Mạnh tay dọn "rác" các cuộc thi sắc đẹp

25/09/2014, 18:05

Sự quyết liệt trong xử lý hàng loạt vi phạm trong lĩnh vực biểu diễn, thi hoa hậu… của Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) và các Sở Văn hóa thời gian qua cho thấy những động thái mạnh tay...

Hai người đẹp đoạt giải cuộc thi Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam
Hai người đẹp đoạt giải cuộc thi Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam


Khi các cuộc thi sắc đẹp không đẹp


Sau khi "bó tay" trước vụ việc của hoa hậu Triệu Thị Hà, Diễm Hương, Cục NTBD đã thể hiện “chiếc roi” quyền lực của mình khi liên tiếp ra văn bản chấn chỉnh một số hoạt động nghệ thuật biểu diễn. 


Trong vòng ba tháng qua, Cục NTBD và các Sở Văn hóa đã phát hiện và xử lý một số cá nhân, đơn vị lách luật đi thi hoặc tổ chức các cuộc thi chui. Hàng loạt các sai phạm của các cuộc thi sắc đẹp được xử lý.


Ngày 16/7, Sở VH,TT&DL Hà Nội đã quyết định xử phạt hành chính với BTC cuộc thi "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" số tiền là 50 triệu đồng vì tổ chức hoa hậu chui. Đồng thời không công nhận danh hiệu của các người đẹp trong cuộc thi.


Tháng 8/2014, Cục NTBD cũng đã có văn bản gửi Thanh tra Bộ VH,TT&DL và Sở VH, TT&DL TP HCM về việc kiểm tra, xác minh hoạt động tổ chức cuộc thi "Miss Vietnamtoday 2014" sau khi nhận được những phản ánh về sai phạm của cuộc thi này.


Đầu tháng 9 vừa qua, thông tin về việc ra mắt chương trình truyền hình thực tế "Miss World Vietnam - Đường tới vương miện" nhằm tìm kiếm, tuyển chọn và đào tạo người đẹp VN dự thi các cuộc thi nhan sắc tầm cỡ quốc tế đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng và giới truyền thông bởi ý tưởng độc đáo và mới mẻ. Tuy nhiên, tên chính thức của chương trình không phải "Miss World Vietnam - Đường tới vương miện" như những gì báo chí đã đưa mà là "Hoa khôi Áo dài VN 2014" theo đúng giấy phép đã được Cục NTBD cấp phép.


Trước việc thay tên đổi họ của cuộc thi, Cục NTBD vừa có văn bản hỏa tốc và làm việc với Công ty TNHH Bình Hạnh Đan và Công ty TNHH Truyền thông Elite Việt Nam, đơn vị tổ chức cuộc thi. Văn bản hỏa tốc khẳng định: “Qua công tác quản lý, Cục NTBD nhận được phản ánh về sai phạm của đơn vị trong việc sử dụng tên gọi cuộc thi không đúng quyết định cho phép và Đề án tổ chức cuộc thi”.

Trước hiện tượng này, Cục đã yêu cầu sử dụng đúng tên gọi cuộc thi "Hoa khôi Áo dài VN 2014" trong mọi hoạt động liên quan đến cuộc thi bao gồm các thông tin, nội dung đăng trên sóng truyền hình. Đồng thời, "Miss World Việt Nam" phải đính chính tên danh hiệu.


Mới đây nhất, hai người mẫu Cao Thùy Linh và Huỳnh Thúy Anh đang bị Thanh tra Sở VH,TT&DL TP HCM xem xét mức phạt phù hợp, vì đã ra nước ngoài thi sắc đẹp mà không xin phép. Ông bầu của hai người đẹp - ông Ngô Đình Hòa - đã làm việc với Thanh tra Sở để giải trình về hai trường hợp trên. Được biết, Huỳnh Thúy Anh sang Mỹ dự thi Hoa hậu cộng đồng người Việt tổ chức tại TP San Jose và giành vương miện, còn Cao Thùy Linh hiện ở Thái Lan, dự thi "Miss Grand International 2014".

Xử lý ăn mặc phản cảm


Trước vụ việc ca sĩ Hương Tràm, biểu diễn ở quán bar Time tại Hà Nội ăn mặc hở hang gây phản cảm cuối tháng 8/2014, Cục NTBD đã ra công văn yêu cầu Sở VH,TT&DL Hà Nội xử lý. Sau khi làm việc, Thanh tra Sở VH,TT&DL Hà Nội đã quyết định phạt quán bar Time số tiền 2 triệu đồng do để ca sĩ Hương Tràm mặc trang phục phản cảm khi biểu diễn. 


Để siết chặt các hoạt động và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục NTBD cho biết, Cục NTBD đang trong quá trình sửa đổi Thông tư 03 và Nghị định 79 cho phù hợp với thực tế. Ngoài ra, các Sở VH,TT&DL quan tâm hơn nữa khâu thẩm định, cấp phép.

Kim Hảo
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.