Thời sự Quốc tế

Maria Butina khẳng định không làm việc cho tình báo Nga

14/02/2019, 11:55

Maria Butina, người nhận tội âm mưu hành động như một điệp viên Nga không chính thức, đã khẳng định không phải gián điệp cho tình báo Nga.

img
Bà Maria Butina

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với tạp chí The New Republic kể từ sau khi bị giới chức Mỹ bắt với cáo buộc gián điệp, quan điểm chính của công dân Nga Butina là thay vì hành động bí mật như một điệp viên, cô ta đã đăng tải tất cả thông tin về những nơi đã đi và những người đã gặp, bao gồm các chính trị gia Mỹ, trên mạng xã hội.

“Nếu tôi là gián điệp của Nga, bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy tôi ở nơi công cộng. Tức là, tôi sẽ là người vô hình nhất trên trái đất”, Butina nói trong cuộc phỏng vấn.

Nữ công dân Nga cũng cho biết, thay vì làm gián điệp, mục tiêu của cô là cải thiện mối quan hệ giữa Mỹ và Nga trong khi nghiên cứu về chuyên ngành quan hệ quốc tế tại Đại học Hoa Kỳ.

img
Hình phác họa Maria Butina tại phiên tòa năm 2018

Butina cũng mô tả lại cuộc đột kích của FBI vào nhà riêng của mình hồi tháng 4/2018 (diễn ra một vài tháng trước khi cô bị bắt giữ) là một ký ức kinh hoàng.

Cuộc đột kích kéo dài 6 hoặc 7 giờ đồng hồ, bắt đầu bằng việc cảnh sát FBI đập cửa nhà khi tôi đang nướng bánh, Butina cho biết.

Nữ công dân Nga cũng nói về việc danh dự bị xúc phạm khi các công tố viên Mỹ cáo buộc bà với tội danh “dùng tình dục để đổi lấy một vị trí trong một tổ chức lợi ích đặc biệt” nhưng sau đó họ đã phải rút lại.

Các công tố viên Mỹ cho biết rằng họ đã hiểu sai các tin nhắn văn bản của Maria Butina.

img
Maria Butina và ông Alexander Torshin

Hồi tháng 12 năm ngoái, Maria Butina đã nhận tội về một âm mưu để hành động như một đặc vụ không bình phong của Nga.

Bà Butina thừa nhận hành động dưới sự chỉ đạo của một quan chức Nga trong nỗ lực thâm nhập vào giới chính trị Cộng hòa và tác động, gây ảnh hưởng đến quan hệ của Mỹ với Nga.

CNN đã xác định quan chức đó là Alexander Torshin, Phó thống đốc nghỉ hưu gần đây của Ngân hàng Trung ương Nga, người mà cô Butina đã liên lạc qua email, theo tài liệu của tòa án.

Về phía Nga, Điện Kremlin hồi giữa tháng 12/2018 nói rằng, các cáo buộc nhắm vào công dân Nga Maria Butina là không có cơ sở.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng, lời nhận tội của Maria Butina chỉ đơn giản là một phần của gói mặc cả lời khai và người phụ nữ này chỉ thỏa thuận nhận tội để được tự do.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.