Pháp đình

Mạo danh Thanh tra Chính phủ để nhận 2 tỷ đồng làm giấy tờ đất giả

02/06/2022, 14:51

Giang mạo danh đang công tác tại Thanh tra Chính phủ, nhận làm giấy tờ đất rồi thuê người trên mạng xã hội làm, rồi nhận tiền công 2 tỷ đồng.

Sau gần 3 tuần nghị án, ngày 2/6, TAND tỉnh Kiên Giang đã tuyên phạt Hà Thanh Giang (SN 1988, ngụ phường An Hòa, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời buộc Giang bồi thương cho bị hại số tiền gần 4 tỷ đồng.

img

Bị cáo Giang tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, thông qua mối quan hệ quen biết, ông Võ Trí Hải (ngụ TP Phú Quốc) gặp anh Trần Văn Toán (ngụ TP Rạch Giá) để nhờ anh Toán làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người quen ở TP Phú Quốc nên Toán đồng ý.

Sau đó, anh Toán liên hệ với Giang là bạn nhờ làm giấy (do trước đó Giang giới thiệu với anh Toán là gã đang công tác tại Thanh tra Chính phủ, khi có ai nhờ làm giấy tờ đất thì giới thiệu cho Giang làm).

Từ đó, anh Toán dùng điện thoại di động chụp ảnh giấy tờ có liên quan đến mảnh đất do ông Hải cung cấp rồi chuyển cho Giang.

Mặc dù biết mảnh đất trên chưa được Nhà nước chấp thuận cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng vì muốn chiếm đoạt tiền người khác nên Giang lên mạng internet tìm và thuê người làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả với giá 300 triệu đồng.

Giang báo lại cho anh Toán chi phí làm giấy là 2 tỷ đồng, anh Toán báo cho ông Hải giá 5 tỷ đồng, ông Hải vẫn đồng ý.

Sau khi thỏa thuận với anh Toán xong, ông Hải nhiều lần giao cho Toán số tiền tổng cộng 4,5 tỷ đồng và cho Toán 700 triệu đồng như đã thỏa thuận. Sau đó Toán chuyển tiền nhiều lần cho Giang tổng cộng hơn 3,9 tỷ đồng, Giang chiếm đoạt tiêu xài cá nhân.

Sau khi nhận giấy tờ đất từ Giang, anh Toán gửi cho chủ đất thì mới phát hiện là giấy tờ giả nên tìm Giang trả lại và lấy lại tiền nhưng Giang đã bỏ trốn. Biết mình bị lừa, anh Toán trình báo hành vi gian dối của Giang đến cơ quan công an.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.