Doanh nghiệp

Mập mờ tại cửa hàng “cấm” người Việt, mời khách Trung Quốc

24/12/2015, 08:05

Liên tiếp xuất hiện hai cửa hàng tại Đà Nẵng tuyên bố “cấm cửa” khách Việt, chỉ chào mời khách Trung Quốc, Hàn Quốc.

13
Háng hóa bên trong showroom H.A Cao su thiên nhiên - Ảnh: Petrotimes.vn

“Đóng cửa” với khách Việt

Ngày 23/12, để tìm hiểu thực hư sự việc, trong vai người tiêu dùng, PV Báo Giao thông đã có mặt tại Showroom H.A Cao su thiên nhiên đặt tại số 148 Xuân Thủy (Q. Cẩm Lệ). Showroom nằm trên mảnh đất ba mặt tiền đường Xuân Thủy - Nguyễn Thượng Hiền - Trần Đình Thảo với hai bên tường bao kín bưng. Mặt trước cửa hàng cũng đặt một bức tường lớn như bình phong với dòng chữ bảng hiệu showroom. Từ ngoài nhìn vào, không thể biết bên trong trưng bày mặt hàng gì. Dù đã khai trương được nửa tháng, tuy nhiên người dân xung quanh khi đến mua hàng đều bị từ chối với lý do “chỉ tiếp khách Trung Quốc”.

Khi PV ngỏ ý muốn vào mua đệm cao su, lập tức bị người đàn ông đang quét dọn phía trước chạy đến ngăn cản. Theo người này, cửa hàng chỉ bán cho khách Trung Quốc, Hàn Quốc được các hãng lữ hành đưa đến, không tiếp khách lẻ, đặc biệt là khách Việt Nam. Một lát sau, người đàn ông khoảng 30 tuổi bước ra hỏi chuyện. Chúng tôi giới thiệu là PV mới được người này miễn cưỡng mời vào, nhưng quy định “không được chụp hình, quay phim”. Bên trong căn phòng rộng khoảng 1000 m2, trưng bày đầy đủ các mẫu giường cùng đệm, gối... bằng cao su vô cùng bắt mắt. Theo giới thiệu, đây là những mặt hàng được làm từ 100% cao su thiên nhiên, có nguồn gốc từ Việt Nam và nhập của Trung Quốc.

Người quản lý này xác nhận việc không tiếp khách Việt, vì từ trước đến giờ khách Việt vào cửa hàng “chỉ xem rồi về chứ không mua hàng” và cho rằng: sản phẩm ở đây là loại cao cấp, mức giá cao hơn các hãng khác tại Việt Nam nên người Việt ngần ngại. “Trước đây khi khai trương cửa hàng cũng tiếp nhiều khách, nhưng phần lớn khách trong nước không chịu được mức giá cao nên đều bỏ về. Từ đó, chủ công ty yêu cầu nhân viên không tiếp khách Việt nữa mà chỉ ký hợp đồng với các hãng lữ hành đưa khách Trung Quốc, Hàn Quốc đến mua sắm”, người quản lý nói.

Theo tìm hiểu, trên đường Võ Nguyên Giáp đoạn cách Công viên Biển Đông 500 m về phía Bắc cũng đang tồn tại một cửa hàng chỉ tiếp khách Hàn Quốc, cấm khách Việt. Cửa hàng này mang tên Sao Đại Hàn, mở cửa cách đây hơn một tháng thuộc P. Phước Mỹ (Q. Sơn Trà, Đà Nẵng). Tại đây, PV cũng bị bảo vệ ngăn cản không cho vào với lý do không tiếp người Việt. Theo nhân viên bảo vệ, trong cửa hàng bày bán các loại hoa quả, bánh kẹo, cafe... và chính anh cũng chưa bao giờ được vào bên trong!

Mập mờ giá cả

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, showroom H.A Cao su thiên nhiên thuộc Công ty TNHH TM&DL Tuệ Dân (trụ sở tại Đà Nẵng). Công ty chỉ mới hoạt động từ ngày 6/8, Giám đốc là ông Nguyễn Hoàng Phú Yên. Tuy nhiên, thông tin đăng tải trên các trang quảng cáo trực tuyến, loại hình kinh doanh của công ty này là thực phẩm, mua bán và sửa chữa ô tô, xe máy... Ngoài ra, không có thông tin về kinh doanh hàng gia dụng như đệm, gối...

Về giá cả sản phẩm, khi tiếp khách, người quản lý cho biết, với đệm cao su có chiều rộng 1,8 m, dài 2 m, dày 10 cm, có giá trên dưới 22 triệu đồng. Khách mua sẽ được nhân viên hút chân không và xếp gọn vào chiếc valy để tiện mang về. Anh này cũng giải thích thêm: “Đây đều là cao su cao cấp, có thiết kế massage khi nằm. Cũng vì giá đắt nên nhiều người Việt vào đây có mua được đâu”.

Tuy nhiên, ngay trong buổi trưa cùng ngày (23/12), khi đội Quản lý thị trường số 9 (Chi cục QLTT Đà Nẵng) vào kiểm tra, nhân viên showroom lại đưa ra bảng giá sản phẩm, trong đó nệm cao su chỉ có giá trên-dưới 2-3 triệu đồng, gối có giá khoảng 200.000 đồng. Cũng thời gian này, showroom bất ngờ “thả cửa” cho mọi người vào tham quan, mua sắm như không hề có lệnh cấm trước đó.

Để làm rõ sự việc, chiều 23/12, PV Báo Giao thông tìm đến Phòng Kinh tế Q. Cẩm Lệ song đã bị từ chối, bởi lý do cả trưởng và hai phó phòng đều vắng mặt. Trao đổi với báo chí, ông Hoàng Châu Phương, Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 9 cho biết, kết quả kiểm tra sẽ được thông báo sau. Tuy nhiên, ông Phương nhận định: “Hành vi cấm cửa, phân biệt khách hiện chưa có bất cứ chế tài nào để xử lý, nên nếu vi phạm thì chỉ bị nhắc nhở”.

Hành vi thiếu văn hóa, vi phạm pháp luật

Chiều qua, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, ông thấy rất bức xúc khi lần đầu nghe thông tin cửa hàng bán hàng Việt Nam lại từ chối khách hàng trong nước. Thái độ của nhân viên bán hàng như vậy vừa thiếu văn hóa, vừa vi phạm pháp luật.

Hành vi này không chỉ vi phạm quyền con người theo Hiến pháp mà còn vi phạm 8 quyền lợi của người tiêu dùng được quy định trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đặc biệt là quyền “Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng”. Chính quyền TP Đà Nẵng nên kiểm tra cửa hàng và sớm có biện pháp xử lý, ngăn chặn những cách ứng xử trên.

Tuyết Trịnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.