Ẩm thực

Maroc - Quốc gia Bắc Phi này có những món ăn truyền thống độc đáo nào?

01/12/2022, 16:00

Ẩm thực ở Maroc khiến nhiều người rất bất ngờ, có những món ăn độc lạ không phải ai cũng dám thưởng thức.

1. Cơm Couscous

img

Cơm Couscous là món ăn phổ biến nhất trong ẩm thực của Maroc, hầu như du khách tới đây đều thử ăn món này.

Người ta sử dụng một loại hạt mì, có vẻ ngoài tương tự hạt gạo nhưng màu vàng đậm hơn, rất cứng, nó được sấy khô, đóng gói để hấp hoặc nấu thành cơm.

Đây là loại lương thực chính ở nhiều quốc gia Bắc Phi như Maroc, Tunisia, Algeria, Mauritania và Libya.

Couscous thường được phục vụ trong một bát hoặc đĩa bằng đất nung lớn, với thịt hoặc rau hầm bên trên.

Cách ăn này yêu cầu mọi người quay quần quanh đĩa để cùng nhau thưởng thức món ăn.

Bạn chỉ được phép ăn phần thức ăn ngay trước mặt mình, vì vậy chủ nhà thường đặt những miếng thịt ngon nhất trước mặt các vị khách quý.

2. Shakshuka

img

Shakshuka dùng để chỉ một món ăn sáng phổ biến ở Địa Trung Hải gồm trứng ốp la với sốt cà chua với ớt, tỏi, hành, dầu ô liu và gia vị.

Món này có nhiều cách chế biến khác nhau, một số phiên bản khác có thể bao gồm các thành phần như pho mát, quả ô liu, xúc xích, thịt cừu băm nhỏ.

Shakshuka thường để nguyên trong chảo sau khi nấu chín, chấm với bánh mì Maroc.

3. Zaalouk

img

Zaalouk là một món nhúng phổ biến của người Maroc được làm từ cà tím, cà chua, tỏi, dầu ô liu, các loại gia vị và thảo mộc như thìa là, ớt bột, rau mùi.

Nó thường được dùng dưới dạng chấm với bánh mì giòn hoặc như một món ăn kèm. Có nhiều cách nấu Zaalouk nhưng ngon nhất vẫn là sử dụng cà tím nướng.

4. Harira

img

Harira là một món súp đậu, rất phổ biến ở Maroc, được tiêu thụ vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Công thức nấu món này thường bao gồm cà chua, đậu xanh, đậu lăng, hành tây, gạo (hoặc miến), trứng, bột mì, rau thơm và gia vị.

Nước dùng có thể được thêm thịt bò, thịt cừu hoặc thịt gà, mặc dù những thành phần này có thể được loại bỏ hoàn toàn để tạo ra một phiên bản súp dành cho người ăn chay.

5. Briuat

img

Briouats là loại bánh ngọt của Ma-rốc được làm bằng nhiều loại nhân khác nhau bọc trong một lớp bột mỏng. Nó có thể được nướng hoặc chiên, nhân ngọt hoặc mặn, cuộn lại thành hình tam giác hoặc hình trụ.

Nếu là nhân mặn thì nó thường làm bằng thịt cừu, bò hoặc gà, pho mát, các loại thảo mộc và gia vị khác nhau như ngò, rau mùi tây, thìa là, ớt bột, quế và hạt tiêu.

Nếu là nhân mặn thường dùng hạnh nhân, người ta thích nhâm nhi cùng với trà nóng, phổ biến trong tháng Ramadan.

6. Msemen

img

Nếu bạn thích bánh crepe hoặc bánh kếp, chắc chắn bạn cũng sẽ thích msemen.

Loại bánh dẹt, mỏng, nhiều lớp này là món ăn sáng phổ biến và là món ăn đường phố ở Maroc.

Msemen được làm bằng bột mì, bột báng lúa mì cứng, bơ mềm, men khô, muối, đường và nước.

Bột được cắt thành những viên nhỏ rồi tạo thành các vòng tròn mỏng. Các mặt được gấp lại thành hình vuông, phết bơ, nướng trên chảo hoặc vỉ cho tới khi 2 mặt vàng và giòn.

7. Tagine

img

Tagine là món hầm kiểu Maroc, làm từ thịt, cá, rau và trái cây. Nó có vị chua ngọt, gia vị thường sử dụng trong các món ăn tagine bao gồm nghệ, ớt bột, thìa là, quế và gừng. Các loại thảo mộc tươi như ô liu, chanh, các loại hạt thường được cho vào cùng.

Một trong những Tagine được người dân thích nhất là Kefta Tagine, nó được làm từ thịt bò hoặc thịt cừu tẩm gia vị, nấu trong nước sốt cà chua, ăn kèm với bánh mì.

8. Bastilla

img

Bastilla là một trong những món ăn nổi tiếng nhất trong ẩm thực Ma-rốc, đề cập đến một loại bánh mặn được làm bằng bột, kết cấu giòn, nhân thịt hoặc hải sản.

Trong một cái chảo tròn, các lớp bột mỏng được phết bơ rồi cho nước sốt, thịt gà xé lên, xếp thành nhiều lớp. Bánh được nướng cho đến khi vàng nâu, rắc đường bột, quế hoặc hạnh nhân lên trên trước khi ăn.

9. Chermoula

img

Chermoula chỉ một loại nước sốt cơ bản hoặc gia vị thường được sử dụng trong nấu ăn ở Bắc Phi. Theo truyền thống, nó được sử dụng để tạo hương vị cho các món cá và hải sản, mặc dù nó cũng có thể được sử dụng trên thịt và rau.

Có nhiều biến thể của Chermoula nhưng nó thường được làm bằng tỏi, muối, dầu ô liu, thảo mộc tươi, gia vị và một thành phần có tính axit như giấm hoặc nước cốt chanh.

Công thức khác nhau tùy theo vùng nhưng một số loại thảo mộc và gia vị được sử dụng phổ biến nhất bao gồm rau mùi, rau mùi tây, thì là, ớt bột, harissa, nghệ và tiêu đen.

10. Cá mòi chiên với sốt Chermoula

img

Maroc là quốc gia nằm trên bờ biển phía tây bắc của Châu Phi, tự hào là nơi có bờ biển dài, giàu hải sản, đặc biệt là cá mòi.

Cá mòi chiếm hơn 62% sản lượng đánh bắt của Maroc. Maroc chế biến khoảng 600.000 tấn cá mòi mỗi năm và là nước xuất khẩu cá mòi đóng hộp lớn nhất thế giới.

Cá mòi là thực phẩm rẻ tiền tại Maroc, trở thành món chính trong nhiều gia đình. Loại cá này có nhiều cách chế biến khác nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là cá mòi chiên với sốt Chermoula.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.