Kinh tế

Mạo danh Shopee tuyển CTV đặt đơn hàng ảo: Có thể bị khởi tố hình sự

05/05/2022, 18:48

Theo luật sư Đặng Văn Cường hành vi này có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Bộ luật hình sự năm 2015, Điều 174.

Thời gian qua, nhiều đối tượng giả danh các trang thương mại điện tử (TMĐT) có tiếng như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo để đăng bài tuyển dụng CTV gây xôn xao dư luận.

Theo đó, CTV có nhiệm vụ đặt hàng và thanh toán để tạo giao dịch ảo trên các sàn thương mại điện tử, được cam kết sẽ nhận lại vốn kèm hoa hồng. Nhưng chỉ sau vài ngày, nhiều nạn nhân đã sập bẫy lừa đảo với số tiền từ hàng chục triệu đến cả tỷ đồng.

img

Nhiều nạn nhân đã sập bẫy lừa đảo với số tiền từ hàng chục triệu đến cả tỷ đồng

Trao đổi với Báo Giao thông về vấn đề này, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính pháp, Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, sau thời gian dịch bệnh kéo dài, đời sống của nhiều người gặp khó khăn, nhiều người muốn kiếm việc làm thêm online nên các đối tượng xấu lợi dụng điều đó để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Luật sư Cường cho biết, hành vi này có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Bộ luật hình sự năm 2015, Điều 174. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

"Cụ thể, Khoản 1, Điều 174 – Bộ luật Hình sự năm 2015, người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm: Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm; Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ…

Như vậy, trong trường hợp nếu cơ quan chức năng có căn cứ cho thấy đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người, gây bức xúc trong dư luận. Hành vi sẽ được xác định là ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội", luật Cường nói.

img

Luật sư Đặng Văn Cường

Luật sư Đặng Văn Cường cũng lưu ý, hoạt động lừa đảo trên không gian mạng ngày càng phát triển nhanh chóng hơn. Do đó, các cơ quan chức năng cần tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho công dân, trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho công dân khi tham gia hoạt động trong môi trường mạng

Đồng thời, cơ quan chức năng kịp thời phát hiện xử lý nghiêm minh các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng để đảm bảo an ninh, an toàn mạng, đảm bảo môi trường lành mạnh cho các hoạt động dân sự, kinh tế, xã hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.