phổ biến kịp thời các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, nhất là các loại tội phạm liên quan đến lĩnh vực hàng không để lực lượng ANHK chủ động phòng ngừa, đối phố, không để hành vi phạm tội xảy ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.