Hạ tầng

"Mặt bằng có tới đâu, triển khai thi công luôn tới đó"

26/05/2023, 07:28

Chỉ đạo trên được Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh khi kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn chiều 25/5.

Có chế tài xử lý nhà thầu trễ tiến độ

Trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn qua địa bàn Quảng Ngãi chiều qua (25/5), Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy ghi nhận nỗ lực địa phương trong công tác GPMB, huy động trang thiết bị, nhân lực của các nhà thầu trên tuyến. Tuy nhiên, tiến độ thi công gặp khó khăn do nguồn vật liệu. Cùng đó là vướng mắc mặt bằng.

Thứ trưởng chỉ đạo nhà thầu tập trung tối đa nguồn lực, "mặt bằng có tới đâu triển khai thi công luôn tới đó", áp dụng mô hình, giải pháp thi công linh hoạt.

img

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chỉ đạo tại công trường dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Theo Thứ trưởng, những tháng đầu sau khởi công, tiến độ dự án chưa đạt như kỳ vọng, còn nhiều đường găng cản khối lượng triển khai. Do đó, công tác tổ chức thi công cần phải nỗ lực hơn nữa, mở rộng công địa triển khai với những giải pháp quyết liệt.

Chia sẻ áp lực về khan hiếm vật liệu, mặt bằng xôi đỗ, Thứ trưởng chỉ đạo các đơn vị triển khai dự án, địa phương cần "hiệp đồng trách nhiệm" để tháo gỡ, không nên có tư tưởng chờ đợi. Những vấn đề thuộc thẩm quyền của Bộ, báo cáo, Bộ sẽ tháo gỡ, giải quyết ngay. Các vấn đề thuộc thẩm quyền của chủ đầu tư/Ban QLDA2, cần xử lý đúng chức năng, thẩm quyền.

Thứ trưởng đặc biệt lưu ý, cần có giải pháp từ gốc, căn cơ cho vấn đề bãi thải. Kinh nghiệm từ các dự án cao tốc phía Nam cho thấy, cần khắc phục vấn đề vị trí bãi thải. Cần nghiên cứu phương án lâu dài, hiệu quả, tránh phát sinh chi phí đồng thời đáp ứng quy định pháp luật, có các thuyết minh cụ thể, rõ ràng.

Nhấn mạnh tiến độ dự án chưa như kỳ vọng, Thứ trưởng yêu cầu giám sát chặt chẽ tiến độ thi công. Gói thầu, nhà thầu nào không đảm bảo tiến độ, chủ đầu tư/Ban QLDA 2 phải kịp thời nhắc nhở, có các văn bản đôn đốc. Trường hợp không chuyển biến thì cắt chuyển khối lượng và cảnh báo toàn ngành.

img

Công tác thi công dự án đang được liên danh các nhà thầu triển khai quyết liệt với gần 40 mũi thi công dọc tuyến

Lo mặt bằng, đường tiếp cận dự án

Trước đó, báo cáo với Thứ trưởng, lãnh đạo Ban QLDA 2 (đại diện chủ đầu tư cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn) cho biết, thời gian qua, dự án được bàn giao 50,89/60,3km mặt bằng, đạt 84%.

Mới đây, ngày 24/5 Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh kiểm tra hiện trường, chỉ đạo các địa phương bàn giao mặt bằng đoạn tuyến qua đất nông nghiệp trước 15/6. Những đoạn còn lại phấn đấu hoàn thành trong tháng 6/2023. Ông Minh cũng chỉ đạo rút ngắn thủ tục, thời gian chấp thuận mỏ vật liệu, phục vụ cao tốc trên địa bàn.

Tuy nhiên, ghi nhận dọc tuyến dự án, mặt bằng còn xôi đỗ khiến công địa thi công không đồng bộ, ngắt quãng. Tại vị trí Km5, nhà thầu đã bố trí hàng chục thiết bị cơ giới tiến hành đào đắp, san lấp và chở đất điều phối để đắp nền đường nhưng rất khó triển khai thi công đại trà.

Tương tự, gói thầu cầu Sông Vệ, đoạn qua xã Hành Phước và Hành Thịnh (Nghĩa Hành) đang nỗ lực đẩy tiến độ thi công hoàn thiện các mố trụ cầu trước mùa mưa lũ năm nay. Nhưng việc tăng ca gặp khó khăn, do nhà thầu chỉ được thi công đến 22h tối mỗi ngày. Trong khi đó, đường tiếp cận dự án chỉ được một bên cầu, phía còn lại qua khu vực dân cư không thể lưu thông do đường hẹp, cản trở.

img

Hình hài cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang nên hình nên dáng

img

Công trình cầu Sông Vệ, cầu lớn nhất của dự án đang được nhà thầu gấp rút triển khai thi công phần trụ cầu

Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả Nguyễn Quang Huy cho biết, đơn vị nhập khẩu 3 thiết bị chuyên dụng khoan cọc nhồi nhưng khó đẩy tiến độ vì địa chất, mặt bằng chưa đồng bộ. Thống kê toàn tuyến dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, nhà thầu đã bố trí trên công trường gần 1.000 nhân sự và 376 thiết bị để triển khai thi công đồng loạt 32/39 mũi thi công ở cả 3 gói thầu của dự án. Trong đó, các khối lượng công việc chính là dọn dẹp mặt bằng, đào bỏ vật liệu không thích hợp, đào nền thông thường, đắp nền đường K90, K95... và đường công vụ nội tuyến khoảng 22km.

Theo ông Nguyễn Quang Huy, lo nhất là vấn đề vật liệu, dù được địa phương vào cuộc tháo gỡ nhưng dự kiến phải đến tháng 6 - 7/2023, nguồn vật liệu này mới được khơi thông do các mỏ đi vào hoạt động. Ngoài gói 1 sử dụng vật liệu mỏ thương mại, các gói 2 - 3 chủ yếu là vật liệu tận dụng từ khoan nổ mìn đào hầm... Các hạng mục chưa thể triển khai đồng bộ vì vướng GPMB khiến vật liệu còn vướng mắc. Nhà thầu kiến nghị chủ đầu tư/Ban QLDA 2 chấp thuận cho sử dụng vật liệu từ mỏ thương mại trên địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.