Mất 500 tỷ đồng/ngày, hàng không khẩn thiết đề nghị bay nội địa trở lại

07/10/2021 13:56

Hiệp hội doanh nghiệp hàng không VN gửi văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố đồng thuận việc mở lại các đường bay chở khách thường lệ.

Nội Bài tiếp tục ngừng tiếp nhận khách bay sẽ gây thiệt hại lớn cho hàng không

Ngày 7/10, Hiệp hội doanh nghiệp hàng không VN gửi văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố đồng thuận việc mở lại các đường bay chở khách thường lệ, đặc biệt là các chuyến bay đi, đến Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM từ ngày 10/10.

Văn bản do ông Phạm Việt Dũng - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp hàng không VN (VABA) ký gửi UBND các tỉnh, thành phố nêu rõ lý do để mở lại các chuyến bay nội địa chở khách thường lệ.

mất 500 tỷ đồng/ngày, hàng không khẩn thiết đề nghị bay nội địa trở lại

Theo VABA, nếu Nội Bài tiếp tục ngừng tiếp nhận khách bay thương mại thường lệ sẽ gây thiệt hại lớn cho hàng không, cho người dân và cho kế hoạch phục hồi kinh tế của đất nước

Đầu tiên, theo ông Dũng, hàng không là ngành mang tính động lực có vai trò to lớn đối với kinh tế - xã hội của đất nước. Năm 2019, trước đại dịch, ngành hàng không vận chuyển 116 triệu khách trong nước và quốc tế, đạt doanh thu trên 200.000 tỉ đồng, nộp thuế phí trực và gián tiếp trên 20.000 tỉ đồng.

"Tuy nhiên, từ khi bùng phát dịch đến nay, doanh thu các hãng hàng không liên tục giảm, hiện chỉ còn chưa đến 10% so với trước dịch. Doanh nghiệp hàng không bị lỗ ngày càng lớn, dự báo năm 2021 có thể lên tới 20.000 tỉ đồng; nợ ngắn hạn và đến hạn phải trả của các hãng lên tới 36.000 tỉ đồng.

Để bảo đảm an toàn ở mức cao nhất, các hãng hàng không đã phối hợp với bệnh viện chuẩn bị phương án test nhanh Covid-19 đối với tất cả các khách chiều đi tại các sân bay trước khi lên máy bay (kể cả khách đã có kết quả âm tính 72h trước khi đến sân bay). Toàn bộ khách hàng không đều phải sử dụng PC-Covid và bật chế độ truy vết, cho phép quản lý hoàn toàn bằng công nghệ mà không phải cách ly tập trung tại điểm đến.

Dịch bệnh Covid-19 khiến ngành hàng không phải dừng bay, mỗi ngày thiệt hại trên 500 tỉ đồng/ngày. Ngành du lịch thiệt hại gần 2.000 tỉ đồng/ngày (70% khách du lịch do hàng không vận chuyển)", ông Dũng thông tin.

Cũng theo ông Dũng, Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hai sân bay trọng yếu của đất nước, chiếm gần 90% số lượng khách và doanh thu của các hãng hàng không trong nước. Hầu hết khách đi/đến đều liên quan đến 2 sân bay này. Nếu Nội Bài tiếp tục ngừng tiếp nhận khách bay thương mại thường lệ, sẽ gây thiệt hại lớn cho hàng không, cho người dân và cho kế hoạch phục hồi kinh tế của đất nước.

Cùng đó, hàng không là phương tiện vận chuyển an toàn nhất trong các loại hình vận tải công cộng. Môi trường trên máy bay được đánh giá gần đạt độ vô trùng. Các phi công, tiếp viên, nhân viên hàng không đều đã được ưu tiên tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19.

Để quá lâu, tác dụng của vắc xin cũng giảm

Liên quan đến tỉ lệ tiêm vắc xin, theo VABA, hiện Hà Nội, TP.HCM và các địa phương có dịch đạt rất cao. Theo các kết quả nghiên cứu, xác suất lây nhiễm và nguy cơ tử vong của những người đã tiêm mũi 1, mũi 2 và đã khỏi bệnh thấp hơn so với người chưa tiêm vắc xin. Ngược lại, 6 tháng sau tiêm, tác dụng của vắc xin cũng sẽ giảm.

Thời gian qua, Hà Nội, TP.HCM và các địa phương có dịch đã được ưu tiên tiêm vắc xin trước để kiểm soát dịch bệnh và sớm trở lại làm việc, sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho gia đình, xã hội. Do vậy, cần ưu tiên cho các đối tượng này đi lại, làm việc, sinh hoạt bình thường, kể cả đến từ vùng dịch.

"VABA đề nghị UBND các tỉnh, thành phố đồng thuận việc mở lại các đường bay thương mại chở khách thường lệ, đặc biệt là các chuyến bay đi, đến Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM từ ngày 10/10/2021 và không cách ly tập trung đối với khách âm tính (chỉ theo dõi, quản lý bằng công nghệ)", ông Dũng thông tin.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Vietnam Airlines cho biết đã sẵn sàng bay trở lại. Nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại sân bay và trên chuyến bay, Vietnam Airlines và Pacific Airlines vẫn áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp như kiểm tra thân nhiệt hành khách, thường xuyên khử khuẩn tàu bay và trang thiết bị mặt đất,...

Trong thời gian đầu, các hãng sẽ bố trí hành khách ngồi giãn cách trên tàu bay. Nhằm tăng cường “lá chắn” bảo vệ hành khách và người lao động, 100% lực lượng tuyến đầu trực tiếp phục vụ hành khách, hàng hóa như phi công, tiếp viên và nhân viên mặt đất cũng đã được Vietnam Airlines và Pacific Airlines tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Vietjet cũng cho biết đã duy trì các công tác bảo dưỡng đội tàu bay trong suốt thời gian giãn cách, luôn sẵn sàng cho kế hoạch trở lại bầu trời. Là một trong những hãng hàng không được Airline Ratings xếp hạng 7/7 sao - mức cao nhất thế giới về thực hiện các biện pháp an toàn phòng chống Covid-19 dành cho các hãng hàng không toàn cầu, Vietjet áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tốt nhất theo chuẩn quốc tế trong tất cả hoạt động khai thác.

Tất cả đội tàu bay của Vietjet đều được trang bị hệ thống lọc HEPA có thể lọc tới 99,7% bụi, vi khuẩn và virus. Tất cả nhân viên tuyến đầu phục vụ hành khách đều đã được tiêm vaccine đầy đủ cũng như xét nghiệm thường xuyên, trang bị đầy đủ các thiết bị phòng chống dịch tốt nhất.

mất 500 tỷ đồng/ngày, hàng không khẩn thiết đề nghị bay nội địa trở lại

Thanh Bình