Đường thủy

Mặt bằng cản tiến độ kênh nối sông Đáy - Ninh Cơ

17/02/2022, 06:19

Do gặp khó khăn về kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, dự án kênh đào nối sông Đáy - Ninh Cơ khó cán đích vào tháng 6/2022.

Dự án cụm công trình kênh đào nối sông Đáy - Ninh Cơ dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác vào tháng 6/2022. Tuy nhiên do gặp khó khăn về kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, dự án khó cán đích như kế hoạch ban đầu.

Vướng mặt bằng gây gián đoạn thi công

Từ tuần đầu tháng 2/2022 đến nay, hoạt động thi công trên công trường dự án cụm công trình kênh nối hai sông Đáy - Ninh Cơ (huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) được các nhà thầu tiếp tục triển khai ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Đơn vị quản lý dự án cho biết, cụm công trình trên gồm 4 gói thầu xây lắp: Xây dựng cầu bê tông cốt thép vượt qua kênh, âu tàu (kết hợp ngăn mặn và phục vụ giao thông), đào đất lòng kênh và xây dựng một phần âu, xây dựng đường thủy dẫn vào kênh và kè bờ kênh.

img

Khu vực thi công hạng mục tường âu tàu dự án kênh nối sông Đáy - Ninh Cơ

Các gói thầu trên lần lượt được khởi công vào tháng 12/2020 và tháng 3/2021, theo kế hoạch ban đầu sẽ hoàn thành vào tháng 6/2022.

Đề nghị điều chỉnh tiến độ

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình triển khai dự án, đồng thời đề nghị trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận điều chỉnh tiến độ hoàn dự án vào ngày 30/6/2023. Theo Bộ GTVT, việc điều chỉnh thời gian hoàn thành không làm thay đổi các nội dung chính khác của dự án.


Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, hạng mục cầu bê tông vượt kênh đến nay đã xong các trụ cầu, dầm cầu ở phía hai đầu và chỉ còn đoạn vượt qua lòng kênh chờ gác dầm; một phần lòng kênh và bờ đất đang được đào, nạo vét luồng dẫn vào kênh từ phía sông Đáy.

Tuy nhiên, hiện hoạt động thi công chủ yếu tập trung tại hạng mục âu tàu (đóng cọc, nền, tường chắn và dẫn hướng), hoàn trả mặt bằng đầu kênh phía sông Đáy; không thi công đào đất và đắp đê, gác dầm cầu bê tông đoạn vượt kênh…

Ông Nguyễn Quang Nhung, Chỉ huy trưởng Văn phòng dự án (Ban Quản lý các dự án đường thủy, đơn vị quản lý dự án) cho biết, từ đầu tháng 11/2021 đến nay, quá trình thi công phát sinh sự cố kỹ thuật liên quan đến địa chất nên một số hạng mục phải tạm dừng thi công để chờ giải pháp khắc phục.

“Trong quá trình thi công đào âu tàu, ngày 9/11/2021 xảy ra hiện tượng sạt lở, trượt trồi đất mái dốc kênh, gây ảnh hưởng đến 5 trụ cầu đoạn vượt qua kênh. Phạm vi sụt trượt rộng, kéo theo di chuyển địa chất, ảnh hưởng đến kết cấu công trình cầu. Hiện các bên liên quan đang tích cực đưa ra giải pháp kỹ thuật để xử lý. Sau khi biện pháp cụ thể được phê duyệt mới có thể tiếp tục thi công”, ông Nhung cho biết.

Bên cạnh đó, hơn một năm qua, việc di dời và hoàn trả đường ống nước sạch đi ngầm qua kênh của một nhà máy nước trên địa bàn chưa đạt được sự thống nhất và vẫn đang trong quá trình giải quyết.

Đây cũng là vướng mắc mặt bằng duy nhất còn tồn tại. “Sau khi di dời xong đường ống này mới có thể thi công đào kênh”, ông Nhung nói.

Xong trong năm 2023, không phát sinh chi phí

img

Dự án cụm công trình kênh nối sông Đáy - Ninh Cơ dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2023

Theo Ban Quản lý các dự án đường thủy, đến nay các gói thầu của dự án đạt 10 - 64% khối lượng. Quá trình thi công do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và phát sinh vấn đề kỹ thuật, vướng mắc GPMB nên không kịp hoàn thành vào tháng 6/2022 như dự kiến.

Ông Nguyễn Văn Thưởng, Trưởng phòng dự án 2, Ban Quản lý các dự án đường thủy cho biết, từ gần cuối tháng 7 - 10/2021, tỉnh Nam Định thực hiện giãn cách xã hội dẫn đến việc huy động nhân lực, máy móc, thiết bị và vật liệu thi công dự án rất khó khăn. Phần lớn nhân sự của nhà thầu và đơn vị quản lý dự án không tiếp cận được công trường.

Trong tháng 9 - 10/2021, khu vực công trường còn liên tục có mưa lớn khiến phải tạm dừng thi công. Các yếu tố trên làm chậm thời gian thi công xây lắp khoảng 3 tháng.

Sự cố sụt trượt đất tại dự án cũng khiến phải dừng thi công 2 tháng để rà soát, đánh giá nguyên nhân và giải pháp xử lý.

“Sau khi xảy ra sự cố, Ban Quản lý dự án phối hợp với tư vấn giám sát, nhà thầu đã làm việc với đơn vị bảo hiểm để xác định chi phí được bảo hiểm theo điều khoản trong hợp đồng. Đơn vị bảo hiểm sẽ chi trả, vì vậy sự cố trên không gây phát sinh chi phí dự án”, ông Thưởng thông tin.

Về tiến độ, đại diện Ban Quản lý dự án cho biết, việc vướng mắc di dời đường ống ngầm nước sạch có thể phải đến gần cuối tháng 4/2022 địa phương mới giải quyết xong để có mặt bằng thi công.

Ngoài ra sau khi thi công xong cần thời gian vận hành thử nghiệm âu tàu nên dự kiến đến tháng 6/2023 dự án mới hoàn thành.

Dự án cụm công trình nối kênh Đáy - Ninh Cơ có tổng mức đầu tư hơn 107 triệu USD, vốn vay Ngân hàng Thế giới - WB và đối ứng trong nước. Các hạng mục chính: Đào tuyến kênh dài gần 1km nối sông Đáy và Ninh Cơ đáp ứng phương tiện thủy chở hàng trọng tải 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải lưu thông, trên kênh có âu tàu để kết hợp phục vụ giao thông thủy và ngăn nước mặn; xây dựng cầu bê tông cốt thép có tĩnh không 15m thuộc Tỉnh lộ 490C…

Dự án nhằm tạo kết nối tuyến vận tải ven biển phía Bắc với các cảng thủy trên sông Đáy, khu vực Nam Định, Ninh Bình qua cửa biển Lạch Giang, giúp rút ngắn 20% thời gian hành trình phương tiện thủy từ Quảng Ninh đến Ninh Bình.

Nhà thầu tư vấn thiết kế, giám sát thi công dự án là Liên danh nhà thầu Compagnie nationale du Rhône (Pháp) - Tractebel Engineering (Bỉ) và nhà thầu phụ VIPO.JSC (Việt Nam).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.