Hạ tầng

Mặt bằng "cản" tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông

13/03/2014, 06:19

Đến thời điểm hiện tại mới chỉ có hơn 10km trong tổng số 13km mặt bằng được bàn giao. Còn lại hơn 2km vẫn "dậm chân tại chỗ".

Ngay khi có mặt bằng, các đơn vị thi công sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công
Ngay khi có mặt bằng, các đơn vị thi công sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công

Nhà xưởng diện di dời vẫn nằm bất động


Theo báo cáo của Ban QLDA đường sắt (Cục ĐSVN), đến nay mặt bằng (GPMB) chỉ mới có quận Thanh Xuân cơ bản xong. Còn lại các quận khác vẫn có nhiều vướng mắc.


Tại quận Đống Đa, công việc mới chỉ đang dừng lại ở khâu lên dự thảo phương án đền bù đất và tài sản bị thu hồi thuộc ga Cát Linh. “Nếu mọi việc thuận lợi, cũng phải đến cuối tháng 4/2014, số mặt bằng này mới bàn giao” - đại diện BQL dự án quận Đống Đa cho biết. 


Với đoạn đường cong trước ga Láng thuộc phường Thịnh Quang, hiện địa phương đã chi trả tiền cho 32/59 hộ dân. Theo kế hoạch, cuối tháng 3/2014, số mặt bằng này phải bàn giao. Đối với 5 hộ dân ở nhà chung cư A11, UBND quận Đống Đa đã ra quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư và thông báo công khai vào ngày 25/1/2014. Cầu thang nhà A11 chiếm dụng vào hành lang an toàn đường sắt đã được UBND quận Đống Đa giải quyết theo phương án cắt xén theo chỉ giới GPMB. Dự kiến bàn giao mặt bằng trong tháng 3/2014.


Tại quận Hà Đông, khu nhà xưởng của Công ty Thép Hà Nội (thuộc đường dẫn khu Depot tại phường Phú Lãm) vẫn nằm nguyên tại chỗ do những vướng mắc trong việc tính toán lại giá đền bù. Địa bàn phường Phú Lương vẫn còn 40/293 hộ chưa nhận tiền và bàn giao. Dự kiến trong tháng 3, sẽ cưỡng chế đối với các hộ nhất định không nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Địa bàn phường Phú La còn 17 hộ có đất, 4 hộ có công trình trên đất chưa bàn giao do việc GPMB đền bù chi trả các hộ này sẽ thực hiện cùng với công tác GPMB ga Văn Khê…


Ông Nguyễn Đình Huệ - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hà Đông cho biết, vẫn còn nhiều vướng mắc cần phải giải quyết. Chúng tôi đang kiến nghị các sở, ngành kịp thời giải quyết dứt điểm 16 hộ khu Cầu Ngói, thuộc ga S8, 6 hộ có GCN đất ở thuộc đường dẫn Depot; địa điểm bố trí tái định cư về khu Ngô Thì Nhậm; cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp cố tình không chấp hành. 


Theo ông Trần Văn Lục - Giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt, một khó khăn khác cản tiến độ dự án là việc hạ ngầm đường điện 110KV đoạn La Thành - hồ Đống Đa - đường Láng. Hiện tại, Sở Xây dựng Hà Nội vẫn chưa bàn giao mặt bằng để thi công. 

Khó đảm bảo tiến độ 


Để kịp thời “bám” tiến độ, ông Lục cho biết, các nhà thầu cố gắng thi công ngay khi có mặt bằng sạch. Giải phóng đến đâu, thi công đến đấy. Trong tháng 3, sẽ tiếp tục thi công lao lắp dầm. Thi công kết cấu phần trên các nhà ga La Khê, Hà Đông, Bến xe Hà Đông và Vành đai 3... “Chúng tôi đang cố gắng phối hợp với Hà Nội và các bên liên quan để đẩy nhanh GPMB sạch vào cuối tháng 3 này. Nếu không xong, tiến độ rất khó đảm bảo” - ông Lục cho biết.


Được biết đến nay, các đơn vị thi công đã hoàn thành 3/4 trụ cầu khu vực hồ Hào Nam. Triển khai thi công các trụ nhà ga Láng; Các trụ trên đường nhánh ra vào Depot; thi công đường tránh QL6 từ đầu tháng 2/2014, đến nay hoàn thành khoảng 20% khối lượng. Hoàn thành đúc được 40 phiến dầm, căng kéo cáp lần 1 xong 26 phiến dầm. Hoàn thành xử lý đất yếu và đắp đất đến cao độ thiết kế 5,66ha trong Depot...

Thiện Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.