Doanh nghiệp

Mất 6 tháng để đăng ký một chiếc xe

29/11/2016, 07:28

Vừa qua, khách hàng của Trường Hải phải mất 6 tháng để được đăng ký xe ô tô.

11

Ông Nguyễn Tuấn (giữa) và các doanh nghiệp nêu kiến nghị với Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Mai (phải) trong giờ giải lao tại hội nghị ngày 28/11

Đã điện tử hóa vẫn yêu cầu xác nhận thủ công

Tại Hội nghị đối thoại về thuế và hải quan với DN năm 2016 tổ chức ngày 28/11, đại diện Công ty CP ô tô Trường Hải cho biết, theo quy chế thủ tục một cửa, thông tin trên tờ khai hải quan điện tử cũng được sử dụng cho cả các cơ quan có liên quan. Nhưng vừa qua, khách hàng của Trường Hải phải mất 6 tháng để được đăng ký xe ô tô. Nguyên nhân, do phía cơ quan cấp phép đăng ký xe (Công an) yêu cầu phải cung cấp tờ khai hải quan (bản in), trong khi DN đã kê khai, thực hiện thủ tục Hải quan điện tử. Vị này đề nghị, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã có chính sách “mở cửa” bằng việc điện tử hóa thì các cơ quan liên quan cũng phải triển khai đồng bộ để thông suốt, tạo thuận lợi cho DN và khách hàng.

Trước đề xuất cho phép DN nhập khẩu ô tô có thể mở tờ khai ở bất kỳ chi cục hải quan nào thay vì xe về đâu mở tờ khai ở đó gây ách tắc tại cảng, ông Vũ Ngọc Anh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho hay, hiện hàng về cửa khẩu nào thì làm thủ tục tại cửa khẩu đó. Với kiến nghị được nộp Thuế TTĐB qua ngân hàng (vì số tiền thuế quá lớn) cũng như với Thuế Xuất nhập khẩu và Thuế Giá trị gia tăng, ông Ngọc Anh nói: “Kiến nghị này cùng với kiến nghị về mở tờ khai của doanh nghiệp chúng tôi sẽ nghiên cứu để cải cách thủ tục hành chính tốt hơn”.

Giải đáp vướng mắc của đại diện Trường Hải, ông Vũ Ngọc Anh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho hay, về chứng từ điện tử, tờ khai hải quan điện tử có giá trị cả trong lĩnh vực thuế và các thủ tục hành chính khác, do đó không thể yêu cầu cung cấp tờ khai giấy. “Theo quy định, các cơ quan không được yêu cầu cấp chứng từ đã điện tử hóa. Đây là trách nhiệm theo cơ chế một cửa quốc gia. Khi kiểm tra chứng từ điện tử, các cơ quan khác phải truy cập dữ liệu hải quan để xác nhận chứ không được yêu cầu DN cung cấp chứng từ giấy”, ông Ngọc Anh khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết thêm, nếu trong quá trình thực hiện, đơn vị thực hiện đòi hỏi thêm giấy tờ xác nhận của cơ quan hải quan thì cần phải xem xét để tránh tình trạng gây khó khăn cho người dân khi đi làm thủ tục. “Trường hợp này, hải quan phải trao đổi với cơ quan Công an. Phải phối hợp để giải quyết, phục vụ DN tốt hơn, không thể để đến 6 tháng”, Thứ trưởng Bộ Tài chính nói.

Xe quà biếu, quà tặng mang bán không được ưu đãi thuế

Phản ánh về Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới áp dụng từ 1/7, ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phúc An cho biết, theo quy định của Luật thuế TTĐB sửa đổi, bổ sung, xe ô tô nhập khẩu nếu nhập trước thời điểm 1/7 nhưng bán sau thời điểm này thì vẫn phải đóng thuế TTĐB theo mức mới. Ông Tuấn cho rằng, với xe đặt về Việt Nam, mở tờ khai từ tháng 6 nhưng đến tháng 8 mới được thông quan nên chịu Thuế TTĐB mới. Do đó, khi xuất hóa đơn DN rất thiệt thòi do không bán được hoặc chịu chênh thuế cho khách hàng. “Có xe trị giá 5-10 tỷ đồng bán cho khách hàng trước 1/7 nhưng không xuất được hóa đơn vì khách vay ngân hàng nhưng ngân hàng chưa giải ngân ngay. Khi xuất hóa đơn phải chịu thuế suất mới thêm 500 triệu đến 1 tỷ đồng dẫn tới tranh cãi giữa DN và người mua”, ông Tuấn nói. Hay có những xe nhập từ năm 2014, 2015 chưa bán được sẽ bị thiệt nếu tính theo thuế mới. Đại diện DN này đề nghị, với lô hàng nhập khẩu trước 1/7 sẽ tính Thuế TTĐB khi xuất hóa đơn trước 1/7.

“Không chỉ Thiên Phúc An mà các DN nhập khẩu ô tô đều có câu hỏi tương tự”, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) nói. Ông Thi cho hay, từ 1/7/2016, Thuế suất TTĐB xe dung tích xi lanh dưới 3.0 lít sẽ giảm mạnh, ngược lại xe có dung tích từ 3.0 lít trở lên sẽ tăng, cao nhất là 150%.

Đối với trường hợp khách mua hàng nhưng chờ ngân hàng giải ngân mới xuất hóa đơn, ông Thi khẳng định, DN đã không thực hiện theo quy định của pháp luật. Khi bán, chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa thì phải xuất hóa đơn chứ không thể nói chờ tới khi người mua thanh toán mới xuất. “DN kiến nghị là đối với xe nhập về trước 1/7 nhưng bán sau 1/7 thì áp dụng mức thuế cũ là không được”, ông Thi khẳng định.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Cao Anh Tuấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, với xe quà tặng, quà biếu không dùng, không hạch toán, không khấu hao mà được bán luôn sẽ không được hưởng ưu đãi nào về thuế. Khi xác định giá tính thuế, Tổng cục Thuế cũng chỉ đạo các địa phương áp theo giá thị trường để đảm bảo công bằng giữa các DN. Theo số liệu từ Tổng cục Thuế, đến nay, ngân sách đã thu được gần 100 tỷ đồng từ Thuế Thu nhập DN, Thuế Giá trị gia tăng tại khâu bán ra trong nước (đã trừ tỷ lệ DN nộp tại khâu nhập khẩu) đối với xe quà biếu, tặng.

Xem xét kiến nghị giảm thuế thu nhập DN xuống 17%

Trả lời câu hỏi của DN về lộ trình giảm thuế thu nhập DN, ông Cao Anh Tuấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho hay, kết thúc năm 2016, thuế suất phổ thông áp dụng cho các DN là 20%. Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục trình Chính phủ và Quốc hội kiến nghị giảm thuế thu nhập xuống 17%. Ông Tuấn cho biết, hiện nhiều trường hợp được hưởng ưu đãi như thuế suất 10% trong 15 năm đối với từng ngành nghề, lĩnh vực đầu tư. Nhằm phấn đấu đạt 1 triệu DN vào năm 2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa trình Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nên những đối tượng này sẽ được hưởng thuế suất thấp hơn 17%. Ông Tuấn cũng cho biết, ngoài ra còn nhiều đối tượng khác cũng được hưởng các ưu đãi theo lĩnh vực, ngành nghề...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.