Giao thông

Mặt bằng "làm khó" Dự án mở rộng Cảng hàng không Cát Bi

17/07/2014, 11:10

Trên công trường Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Cát Bi, các nhà thầu đang phải thi công "xôi đỗ" do công tác GPMB chưa đáp ứng yêu cầu.

Trên công trường Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Cát Bi, các nhà thầu đang phải thi công “xôi đỗ” do công tác GPMB chưa đáp ứng yêu cầu.

Sáng nay, 17/7/2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đi kiểm tra Dự án đầu tư xây dựng cảng Hàng không quốc tế Cát Bi - Hải Phòng
Sáng nay, 17/7, Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra Dự án đầu tư xây dựng cảng Hàng không quốc tế Cát Bi - Hải Phòng

Huy động tổng lực cần khoan phục vụ dự án

Dự án đầu tư mở rộng khu bay là một trong 3 dự án thành phần của Dự án nâng cấp cảng hàng không quốc tế Cát Bi và là dự án quan trọng nhất, tạo cơ sở hạ tầng vững chắc cho một sân bay tầm quốc tế.

Về quy mô, dự án sẽ xây dựng đường cất hạ cánh mới dài 3.050m, rộng 45m và dải bảo hiểm hai bên rộng 50m; xây dựng các đường lăn; xây dựng mới sân đỗ máy bay bảo đảm 8 vị trí đỗ cho máy bay A321/giờ cao điểm; lắp đặt hệ thống đèn hiệu hàng không, quan trắc khí tượng, đài dẫn đường VOR/DME và hệ thống ILS/DME...

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Khu bay - Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi được phê duyệt từ 2013 do UBND TP.Hải Phòng là chủ đầu tư. Ông Đỗ Tuấn Anh - Tổng giám đốc Ban quản lý các dự án cầu Hải Phòng (đơn vị được giao quản lý dự án) cho biết, hiện các nhà thầu thi công đường cất hạ cánh đã huy động tới 92 cần khoan, hoàn thành gần 45% mét dài cọc.

"Gần như  toàn bộ cần khoan cọc đất xi măng tại Việt Nam đã được tập trung tại dự án này. Chúng tôi phấn đấu trong năm nay sẽ hoàn thành toàn bộ 1,78 triệu m dài cọc đất xi măng. Trong quý 3/2014, các nhà thầu bắt đầu thi công cuốn chiếu các lớp kết cấu móng, mặt đường cất hạ cánh" - ông Tuấn Anh nói .

Cùng đó, các nhà thầu đang đẩy mạnh thi công sân đỗ máy bay (69.718 m2). Nhà thầu hoàn thành 18.037m2 (2 vị trí đỗ mới) và bàn giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đưa vào sử dụng từ cuối tháng 4/2014. Hiện nay, nhà thầu tiếp tục thi công 6 vị trí sân đỗ còn lại.

Cũng theo ông Tuấn Anh, mức đầu tư dự án vào khoảng 3.600 tỷ đồng từ tiền đấu giá đất, tiền ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

"Ước giá trị khối lượng thực hiện từ thời điểm hiện tại đạt khoảng 700 tỷ đồng, tương đương 20% tổng mức đầu tư. Mặc dù vậy, ông Tuấn Anh cũng cho biết trong năm nay, dự kiến thành phố mới bố trí được khoảng 900 tỷ đồng, thiếu khoảng 500 tỷ đồng so với yêu cầu.

Hàng trăm cần khoan đã được huy động đến công trường
Hàng trăm cần khoan đã được huy động đến công trường

Tại Dự án xây dựng khu hàng không dân dụng, phần dự án xây dựng nhà ga hành khách (do TCT Cảng hàng không VN  là chủ đầu tư) đã hoàn thành thiết kế kiến trúc, dự kiến sẽ rà phá bom mìn, san lấp mặt bằng trong thời gian tới sau khi thành phố bàn giao mặt bằng sạch, khởi công xây dựng nhà ga trong tháng 10/2014, hoàn thành tháng 12/2015. Dự án xây dựng Đài kiểm soát không lưu (do TCT Quản lý bay VN làm chủ đầu tư) dự kiến sẽ khởi công vào tháng 10 tới, hoàn thành trong vào tháng 11/2015.

5 hộ dân "kéo lui" tiến độ

Cũng như nhiều dự án khác, cùng với khó khăn về vốn, mặt bằng luôn là "rào cản" lớn đối với tiến độ dự án.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Lê Khắc Nam cho biết, công tác GPMB phục vụ dự án được thành phố rất coi trọng, giao quận Hải An thực hiện. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn còn 5 hộ dân trong diện phải di dời không bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng lớn đến tiến độ của cả dự án.

Được biết, sau nhiều lần chính quyền địa phương thông báo tới các hộ dân nêu trên yêu cầu bàn giao, trả lại mặt bằng và nhận tiền hỗ trợ, nhưng cả 5 hộ dân không chấp hành. Đầu tháng 6, UBND quận Hải An ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu các hộ dân phải chấp hành trong thời hạn 10 ngày, nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế. Ngày 9/7/2014, Sở Tư pháp khẳng định, quyết định xử phạt vi phạm hành chính của quận Hải An đối với 5 hộ dân nói trên là đúng quy định pháp luật xử lý vi phạm hành chính và quận hoàn toàn có thẩm quyền cưỡng chế thực hiện quyết định xử lý vi phạm hành chính. "Việc cưỡng chế sẽ sớm được thực hiện để có thể bàn giao mặt bằng cho dự án ngay trong tháng 7" - ông Nam cho biết.

Công tác GPMB Dự án xây dựng Khu cảng hàng không dân dụng theo đánh giá của Ban quản lý dự án cũng vô cùng khó khăn. Được biết, theo đề nghị của chủ đầu tư là Tổng công ty Cảng Hàng không VN, đợt đầu cần 46,63 ha, trong đó có 39,83ha thuộc đất của Sư đoàn 371 Quân chủng phòng không không quân, Bộ tư lệnh Quân chung Hải quân và CTCP Đầu tư phát triển nông nghiệp. "Hiện tại, quận Hải An mới kiểm kê được diện tích đất thuộc 8 hộ dân (khoảng 3,2ha). Công việc còn lại là rất nhiều" - ông Tuấn Anh nhận định.

Thanh Bình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.