Thời sự Quốc tế

Manila bác tin Tổng thống Philippines Duterte đang muốn "tống tiền" Mỹ

16/02/2021, 08:09

Người phát ngôn Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lên tiếng trước nhiều suy luận và chỉ trích cho rằng ông Duterte tìm cách tống tiền Mỹ.

img

Tổng thống Phillipines Rodrigo Duterte (đứng giữa)

Trao đổi với báo giới, người phát ngôn Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, ông Harry Roque cho biết quan điểm của lãnh đạo Philippines trước những suy luận xung quanh việc ông Duterte yêu cầu Mỹ phải bồi thường tiền nếu muốn hiện diện quân sự Mỹ tại nước này là “tống tiền”.

Theo ông Harry Roque, đây không phải là tống tiền. Bởi vì, Philippines sẽ đối mặt với những nguy cơ bị tổn hại nghiêm trọng nếu chúng tôi buộc phải tham gia vào cuộc chiến mệt mỏi mà chúng tôi không hề liên quan. Nếu có Hoa Kỳ, lính Mỹ và trang thiết bị của họ đồn trú tại đây, đồng nghĩa, chúng tôi có thể trở thành mục tiêu quân sự có giá trị”.

Ông Rouque dẫn lời Tổng thống Philippines khẳng định, nước này sẽ không chấp nhận bất cứ vũ khí lỗi thời nào từ phía Mỹ và coi đó là khoản chi trả. Bồi thường là bồi thường – người phát ngôn nói và nhấn mạnh Mỹ đã chi tiêu cho các nước khác hơn Philippines rất nhiều.

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines dẫn một báo cáo cho thấy Philippines đã nhận được từ Mỹ 3,9 tỉ USD từ năm 2002 đến năm 2017 trong nỗ lực chống khủng bố trong khi đó Pakistan nhận 16,4 tỉ USD.

"Đáng lẽ Philippines cũng phải nhận được khoản tiền tương tự hoặc gần như thế chứ không phải số tiền mà chúng tôi đang nhận hiện nay” - ông nói.

Trước đó, yêu cầu Mỹ trả tiền đồn trú từ Tổng thống Phillipines Rodrigo Duterte đã bị nhiều chính trị gia chỉ trích.

Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo cho rằng, bình luận của lãnh đạo Manila tạo ra cảm giác Philippines như một quốc gia toàn những người tống tiền và làm xấu mặt người dân toàn quốc.

Thượng Nghị sĩ Philippines Panfilo Lacson chỉ trích, cách ông Duterte nói không phải là cách để đối xử với đồng minh lâu năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.