Thế giới

Mảnh vỡ của "thủ phạm" bắn MH17

08/06/2016, 05:02
image

Nhóm điều tra quốc tế JIT vừa cho công bố mảnh vỡ được cho là của tên lửa Buk bắn rơi MH17 tại Ukraine.

_89898705_mh17wapen07

Mảnh vỡ được cho là của tên lửa Buk đã bắn rơi máy bay MH17 ở Ukraine. (Ảnh: JIT)

BBC ngày 6/6 cho biết Nhóm điều tra quốc tế (JIT) vừa công bố hình ảnh mảnh vỡ lớn của tên lửa đất đối không Buk được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn máy bay MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraine.

Ủy ban an toàn Hà Lan (DSB) đã dựa vào việc nhận diện tên lửa để làm căn cứ, bằng chứng cho việc tìm ra nguồn gốc chiếc MH17 đã bị tên lửa Buk bắn rơi từ bên trái.

Các công tố viên Hà Lan mong muốn có thêm các thông tin về tên lửa Buk từ phía Nga bởi theo họ, đây chính là loại tên lửa đã sát hại toàn bộ 298 người đi trên chuyến bay định mệnh MH17 của hàng không Malaysia vào tháng 7-2014.

Phương Tây và Ukraine cho rằng lực lượng nổi dậy Nga do bảo trợ đã dùng tên lửa Buk bắn rơi máy bay MH17.Ở chiều ngược lại, Nga cáo buộc lực lượng quân đội Ukraine chính là thủ phạm bắn hạ chiếc máy bay này.

Báo cáo điều tra tạm thời của JIT cho biết thêm rằng các chuyên gia hiện đang nghiên cứu một loạt các mảnh vỡ nhỏ thu thập được từ hiện trường vụ rơi máy bay MH17.

Năm ngoái, Ủy ban an toàn Hà Lan (DSB) kết luận MH17 đã bị tên lửa Buk do Nga sản xuất bắn hạ, nhưng không nói bên nào đã bắn. Chủ tịch DSB là Djibbe Joustra nói rằng lực lượng nổi dậy là bên đang kiểm soát khu vực mà tên lửa được bắn đi.

 Xem thêm video Hà Lan công bố kết luận tên lửa Buk bắn hạ MH17:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.