360 độ thể thao

Marathon vì ATGT lan tỏa thông điệp nhân văn

12/04/2022, 09:19

Giải Marathon vì ATGT lần thứ nhất năm 2022 được kỳ vọng lan tỏa những thông điệp đảm bảo ATGT trong cộng đồng.

Với cung đường đẹp như mơ tại chùa Tam Chúc, Hà Nam, Marathon vì ATGT lần thứ nhất năm 2022 hứa hẹn đem đến trải nghiệm thú vị cho những người đam mê chạy bộ.

Giải cũng kỳ vọng lan tỏa những thông điệp đảm bảo ATGT trong cộng đồng.

img

Giải Marathon vì ATGT năm 2022 tổ chức tại chùa Tam Chúc, Hà Nam. Ảnh: BTC

Giải chạy đặc biệt

Ngày 16/4 tới đây, Ủy ban ATGT Quốc gia và Báo Giao thông phối hợp tổ chức Giải Marathon vì ATGT lần thứ nhất năm 2022 tại chùa Tam Chúc, Hà Nam. Quỹ Toyota Việt Nam là nhà tài trợ kim cương.

Đây là lần đầu tiên một giải chạy quy mô, bài bản được tổ chức gắn với khẩu hiệu “An toàn giao thông - Hạnh phúc cho mọi nhà”.

“Chúng ta có đường tốt, phương tiện tốt, có CSGT nhưng việc lái xe an toàn hay không lại phụ thuộc vào con người. Cũng chính vì vậy, tôi đã lên ý tưởng tổ chức giải Marathon để góp tiếng nói lan tỏa các thông điệp đảm bảo ATGT và văn hóa giao thông ở Việt Nam.

Việc có thể chinh phục được đường chạy Marathon hay không cũng phụ thuộc vào chính người chạy và đòi hỏi sự bền bỉ, kiên trì.

Theo ông Đặng Quang Đức, Giám đốc Công ty CP Đường đua mới, thời tiết dự báo ngày chạy dưới 26 độ C và gió nhẹ nên khá mát. Xuất phát muộn hơn thông thường có thể gặp nắng, nhưng lại giúp runner từ Hà Nội đi sớm kịp giờ xuất phát và trải nghiệm đầy đủ một tour du lịch thể thao đúng nghĩa và hiện đại tại Tam Chúc. Tuy vậy, vận động viên nên tập làm quen với heat training (chạy chậm và quen với trời nắng từ 20 phút trở lên) và phải biết tự lượng sức mình để chọn cự ly phù hợp.


Tương tự, làm công tác ATGT cũng cần sự đeo bám, không ngơi nghỉ, không được có ý nghĩ đã hoàn thành nhiệm vụ. Đó chính là tinh thần Marathon”, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nói về ý tưởng tổ chức giải Marathon vì ATGT.

Trong khi đó, ông Nguyễn Bá Kiên, Tổng biên tập Báo Giao thông, Trưởng Ban Tổ chức giải chia sẻ, những năm gần đây, Báo Giao thông tổ chức nhiều giải đấu thể thao như: Bóng đá, golf… gây Qũy chung tay vì ATGT, tuy nhiên đây là lần đầu Báo tổ chức một giải Marathon quy mô lớn.

“Là cơ quan ngôn luận của Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia, việc tổ chức giải thành công không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà còn góp phần thu hút thêm nguồn lực cho Quỹ Chung tay vì ATGT. Từ đó sẽ có thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn do TNGT được giúp đỡ, sẻ chia”, ông Kiên nói.

Cũng theo ông Kiên, thông qua giải, Ban Tổ chức kỳ vọng sẽ lan tỏa những thông điệp nhân văn trong công tác đảm bảo ATGT tới cộng đồng, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn. Toàn bộ số tiền bán vé và tài trợ, sau khi trừ chi phí tổ chức sẽ được chuyển vào Quỹ Chung tay vì ATGT.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Xuân Dưỡng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cho biết, tỉnh đã chỉ đạo các ban ngành liên quan, các địa phương chuẩn bị chu đáo và phối hợp chặt chẽ với đơn vị tổ chức để Giải Marathon vì ATGT diễn ra với điều kiện tốt nhất, đảm bảo an toàn cho các vận động viên tham dự.

Ông Mai Thành Chung, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Hà Nam cũng thông tin, đơn vị đang khẩn trương triển khai các đầu việc phối hợp, nhất là công tác truyền thông về mục tiêu, ý nghĩa của giải.

Là địa điểm diễn ra cuộc tranh tài, đại diện Ban Quản lý chùa Tam Chúc cho biết sẽ hỗ trợ và phối hợp để giải chạy diễn ra thành công tốt đẹp. Ban quản lý sẽ dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ trong khuôn viên, đường đua để đảm bảo thẩm mỹ và an toàn cho các vận động viên.

“Về nơi ăn, chốn nghỉ, ngoài khu chùa Tam Chúc, chúng tôi còn chuẩn bị nhiều khách sạn tại TP Phủ Lý, đáp ứng nhu cầu của số lượng lớn vận động viên”, ông Mai Thành Chung, Giám đốc Sở VH-TT&DL nói thêm.

Ông Chung cũng kỳ vọng, việc đăng cai tổ chức Giải Marathon vì ATGT ngoài truyền tải thông điệp về văn hoá giao thông sẽ là sự kiện góp phần truyền bá hình ảnh đất và người Hà Nam, du lịch Hà Nam đến với các bạn bè trong nước và quốc tế.

Duy trì giải theo đúng tinh thần Marathon

img

Cung đường chạy Giải Marathon vì ATGT 2022 gần gũi với thiên nhiên. Ảnh: BTC

Dù mới lần đầu tổ chức nhưng Giải Marathon vì ATGT đã và đang nhận được sự quan tâm rất lớn trong giới chạy bộ.

Trên các diễn đàn mạng xã hội và fanpage chính thức của giải, hàng nghìn chia sẻ, bình luận từ các runner tạo nên bầu không khí sôi nổi.

Số lượng runner đăng ký tham gia cũng tăng lên từng ngày và dự kiến sẽ có khoảng 1.000 vận động viên tề tựu về chùa Tam Chúc.

Ông Đặng Quang Đức, Giám đốc Công ty CP Đường đua mới (Race Jungle), đơn vị hỗ trợ chuyên môn cho giải bày tỏ, với ý nghĩa cao đẹp, cộng thêm cảnh quan vô cùng đẹp ở chùa Tam Chúc, giá vé tốt (300 nghìn đồng/2 Bib) và những công nghệ tiên tiến áp dụng sẽ giúp Giải Marathon vì ATGT lần thứ nhất diễn ra thành công.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, Giải Marathon vì ATGT thành công sẽ là điểm nhấn trong Năm An toàn giao thông 2022 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

“Thông điệp vì ATGT phải được lan tỏa tới các Bộ, ngành, địa phương và toàn xã hội để tất cả đều chung tay vì ATGT, coi đó là trách nhiệm của chính mình”, ông Hùng nói.

Ông Hùng cũng bày tỏ mong muốn Giải Marathon vì ATGT phải mang tinh thần Marathon đúng nghĩa, tức phải trở thành hoạt động thường xuyên, bền bỉ: “Chúng tôi sẽ nỗ lực duy trì giải trong những năm tiếp theo và luân phiên tổ chức tại các địa phương khác nhau, qua đó góp phần tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông rộng khắp”.

Theo ông Nguyễn Bá Kiên, Tổng biên tập Báo Giao thông, Trưởng Ban Tổ chức giải, kết thúc giải năm nay, Ban Tổ chức sẽ rút kinh nghiệm để những giải lần sau sẽ làm chu đáo hơn, tốt hơn.

“Chúng tôi mong muốn giải không chỉ dừng lại ở hoạt động thể thao mà sẽ còn nhiều hoạt động bên lề như thi lái xe an toàn, tìm hiểu luật giao thông… để làm sao giải đấu trở thành ngày hội ATGT. Như vậy, tính lan tỏa và hiệu quả tuyên truyền sẽ được nhân lên”, ông Kiên chia sẻ.

Cung đường chạy đẹp như mơ

Cự ly 5km: Xuất phát tại cổng xuất phát sau đó chạy theo hướng ra cổng Tam Quan khoảng 700m thì rẽ phải chạy thẳng 1,8km theo đường nội bộ ven hồ Tam Chúc đến điểm 2,5km thì quay đầu về đích tại cổng đích, cách cổng xuất phát 40m.

Cự ly 10km: Xuất phát tại cổng xuất phát sau đó chạy theo hướng ra cổng Tam Quan khoảng 700m thì rẽ phải chạy thẳng 2,5km theo đường nội bộ ven hồ Tam Chúc. Tiếp tục rẽ phải chạy về hướng đường tỉnh 74 thêm 1,8km nữa thì quay đầu trở về đích tại cổng đích.

Cự ly Bán Marathon 21.0975km: Xuất phát tại cổng xuất phát sau đó chạy theo hướng ra cổng Tam Quan khoảng 700m thì rẽ phải chạy thẳng 2,5km theo đường nội bộ ven hồ Tam Chúc. Tiếp tục rẽ phải chạy về hướng đường tỉnh 74 thêm 2,5km nữa. Sau đó rẽ phải chạy theo đường tỉnh 74 đến điểm 10.5km (gần ngã ba đường tỉnh 74 giao với đường nội bộ chùa Tam Chúc) quay đầu trở về đích tại cổng đích.

Cự ly Marathon 42.195km: Xuất phát tại cổng xuất phát, chạy 2 vòng theo lộ trình mô tả của cự ly 21.0975km..

Cơ cấu giải thưởng tại Giải Marathon vì ATGT 2022

08 Giải Nhất (nam, nữ ở 4 cự ly): 02 vé máy bay khứ hồi (mỗi giải giá trị khoảng 15 triệu đồng)

08 Giải Nhì (nam, nữ ở 4 cự ly): 01 vé máy bay khứ hồi, 01 bộ tai nghe không dây (mỗi giải giá trị khoảng 10 triệu đồng)

08 Giải Ba (nam, nữ ở 4 cự ly): 01 vé máy bay khứ hồi (mỗi giải giá trị khoảng 8 triệu đồng).

Tổng giá trị giải thưởng ước tính lên tới hơn 260 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.