Showbiz

Mạo danh tên tuổi trên mạng xã hội có thể xử lý hình sự

18/06/2021, 13:04

Luật sư Diệp Năng Bình đã lên tiếng khi hình ảnh nhóm chat có tên "Nghệ sĩ Việt" được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội.

img

Ca sĩ Phương Thanh lên tiếng phủ nhân là thành viên của nhóm chat "Nghệ sĩ Việt"

Mới đây, mạng xã hội bất ngờ lan truyền ảnh chụp màn hình đoạn trò chuyện của một nhóm có tên là “Nghệ sĩ Việt".

Cụ thể, trong đoạn chat này có những tài khoản được cho là của những ca sĩ, diễn viên nổi tiếng. Họ bàn luận về việc giới nghệ sĩ đang bị “bóc phốt" thời gian qua.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội, chưa có sự kiểm chứng.

Phía ca sĩ Phương Thanh bức xúc lên tiếng khi bị gọi tên có trong group trên: "Ai đang mạo danh cái tên ca sĩ Phương Thanh trong nhóm chat "Nghệ sĩ Việt" này... Thông báo Chanh không xài Viber và cũng không liên lạc tham gia bất kỳ nhóm chat nào trên Viber".

img

Hình ảnh đoạn tin nhắn được cho là có thành viên các nghệ sĩ trong showbiz Việt chưa được kiểm chứng đang được lan truyền trên mạng xã hội

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên nghệ sĩ bức xúc khi bị mạo danh tên tuổi, hình ảnh trên mạng xã hội. Trao đổi với Báo Giao thông, luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng luật sư Tinh thông luật cho biết, Điều 34 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Do đó, cá nhân có quyền yêu cầu Tòa án bác bỏ thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình.

Theo luật sư Bình, hành vi đưa thông tin lên mạng xã hội sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015 nếu người đưa thông tin từ đủ 16 tuổi trở lên có năng lực trách nhiệm hình sự và việc đưa thông tin đó đã xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác là bôi nhọ danh dự, nhân phẩm, thanh danh, sự trong sạch của người khác, làm cho họ mất uy tín với những người xung quanh, với người cùng học tập, công tác hoặc với những người thân trong gia đình...

"Việc sử dụng mạng xã hội được coi là một tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự của tội làm nhục người khác và có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Nếu gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc làm nạn nhân tự sát thì có thể bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm.

Hành vi đưa thông tin lên mạng xã hội sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vu khống theo quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự 2015 nếu người đưa thông tin từ đủ 16 tuổi trở lên có năng lực trách nhiệm hình sự bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác", luật sư Diệp Năng Bình cho biết.

Ngoài ra, luật sư Bình nhấn mạnh thêm, việc sử dụng mạng xã hội cũng được coi là một tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự của tội vu khống và có thể bị phạt tù từ 1 năm đến 3 năm. Nếu vì động cơ đê hèn hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc làm nạn nhân tự sát thì có thể bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.