Chuyện dọc đường

Mạo danh và mua danh

10/07/2014, 07:08

Cả tuần nay, giới doanh nghiệp vận tải kháo nhau về một chương trình xếp hạng hãng vận tải tốt nhất, lần đầu tiên được tổ chức.

TIN LIÊN QUAN


Mới nghe, một đại gia chuyên làm vận tải tại Bắc Giang đã giãy nảy: “Có cuộc bình chọn uy tín nào lại mời doanh nghiệp tham gia rồi bắt đóng tiền, tiền nhiều thì xếp hạng cao, ít thì hạng thấp. Như thế sao gọi là xếp hạng khách quan được, chẳng khác nào mua danh”. Hóa ra, chủ doanh nghiệp này đã từng được ban tổ chức gửi hồ sơ mời chào. 


Lâu nay, những cuộc xếp hạng kiểu này với các loại hình doanh nghiệp không phải là hiếm: Từ chuyện xếp top doanh nghiệp nộp thuế, doanh nghiệp vì cộng đồng, đến xếp sao cho khách sạn... Vì thế, việc đưa ra chương trình xếp hạng doanh nghiệp vận tải cũng là ý tưởng hay. Tuy nhiên, ở đây đơn vị đứng ra tổ chức là Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam và Công ty CP Thời đại người tiêu dùng và Truyền thông số ngay khi triển khai ban đầu đã lộ ra mục đích kiếm tiền là chính, chứ không phải để tôn vinh doanh nghiệp. Bởi thế họ bất chấp quy định của Chính phủ về cấm thu tiền trong các cuộc bình chọn, trao giải thưởng... của đối tượng được bình chọn. 


Cũng vì coi trọng việc kiếm tiền hơn là việc tôn vinh doanh nghiệp vận tải làm tốt, nâng cao chất lượng dịch vụ mà hai đơn vị này dám mạo danh cả các cơ quan của Chính phủ như: Uỷ ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, Bộ Công thương để lấy oai thu hút doanh nghiệp tham gia và nộp tiền. Chưa kể, người của đơn vị tổ chức còn dụ doanh nghiệp bằng việc tung tin rằng những đơn vị tham gia và được xếp hạng còn được trao “bùa hộ mệnh” để đi đường nếu vi phạm luật cũng được lực lượng thi hành công vụ “thông cảm”...


Trong bối cảnh Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT thực hiện năm “siết chặt quản lý kinh doanh vận tải”, hành vi của những đối tượng trên không chỉ lừa doanh nghiệp mà còn tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng tiêu cực đến chủ trương lớn của quốc gia.

Ngọc Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.