Hạ tầng

Mặt bằng “cản” tiến độ thi công cầu Long Đại

14/11/2018, 11:23

Cầu Long Đại ở quận 9, TP.HCM hiện tiến độ công trình đang bị ách tắc do chậm giải phóng mặt bằng...

Cầu Long Đại hiện mới thi công xong phần trụ phí

Cầu Long Đại hiện mới thi công xong phần trụ phía phường Long Bình, Q.9. (Ảnh: Vĩnh Phú)

Cầu Long Đại bắc qua sông Tắc (nhánh sông Đồng Nai) sau khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện thay đổi bộ mặt hệ thống giao thông quận 9 (TP.HCM). Tuy nhiên tiến độ công trình đang bị ách tắc do chậm giải phóng mặt bằng (GPMB).

Ghi nhận của PV Báo Giao thông vào một buổi sáng đầu tháng 11, không khí thi công trên công trường cầu Long Đại (phường Long Phước,Q.9, TP.HCM) khá yên tĩnh. Trên công trường chỉ lác đác công nhân thi công các hạng mục trên sông. Tại phía bờ phường Long Phước nhà thầu chưa thể thi công do vướng mặt bằng.

Ông Nguyễn Ngọc Long, (SN 1955, khu phố Long Đại, P. Long Phước, Q.9, TP.HCM) nằm trong phạm vi giải tỏa mặt bằng cho biết: Khi biết được thông tin xây dựng cầu Long Đại nối phường Long Phước với phường Long Bình người dân nơi đây rất vui mừng và ủng hộ dự án sớm triển khai vì rút ngắn thời gian di chuyển qua các phường khác. 

Phạm vi giải tỏa có khoảng 10 hộ phải giải tỏa một phần đất để thi công cầu. Gia đình tôi và nhiều hộ khác cư ngụ từ nhiều thế hệ gắn bó với vùng đất này từ rất lâu nhưng sẵn sàng bàn giao đất phục vụ thi công cầu.

“Tuy nhiên khi công bố giá bồi thường giải tỏa thì các hộ dân thắc mắc vì giá đền bù thấp không đủ tiền mua đất tái định cư ổn định cuộc sống. Chúng tôi đã có khiếu nại với ban bồi thường nhưng đến nay chưa thấy phản hồi”, ông Long nói.

Trao đổi với PV bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh, Chủ tịch UBND phường Long Phước cho biết: Khi làm việc với các hộ dân hầu hết người dân đều đồng thuận cao ủng hộ dự án vì “ốc đảo” Long Phước có thêm cây cầu thứ 2 tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Đến nay công tác GPMB đang bị ách tắc do người dân thắc mắc về giá bồi thường đất. Tại các cuộc họp lãnh đạo phường cũng phản ánh thắc mắc của cử tri về vấn đề này.

“Thời gian qua, chúng tôi đã tuyên truyền vận động người dân giải thích cho các hộ dân về giá đất bồi thường hiện đơn vị tư vấn đang rà soát thẩm định lại giá đền bù theo đúng quy định pháp luật. Đối với các kiến nghị của người dân phường đã chuyển lên UBND quận xem xét giải quyết và sớm trả lời cho người dân”, bà Thanh cho hay.

Cầu Long Đại tiến độ thi công bị ảnh hưởng
Nhà thầu chưa thể thi công các trụ cầu phía bờ phường Long Phước do chưa có mặt bằng thi công. Ảnh Vĩnh Phú

Cầu Long Đại được khởi công vào cuối tháng 3/2017, dự kiến sẽ hoàn thành sau 2 năm xây dựng. Dự án do Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình quận 9 (chủ đầu tư), tổng mức đầu tư dự án hơn 353 tỷ đồng từ ngân sách TP, trong đó chi phí xây dựng là 203 tỷ đồng, phí bồi thường GPMB là 65,7 tỷ đồng.

Cầu thiết kế với chiều dài khoảng 765m, rộng 14m. Khi cầu hoàn thành đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân đảo Long Phước, từng bước hoàn thành hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, thúc đẩy phát triển đô thị các dự án khu dân cư... làm động lực phát triển kinh tế khu vực quận 9.

Theo UBND quận 9, thời gian thi công cầu khoảng 2 năm. Công trình sau khi hoàn thành sẽ góp phần kết nối giao thông thông suốt giữa phường Long Phước với phường Long Bình cũng như hệ thống giao thông khu vực; đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Long Phước, từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông theo quy hoạch, thúc đầy phát triển đô thị, làm động lực phát triển kinh tế khu vực quận 9.

Trao đổi với PV, ông Hồ Minh Long, Phó Giám đốc Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình quận 9, cho biết, hiện nay phần cầu phía phường Long Bình cơ bản đã xây dựng xong, do phần này không vướng mặt bằng nên đơn vị thi công bình thường. Còn phần cầu phía phường Long Phước chưa thi công được là do vướng mặt bằng.

Đến nay, phần mặt bằng mới được HĐDN TP thông qua hệ số điều chỉnh giá T2 (thời hạn sử dụng đất còn lại). Sở Tài nguyên TP đang chuẩn bị trình UBND TP để ban hành bồi thường chính thức giá T2. Sau khi duyệt giá T2 xong thì quận sẽ duyệt phương án.

Theo ông Long, đây là dự án thuận lợi về công tác GPMB vì các hộ giải tỏa không bị vướng tái định cư nên không phải giảm giá điều chỉnh, bớt nhiều thời gian chờ đợi. Dự kiến cuối năm 2018 sẽ giải quyết xong phần bồi thường và có mặt bằng để thi công tiếp phần cầu phía phường Long Phước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.