Đường sắt

Mất 5 ngày mới thông tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai

11/10/2017, 07:36

Tối 9/10, mưa lớn đã gây sạt lở đất nghiêm trọng tại ga Lâm Giang tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai...

3

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo khắc phục sạt lở tại Yên Bái

Theo Tổng công ty Đường sắt VN, phía bên phải lý trình đường sắt (taluy dương), đất từ trên núi cao sụt trượt tràn qua đường bộ xuống đường sắt, lấp kín cả 3 đường ga đoạn từ Km 209+960 - Km 210+060. Khối đất lấp bình quân cao khoảng 12m, rộng khoảng 45m. Sạt lở khiến 3 đường ga bị biến dạng, đường ga số 3 bị dịch chuyển ngang khoảng 3m (tại vị trí sát khối sụt) trên phạm vi 130m. Đất sụt làm đổ và vùi lấp một số toa xe hàng đang dừng trên đường ga số 1. Khối lượng đất đá sụt dự tính khoảng 70.000m3. Bên trái lý trình đường sắt (phía taluy âm), phần đất nền sát sông Hồng của đường ga số 3 cũng bị sụt một phần xuống sông, hiện tại chưa xác định cụ thể do vẫn nằm trong phạm vi khối đất sụt.

Trực tiếp chỉ đạo cứu viện tại hiện trường, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN Đới Sỹ Hưng cho biết, ngay trong đêm đã điều 10 máy xúc đến vị trí sạt lở và tiến hành luôn việc giải tỏa đất đá. Tuy nhiên, do vị trí này có địa hình khó khăn, một bên là núi, một bên là sông, mặt bằng chật hẹp, điều thêm máy móc cũng không có địa bàn để thực hiện. “Chúng tôi đã điều quân và máy móc tập trung làm 3 ca liên tục cả ngày lẫn đêm. Nhưng do khó khăn về mặt bằng nên cố gắng cũng phải mất 4-5 ngày mới thông đường”, ông Hưng nói.  

Đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, ngay trong đêm, ngành Đường sắt đã thực hiện việc chuyển tải an toàn 912 hành khách trên 4 chuyến tàu khách SP1, SP3 từ Hà Nội lên và SP2, SP4 từ Lào Cai về bằng đường bộ giữa 2 ga Bảo Hà - Mậu A. Ngoài ra, 103 vé trả lại tại ga Lào Cai.

Về việc tổ chức chạy tàu tuyến này trong khi chờ khắc phục sự cố, công ty sẽ thông báo kế hoạch cụ thể. Trước mắt, dừng chạy tàu hàng qua vị trí sạt lở và không tổ chức chạy tàu suốt Hà Nội - Lào Cai. Nếu hành khách có nhu cầu đi Lào Cai, sẽ thực hiện việc tiếp chuyển bằng ô tô. Những hành khách đã có vé đi tàu trên tuyến Hà Nội - Lào Cai và ngược lại trong các ngày từ 10/10 đến khi khắc phục xong nếu không muốn tiếp tục hành trình đi tàu, có thể làm thủ tục trả vé tại các nhà ga và các điểm bán vé. Ngành Đường sắt sẽ hoàn lại nguyên tiền vé cho hành khách.

* Cũng trong ngày 10/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác Bộ GTVT cũng đã trực tiếp tới hiện trường sạt lở ở ga Lâm Giang, tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai. Trực tiếp kiểm tra phương án xử lý sạt lở tại hiện trường, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu đơn vị tư vấn đường sắt chịu trách nhiệm chính, phối hợp cùng tư vấn của Sở GTVT Yên Bái nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ xử lý bước 1 và gửi về Bộ trong thời gian sớm nhất. Bộ sẽ xem xét và hỗ trợ kinh phí khắc phục.

Về phương án khắc phục, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị khẩn trương đưa máy lên phía trên quả đồi để kiểm tra vết sụt trượt, cắt cơ và hạ tải phần đất phía trên. Khi cắt cơ vào sát trong quả đồi có thể dùng rọ thép để tạo tường đá vững chắc nhằm đảm bảo an toàn cho cả 2 tuyến đường bộ và đường sắt tại đây.

“Ngành đường sắt và Sở GTVT Yên Bái tiếp tục huy động thêm phương tiện, đặc biệt là máy ủi để khẩn trương thi công vị trí sạt sụt thông tuyến trong thời gian sớm nhất. Quá trình thi công phải đảm bảo an toàn, khi thấy trời mưa nặng hạt cần dừng ngay và di chuyển ra ngoài, tránh tình huống xấu xảy ra”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ lưu ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.