Hậu trường sao

Martin Lò: Cầu thủ Việt kiều giữ hồn Việt

29/06/2019, 13:00

Martin Lò, cầu thủ Việt kiều Australia đang chơi cho CLB Phố Hiến rất khát khao cống hiến cho màu áo đỏ sao vàng...

img
Martin Lò trở về Việt Nam chơi bóng từ đầu năm 2019

Martin Lò, cầu thủ Việt kiều Australia đang chơi cho CLB Phố Hiến mang trong mình dòng máu Việt Nam thuần chất. Anh luôn hướng về Việt Nam cũng như khát khao cống hiến cho màu áo đỏ sao vàng.

Từ niềm cảm hứng U23 Việt Nam

Trong trận thắng 2-0 của U23 Việt Nam trước U23 Myanmar hồi đầu tháng 6, Martin Lò đã được trợ lý Kim Han-yoon (thay HLV Park Hang-seo cầm quân) tung vào sân ở ít phút cuối trận. Dù không thể ghi bàn nhưng cầu thủ thuộc biên chế Phố Hiến cũng kịp để lại ấn tượng bằng cú dứt điểm trái phá đưa bóng đi dội xà ngang. Tại Việt Nam, không nhiều cầu thủ đủ khả năng vừa di chuyển, vừa dứt điểm với lực mạnh đến vậy. Nhưng với một cầu thủ lớn lên tại Australia, được đào tạo bài bản ở đội bóng hàng đầu xứ chuột túi - Western Sydney, điều này không khó.

Với bản thân cầu thủ Việt kiều Australia, cú siêu phẩm hụt trước Myanmar không đọng lại trong tâm trí anh quá lâu, thay vào đó là cảm xúc khi lần đầu tiên được khoác áo đội tuyển U23 Việt Nam: “Tôi cảm thấy rất tự hào bởi mình là người Việt Nam, được đại diện cho đất nước, con người và dòng máu của tôi. Còn người hâm mộ thì rất tuyệt vời, họ ủng hộ chúng tôi cuồng nhiệt”.

Cha mẹ cầu thủ sinh năm 1997 đều là người Việt Nam nhưng anh sinh ra, lớn lên tại Australia. Gia đình Martin có tới 7 anh chị em nên bố mẹ anh phải kinh doanh rất nhiều loại mặt hàng để đủ tiền lo cho các con. Theo lời kể của chàng tiền vệ điển trai, nơi gia đình anh định cư ở ngoại ô phía Tây thành phố Sydney. Đây là vùng đất quy tụ rất nhiều sắc tộc từ khắp nơi trên thế giới, tạo nên sự đa dạng về văn hóa.

Vài nét về Martin Lò
- Năm sinh: 1997
- Cao: 1m64
- Nặng: 63kg
- Vị trí: Tiền vệ trung tâm
- CLB yêu thích: Barcelona
- Cầu thủ thần tượng: Iniesta
- Chân thuận: Phải


Khi còn nhỏ, Martin được biết đến là một cậu bé năng động, thông minh. Ngoài việc học ở trường, cậu thường dành thời gian chơi thể thao cùng những người bạn cùng khu phố. Năm 7 tuổi, cậu bé gốc Việt bắt đầu gia nhập CLB địa phương và chơi như một thủ môn. Sau đó, anh chơi gần như tất cả các vị trí trên sân và định hình như một tiền vệ vào năm 10 tuổi. Không lâu sau, cái tên tới từ Việt Nam lọt vào mắt các tuyển trạch viên của CLB Western Sydney và từ đó anh bắt đầu theo đuổi con đường bóng đá chuyên nghiệp.

“Ban đầu, bố mẹ chỉ muốn thấy tôi được vui vẻ, khỏe mạnh. Nhưng họ không biết, ngay từ lần đầu tiên chạm vào trái bóng tôi đã muốn trở thành một người chơi chuyên nghiệp. Tôi luôn nỗ lực và thực sự nghiêm túc trong mỗi bài tập, mỗi trận đấu. Lâu dần, bố mẹ cảm nhận được tình yêu của tôi với bóng đá và họ ủng hộ tôi theo đuổi con đường này”, Martin chia sẻ.

Nhờ sự tiến bộ không ngừng, năm 2013, khi mới 16 tuổi, cầu thủ gốc Việt đã được ký hợp đồng chuyên nghiệp tại CLB Western Sydney và đó là kỷ niệm mà Martin cho biết mình không bao giờ quên. “Tôi còn nhớ, tôi được tập luyện cùng Aaron Mooy - một trong những ngôi sao lớn của bóng đá Australia, hiện đang thi đấu cho Huddersfield Town tại Ngoại hạng Anh. Quãng thời gian này tuy tôi gặp phải những chấn thương liên tiếp nhưng sự chuyên nghiệp tại Western Sydney giúp tôi trưởng thành hơn rất nhiều”, tiền vệ 22 tuổi kể.

Điểm mạnh của tiền vệ quê Kiên Giang là sự nhanh nhẹn, tư duy chiến thuật nhạy bén và khả năng chuyền bóng chính xác. Nhờ những tố chất này, cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo Western Sydney luôn biết cách vượt qua đối thủ, che đi yếu điểm về thể hình và thể lực. “Ở Australia, thể hình của tôi hạn chế rất nhiều so với các đồng nghiệp. Thế nên, tôi phải chơi bóng nhanh nhất có thể trước khi bị ập vào”, Martin nói.

Trước khi trở thành một trong những cầu thủ trẻ nhất chơi cho đội 1 Western Sydney, tiền vệ đang chơi cho đội bóng quê hương của nhãn lồng (Hưng Yên) đã được liên hệ để trở về Việt Nam chơi bóng. “Ở độ tuổi 16 khi ấy, tôi thực sự chưa biết nhiều về bóng đá Việt Nam nên không thích thú lắm với đề nghị này. Phải tới khi chứng kiến hành trình kỳ diệu của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á 2018, bầu không khí cuồng nhiệt của hàng triệu người hâm mộ Việt Nam, tôi mới bị ý nghĩ trở về quê hương chơi bóng thôi thúc”.

Cuộc sống ở Việt Nam thoải mái hơn Australia

img
Martin Lò trong màu áo U23 Việt Nam

Sinh ra và lớn lên ở Australia nhưng cha mẹ Martin Lò muốn con hiểu về quê hương Việt Nam, những khó khăn vất vả của người nông dân Việt Nam quanh năm một nắng hai sương, từ đó giúp con biết ơn những cơ hội của mình ở xứ sở chuột túi. Nhưng anh thừa nhận rằng, phải tới khi trở về Việt Nam, thăm nơi bố mẹ chôn nhau cắt rốn, anh mới cảm nhận được đầy đủ cuộc sống đấng sinh thành từng trải qua.

“Tôi rất vui khi lần đầu tiên được gặp gỡ họ hàng, phần còn lại của gia đình. Tuy chỉ ở cùng mọi người ít ngày nhưng tôi đã hiểu bố mẹ mình đã từng vất vả ra sao. Trở về Việt Nam cũng giúp tôi biết ơn bố mẹ nhiều hơn”, tuyển thủ U23 Việt Nam bộc bạch. Bên cạnh đó, bố mẹ anh luôn dạy con về giá trị cốt lõi của người Việt. Đó là cách cư xử, tôn trọng người khác, cùng đức tính chăm chỉ, hy sinh. “Người Việt Nam rất trọng tình cảm, coi việc giúp đỡ lẫn nhau là niềm vui và ý thức cộng đồng cũng cao hơn so với Australia. Có lẽ đó là lý do tại sao các đội bóng Việt Nam, cầu thủ sinh hoạt tập trung, điều chưa từng có ở nơi tôi lớn lên”, Martin nhận xét.

Thêm sự khác biệt theo góc nhìn của cựu cầu thủ Western Sydney là Việt Nam phân hóa giàu nghèo khá sâu sắc. “Khi tôi thăm gia đình mình ở Kiên Giang, đây là một vùng nông thôn kém phát triển. Còn khi trở lại chơi bóng, tôi được tới nhiều địa phương phát triển hơn. Khoảng cách giữa người giàu và người nghèo ở Việt Nam rất lớn, đặc biệt là giữa những doanh nhân và người nông dân”, anh nói.

Dẫu vậy, anh khẳng định, cuộc sống của người dân Việt Nam thoải mái hơn so với Australia: “Ở Australia, mọi người không ngừng làm việc hoặc làm cái gì đó. Ở Việt Nam thì không, người dân thoải mái hơn, vui vẻ hơn”.

Đầu năm 2019, Martin Lò chính thức về nước chơi bóng trong màu áo CLB Phố Hiến tại Giải hạng Nhất Quốc gia. Chia sẻ về lựa chọn của mình, cầu thủ lớn lên ở Australia nói: “Tuy Phố Hiến không phải là một đội bóng lớn của Việt Nam nhưng lại được các chuyên gia châu Âu từ Trung tâm PVF hỗ trợ. Đội bóng cũng rất tham vọng nên tôi cảm thấy môi trường ở đây phù hợp để mình phát triển”.

Không giống như các ngoại binh, hay những cầu thủ mang hai dòng máu, anh có cả cha mẹ là người Việt Nam nên dễ dàng thích nghi với ẩm thực Việt. “Từ nhỏ, bố mẹ vẫn thường chế biến các món ăn mang đậm hương vị quê nhà như cá kho, bún chả, canh cua, rau muống xào, bún bò… cho anh em tôi. Trong số này, tôi thích nhất là bún chả, loại bún ăn với thịt nướng và bún bò, đồ ăn đặc trưng ở miền Nam Việt Nam. Mỗi khi tới các địa phương khác nhau để thi đấu, tôi cũng cố gắng bớt chút thời gian để thưởng thức đặc sản tại nơi đó. Hi vọng tôi sẽ sớm được thử tất cả những món ăn hấp dẫn ở quê nhà”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.