Bóng đá

Maradona qua đời ở tuổi 60: "Cậu bé vàng" về nơi an nghỉ cuối cùng

27/11/2020, 06:00
image

Huyền thoại bóng đá thế giới Diego Maradona qua đời ở tuổi 60 sau cơn đau tim, để lại nỗi tiếc thương vô hạn.

img
Linh cữu huyền thoại Diego Maradona được đưa về nơi an nghỉ cuối cùng. Ảnh

Hình ảnh cuối cùng trước khi Maradona về với đất mẹ

HLV Mourinho: Từ nay không còn cuộc gọi nào

Sau trận thắng của Tottenham trước Ludogorets 4-0 rạng sáng 27/11 tại vòng bảng Europa League, HLV Mourinho lần đầu lên tiếng nói về cái chết đột ngột của người bạn rất thân Maradona.

Trả lời phỏng vấn kênh BT Sport, HLV Mourinho nói: “Điều tôi cảm thấy tiếc nhất là không có thêm nhiều thời gian ở bên cạnh Maradona nữa. Tôi và ông ấy gặp nhau trực tiếp vài lần, nhưng lại gặp nhau rất nhiều trên điện thoại. Ông ấy thường gọi điện thoại cho tôi, và tâm sự rất nhiều điều”.

Cũng theo HLV Mourinho: “Ở đây chúng ta có Maradona, có Diego. Với Maradona, tôi sẽ không nói gì nhiều nữa vì các bạn chỉ cần Google là có tất cả. Cả thế giới đều biết và tưởng nhớ Maradona, không ai quên được. Nhưng với Diego thì hoàn toàn khác biệt. Vì Diego có những người là bạn lớn, những đồng đội, đồng nghiệp, và đó là một đặc ân.

Tôi có thể nói, giữa tôi và Diego có một tình bạn lớn. Ông ấy rất tốt với tôi. Đó là một con người có trái tim lớn lao và vĩ đại, nhưng rất gần gũi, một người mà tôi sẽ rất nhớ. Tôi đã dành cả ngày để nói chuyện với các cầu thủ của mình về khoảng thời gian bên cạnh Diego. Tôi sẽ nhớ nhất là những cuộc gọi của ông ấy. Từ đây, sẽ không còn một cuộc gọi nào nữa như vậy xảy ra”.

Maradona về nơi an nghỉ cuối cùng

Khoảng 20h tối 26/11, giờ Buenos Aires (khoảng 6h sáng 27/11, giờ Hà Nội), Diego Maradona được an táng tại nghĩa trang Jardin de Bella Vista, sau một nghi thức tôn giáo với sự tham gia của 25 người được gia đình cho phép. Theo tờ Ole, những người này gồm vợ cũ Claudia Villafane cùng hai con gái Dalma và Gianinna, bạn gái cũ Veronica Ojeda, con gái Jana Maradona và một số thành viên đội tuyển Argentina lên ngôi tại World Cup 1986.

Trước đó, khoảng hơn 18h, linh cữu Maradona rời Phủ Tổng thống Argentina, nơi cử hành tang lễ với sự hộ tống của cảnh sát. Ngay từ lúc nhập vào đại lộ Paseo Colon, đoàn xe tang được nhiều người nhận ra. Những ô tô chạy ngược chiều bấm còi inh ỏi. Nhiều người khác thì trèo lên các tòa nhà cao tầng, vỗ tay chào huyền thoại bóng đá khi xe tang đi qua.

img
Khung cảnh trước thời điểm Diego Maradona được an táng. Ảnh AFP

Lễ viếng Maradona ban đầu dự kiến kết thúc lúc 16h ngày 26/11, giờ Buenos Aires (2h sáng 27/11 giờ Hà Nội). Sau khi ban tổ chức thông báo kết thúc lễ viếng, vẫn còn rất đông người hâm mộ xếp hàng chờ đến lượt vào viếng.

Họ phẫn nộ vì không được vào nhìn linh cữu của Maradona lần cuối, dẫn tới bạo động bên ngoài Phủ Tổng thống Argentina. Chính phủ Argentina, vì thế, xin phép gia đình Maradona kéo dài thời gian viếng và được đồng ý.

img
img
img
img
img

Ẩu đả tại lễ tang Maradona

Theo tờ Ole, những phút căng thẳng đã trải qua tại lối vào viếng Diego Maradona ở Phủ Tổng thống vào khoảng 7h 30 ngày 26/11 (giờ địa phương).

Một số cuộc ẩu đả xảy ra khi cảnh sát cố gắng giải tán đám đông ra ngoài ranh giới đã được thiết lập. Đã có những vụ xô đẩy, rượt đuổi, hàng rào bị hất tung và một số người đã ẩu đả với lực lượng an ninh, dẫn đến một số CĐV bị thương.

Tình hình lắng dịu vài phút sau đó và không bị đẩy lên cao trào khi lực lượng an ninh được tăng cường. Đám đông với những chiếc áo phông với nhiều màu sắc khác nhau, đang đợi để nói lời tạm biệt với Maradona và dòng người đổ về ngày càng đông.

Hàng ngàn người đã xếp hàng trước Phủ Tổng thống để được vào tiễn biệt huyền thoại bóng đá thế giới.

img
Ẩu đả tại lễ tang Maradona

Bạn gái cũ không được viếng Maradona

Cựu nữ cầu thủ Rocio Oliva tới viếng bạn trai cũ vào khoảng 4h giờ sáng, nhưng không được gia đình Diego Maradona cho vào nhà.

Oliva kém Maradona tới 31 tuổi và mới chia tay huyền thoại bóng đá hồi tháng Tư. Khi ấy, Oliva lên báo nói rằng mối quan hệ với Maradona là tệ hại, đồng thời thừa nhận ở bên cạnh "Cậu bé Vàng" vì danh tiếng và tiền bạc.

Oliva và Maradona sau đó nổ ra tranh chấp tài sản, bao gồm một ngôi nhà tại Bella Vista. Oliva được cho là đã đuổi Maradona khỏi căn nhà này, dù nó được chính huyền thoại quá cố mua tặng cô. Trước đó, chân dài 29 tuổi đã kiện Maradona ra tòa để đòi bồi thường gần 6,5 triệu USD cho sáu năm chung sống như vợ chồng.

Video, hàng người xếp hàng vào tiễn biệt Maradona

img

Chủ tịch FIFA: Mất Maradona là nỗi đau lớn

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino: “Hôm nay là một ngày buồn mà tôi không thể tin được. Diego đã xa rời chúng ta. Trong tất cả con tim của chúng ta hình ảnh Diego chiếm một phần lớn, đó là những trận cầu đẹp mà chúng ta thăng hoa.

Một nỗi đau lớn của các fan hâm mộ trên toàn thế giới. Maradona đã làm gì cho bóng đá nhân loại? Đó là ông đã đưa bóng đá lên tầm cao của vẻ đẹp, một tài năng tuyệt vời. Maradona là một huyền thoại, là một người hùng và một... quý ông của bóng đá”.

Hàng triệu người vào viếng Maradona

Nhà chức trách ước tính sẽ có hàng triệu người vào viếng Diego Maradona tại phủ Tổng thống Argentina trong hai ngày 26 và 27/11.

Tang lễ bắt đầu từ 6h giờ Buenos Aires ngày 26/11 và kéo dài trong hai ngày, mở cửa cho tất cả công chúng muốn đến để nhìn Maradona lần cuối. Từ đầu giờ chiều 25/11, nhà chức trách đã khởi động các công tác chuẩn bị cho tang lễ quanh khu vực phủ Tổng thống Argentina, phục vụ hàng triệu người hâm mộ vào viếng.

Trưa 25/11 giờ Buenos Aires, ngay sau khi Maradona qua đời, Tổng thống Alberto Fernandez tuyên bố trên đài truyền hình quốc gia Argentina về lễ quốc tang trong ba ngày. Một số địa điểm tổ chức tang lễ được gợi ý, trong đó có sân Bombonera của Boca Juniors hay sân Diego A. Maradona của Argentinos Juniors - hai đội bóng Maradona từng phụng sự lúc sinh thời. Nhưng sau khi tham khảo ý kiến gia đình "Cậu bé Vàng", chính phủ Argentina đã chọn phủ Tổng thống tại Buenos Aires làm nơi tổ chức tang lễ.

Đồng đội cũ bật khóc trước truyền hình khi hay tin Maradona qua đời

Jorge Valdano, người cùng Diego Maradona vô địch World Cup 1986, rơi nước mắt khi đang bình luận giữa trận Atletico Madrid và Lokomotiv Moscow ở Champions League hôm 25/11.

"Tin tức này khiến tôi kinh ngạc và giống như mọi người, tôi cảm thấy đau xót cho Diego và gia đình cậu ấy", Jorge Valdano nói khi đứng ở sân vận động Wanda Metropolitano trong chương trình bình luận Champions League của đài Movistar tối 25/11. "Tôi có quá nhiều kỷ niệm đáng nhớ với Diego...".

Cựu Giám đốc thể thao Real Madrid bỏ lửng câu nói trước khi bật khóc, khiến người dẫn chương trình phải an ủi ông và chuyển chủ đề về trường quay. Valdano là đối tác ăn ý của Maradona tại World Cup 1986. Ở giải đấu mà "Cậu bé Vàng" tỏa sáng rực rỡ bằng năm bàn thắng và năm kiến tạo, Valdano cũng góp công lớn với bốn pha lập công.

Cảnh sát vào cuộc điều tra

Ngay sau khi Maradona qua đời vào trưa 25.11 (giờ địa phương), các chuyên gia pháp y tiến hành khám nghiệm thi thể đã đưa ra một báo cáo sơ bộ về nguyên nhân dẫn đến cái chết đột ngột của huyền thoại bóng đá Argentina. Theo những chuyên gia, Maradona qua đời do “suy tim cấp, trên người bệnh nhân cơ tim giãn, suy tim sung huyết mãn tính sinh ra phù phổi cấp”.

Việc khám nghiệm tử thi được tiến hành tại nhà xác San Fernando sau khi Văn phòng công tố yêu cầu gia đình ủy quyền thực hiện. Các nhà điều tra đã mở một vụ án để "điều tra nguyên nhân cái chết" sau khi cái chết của cầu thủ vĩ đại nhất bóng đá Argentina được xác nhận.

Maradona suýt sang Việt Nam đối đầu Huỳnh Đức

Hồi tháng 4/2007, Ban tổ chức chương trình “Maradona - Một huyền thoại” công bố tour du đấu của huyền thoại Maradona tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Lịch trình được lên rất chi tiết như sau: Ngày 1/6/2007, Maradona cùng các cầu thủ Argentina đến Việt Nam; ngày 2/6, Maradona cùng đội Argentina đá giao hữu với đội các cầu thủ thế hệ vàng bóng đá Việt Nam (Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Công Minh…) trên sân Quân khu 7; Ngày 3/6, Maradona thăm trẻ em tại trung tâm Tam Bình (Thủ Đức), dự Gala Dinner vào tối cùng ngày sau đó rời Việt Nam.

Đến tháng 5, Ban tổ chức thông báo chuyến du đấu của huyền thoại Maradona phải tạm hoãn, dời từ 1/6 sang 15/6 vì ông phải tập trung chữa trị chứng nghiện rượu, sức khỏe không cho phép. Thêm vài lần trì hoãn, đến cuối tháng 8, Ban tổ chức thông báo hủy sự kiện.

3 ngày Quốc tang để tưởng nhớ Maradona

Chính phủ của Tổng thống Alberto Fernandez đã ra quyết định dành 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ huyền thoại bóng đá vĩ đại Diego Maradona, người vừa đột ngột qua đời ở tuổi 60 do cơn đau tim.

Theo báo giới địa phương, Argentina vẫn chưa có nhiều thông tin về việc tổ chức tang lễ hoặc tri ân Maradona như thế nào, nhưng chắc chắn sẽ có 72 giờ để thương tiếc cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử bóng đá nước này.

Pele hẹn chơi bóng trên thiên đường

"Tôi đã mất đi một người bạn thân thiết, và thế giới đã mất đi một huyền thoại. Một ngày nào đó, hy vọng, chúng tôi sẽ cùng nhau chơi bóng trên thiên đàng", Pele bày tỏ sau cái chết của Maradona.

Messi tiếc thương Maradona

Siêu sao Lionel Messi cho rằng, huyền thoại Diego Maradona qua đời nhưng di sản của ông còn mãi trong thế giới bóng đá.

"Một ngày buồn cho tất cả người dân Argentina và thế giới bóng đá", Messi viết trên trang cá nhân sau khi hay tin Maradona qua đời. "Ông ra đi, nhưng không bỏ lại chúng ta, vì Diego là vĩnh cửu. Tôi sẽ lưu giữ tất cả khoảnh khắc đẹp đẽ cùng ông, và muốn gửi lời chia buồn của tôi đến gia đình, bạn bè của Diego. Hãy yên nghỉ".

img
Maradona và Messi

Napoli đổi tên sân để tưởng nhớ Maradona

Hội đồng thành phố Naples đổi tên sân San Paolo thành Diego Armando Maradona hôm 25/11, để tưởng nhớ huyền thoại vừa qua đời của Napoli.

Chủ tịch Hội đồng địa danh của thành phố Naples - ông Laura Bismuto - nói với báo Il Mattino: "Sau khi thảo luận với Thị trưởng thành phố, tôi vinh dự thông báo với người dân thành phố về việc đổi tên sân Napoli thành Diego Armando Maradona. Chúng tôi sẽ hoàn tất thủ tục giấy tờ ngay lập tức. Tạm biệt Diego, Naples không bao giờ quên ông".

Ngày cuối của Maradona diễn ra như thế nào

img
Maradona chụp ảnh cùng bác sĩ trong những ngày cuối đời

Từ khi xuất viện hôm 11/11, sau ca mổ lấy máu tụ màng não, Maradona sống tại một biệt thự vùng thôn quê Tigre. Tại đây, ông nhận được sự chăm sóc của một nhà tâm lý học, một bác sĩ chuyên khoa tâm thần và một y tá của dịch vụ y tế Swiss Medical.

Vào ngày định mệnh, Maradona dậy sớm như thường lệ. Ông ăn sáng rồi đi bộ một chút. Vài giờ sau, huyền thoại sinh năm 1960 nằm nghỉ.

Maradona phải dậy vào buổi trưa để uống thuốc, nhưng khi y tá đánh thức, ông đã bất tỉnh. Bốn xe cấp cứu lập tức có mặt, nhưng không thể giật Maradona khỏi bàn tay tử thần.

--

Đêm 25/11 (theo giờ Việt Nam), huyền thoại bóng đá thế giới Diego Maradona đột ngột qua đời sau một cơn đau tim, ông hưởng thọ 60 tuổi.

Sinh thời, Maradona là một trong những danh thủ vĩ đại nhất bóng đá thế giới, được ví von như "cậu bé vàng" với khả năng chơi bóng ảo diệu.

Ngoài danh hiệu vô địch World Cup 1986, Maradona còn đạt được 2 chức vô địch Serie A với Napoli của Ý cũng như Cúp nhà vua Tây Ban Nha với Barcelona.

Theo những nguồn tin từ xứ sở Tango, "Cậu bé vàng" đã qua đời sau khi lên cơn đau tim ở nhà riêng. Trước đó 2 tuần, ông vừa xuất viện sau khi phẫu thuật cục máu đông ở não.

Ờ thời điểm gia đình của "Cậu bé vàng" phát hiện ra tình hình, đã có 4 xe cứu thương được điều đến hiện trường nhưng nỗ lực của các bác sĩ đều trở nên vô vọng.

Trước sự ra đi của Maradona, tiền đạo Kylian Mbappe - ngôi sao số một của bóng đá Pháp viết trên trang cá nhân: "Yên nghỉ nhé huyền thoại. Ông sẽ sống mãi trong lịch sử bóng đá thế giới. Cảm ơn ông vì những niềm vui ông đã mang lại cho cả thế giới".

Gary Lineker, cựu tuyển thủ Anh, thương tiếc: "Đến nay, anh vẫn là người hay nhất trong thế hệ của chúng ta, và không nghi ngờ gì, là người vĩ đại nhất mọi thời.

Trải qua cuộc đời nhiều niềm vui nhưng cũng lắm sóng gió, mong anh sẽ tìm được một chốn thật bình yên trong vòng tay của Chúa".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.