Hạ tầng

Mặt bằng tiếp tục kéo lui tiến độ DA cải tạo, nâng cấp QL38

16/03/2016, 06:47

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật vừa họp, chỉ đạo triển khai dự án cải tạo, nâng cấp QL38 theo hình thức BOT.

2 tháng nay dự án chỉ được thi công cầm
2 tháng nay Dự án cải tạo, nâng cấp QL38 chỉ được thi công cầm chừng

Theo báo cáo của chủ đầu tư, Dự án đầu tư cải tạo nâng cấp QL38 đoạn nối QL1 với QL5 qua địa phận 2 tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương theo hình thức hợp đồng BOT bao gồm 10 gói thầu. Trong số này có 7 gói thầu thi công phần chính tuyến. 3 gói thầu còn lại liên quan đến hệ thống ATGT, chiếu sáng và xây dựng trạm thu phí.

Chủ đầu tư dự án là CTCP BOT38 cho biết đến này 9/3/2016, khối lượng xây lắp mới mới đạt 349 tỷ đồng, bằng 52,4% giá trị Hợp đồng xây lắp. Chủ đầu tư cũng thừa nhận “đang chậm 47% so với tiến độ kế hoạch yêu cầu hoàn thành vào 28/2/2016 và chậm khoảng 20% so với yêu cầu tiến độ Hợp đồng hoàn thành vào 30/4/2016”.

Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự chậm trễ về tiến độ theo chủ đầu tư là cũng như Ban QLDA, tư vấn quản lý dự án, tư vấn giám sát… chính là vấn đề mặt bằng.

Thống kê cho thấy, hiện tại toàn tuyến mới có 25,4km mặt bằng được bàn giao cho dự án, tương đương 90%. Trong số này, mặt bằng dự án tại đoạn đi qua tỉnh Bắc Ninh đã cơ bản “sạch”. Vấn đề chỉ nằm ở tỉnh Hải Dương khi đến thời điểm này mới có 8,2km/10,3km mặt bằng được bàn giao, tương đương 79%. Đáng nói hơn, theo chủ đầu tư dự án, trong số mặt bằng đã bàn giao vẫn còn tới hơn 1/3 không thể thi công do người dân liên tục cản trở.

Đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Bộ GTVT, ông Đinh Công Minh - Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 2 cho biết ngoài nguyên nhân mặt bằng, còn các nguyên nhân chủ quan là nhà đầu tư phân lại các nhà thầu phụ, có năng lực tài chính, kỹ thuật yếu kém. Các nhà đầu tư, trực tiếp lại là nhà thầu thi công nên chỉ đạo của tư vấn còn tình trạng nể nang, thiếu quyết liệt. 

Bày tỏ sự lo ngại lớn đến tiến độ dự án, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Phạm Quốc Hiếu nói: Theo kế hoạch, đến 30/4 dự án đã phải hoàn thành. Tuy nhiên, đến thời điểm này có thể khẳng định đến 30/4 chỉ kết thúc được các gói thầu ở Bắc Ninh.

“Nếu đến 30/3 mà không xong mặt bằng, mà phải mặt bằng sạch, chứ nếu chỉ dừng ở mức “lên phương án” thì nhanh nhất phải tháng 5 mới có mặt bằng sạch. Điều này có nghĩa là phải tới tháng 6 mới kết thúc được dự án” – ông Hiếu phân tích.

Đồng quan điểm, Phó Ban PPP Nguyễn Ngọc Long nhấn mạnh: 2 tháng nay dự án chỉ được thi công cầm chừng. Tiến độ dần đuối đi. Sự phối hợp giữa các bên là không có. 

Bày tỏ sự không hài lòng về sự chậm trễ của địa phương trong vấn đề GPMB, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nhấn mạnh: Nếu đến 30/3 tới mà địa phương không hoàn tất được công tác GPMB thì sẽ kiên quyết “chỉ hoàn thành dự án ở những diện tích được thu hồi đất”.

Cũng liên quan đến mặt bằng dự án, Thứ trưởng yêu cầu dứt điểm trong tuần này phải đền bù xong cho 6 hộ gia đình có nhà bị lún nứt do ảnh hưởng của quá trình thi công dự án.

Phía nhà đầu tư, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu phải tổ chức các mũi thi công để có thể hoàn thành các đoạn có mặt bằng rồi trước 30/4. Cùng đó, Nhà đầu tư phải rà soát, hoàn tất các thủ tục triển khai dự án. Với Tư vấn QLDA, Ban QLDA, Thứ trưởng yêu cầu phải nghiêm túc phải làm việc với nhà đầu tư rà soát, kiểm tra lại toàn bộ vấn đề thanh quyết toán dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.