Hỏi - Đáp

Mạo danh công an xin xe vi phạm, xử lý thế nào?

12/09/2019, 07:00

Pháp luật đã quy định, cá nhân nào có hành vi giả mạo chức vụ, cấp bậc để thực hiện hành vi trái pháp luật thì cấu thành tội phạm.

img
Đào Minh Tuấn mạo danh công an xin xe vi phạm cho bạn

Hỏi: Mới đây, tại Hà Nội có một đối tượng mạo danh công an, đem số hiệu CAND giả ra tận chốt CSGT xử phạt để xin cho bạn bè vi phạm giao thông đang bị xử lý. Bị bắt giữ, đối tượng này khai mua số hiệu giả CAND với giá 300 nghìn đồng trên mạng. Xin hỏi, đối với tượng giả danh công an như này sẽ bị xử lý thế nào?

Trần Thịnh An (Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Trả lời:

Đây không phải lần đầu mà đã rất nhiều lần, cơ quan chức năng phát hiện có những cá nhân giả danh sĩ quan công an, quân đội với những mục đích khác nhau như: Để lừa đảo, ra oai với bạn bè, xin xỏ bỏ qua vi phạm.

Pháp luật đã quy định, cá nhân nào có hành vi giả mạo chức vụ, cấp bậc để thực hiện hành vi trái pháp luật thì cấu thành tội phạm. Nếu hành vi giả mạo chức vụ, cấp bậc chỉ để khoe khoang hay mục đích nào khác không phải để thực hiện hành vi trái pháp luật thì không cấu thành tội phạm. Nếu hành vi giả mạo chức vụ, cấp bậc để gian dối chiếm đoạt tài sản thì sẽ cấu thành tội phạm tương ứng.

Với trường hợp như bạn hỏi, hành vi của đối tượng là tàng trữ số hiệu CAND là vi phạm pháp luật. Do đó, cần thiết phải làm rõ nguồn gốc số hiệu CAND và mục đích sử dụng để làm căn cứ xử lý tương ứng theo quy định của pháp luật.

Nếu có căn cứ xác định đối tượng chỉ sử dụng số hiệu CAND giả nhằm khoe khoang hay xin xỏ CSGT bỏ qua vi phạm như vụ việc này thì chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Tuy nhiên, hành vi tàng trữ số hiệu CAND là vi phạm trật tự quản lý hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự. Hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng. Đối với hành vi mua, bán trái phép trang phục, cấp hiệu, phù hiệu, số hiệu CAND thì bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.