Đường bộ

Mặt bằng xôi đỗ, Bộ trưởng GTVT đề nghị Hậu Giang đẩy nhanh GPMB

22/03/2023, 17:24

Cao tốc Bắc - Nam qua Hậu Giang bàn giao mặt bằng khoảng 87%, nhưng thực tế nhà thầu tiếp cận chỉ được hơn 34km, nhiều đoạn mặt bằng "xôi đỗ".

Ngày 22/3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng ký công điện gửi UBND tỉnh Hậu Giang về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

img

Công trình thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang

Công điện nêu rõ, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), nhà thầu tập trung thi công ngay từ giai đoạn đầu của dự án.

Theo báo cáo của chủ đầu tư và các đơn vị thi công, dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang, tỉnh Hậu Giang đã bàn giao mặt bằng hơn 33,68/37,05km. Nhưng thực tế, các nhà thầu chỉ mới tiếp cận thi công được khoảng 19,595km và có đến 20 đoạn tuyến mặt bằng "xôi đỗ" với chiều dài hơn 10km.

Còn đoạn Hậu Giang - Cà Mau, địa phương đã bàn giao 22/26,6km, nhưng nhà thầu mới tiếp cận được khoảng 15km, có 5 đoạn tuyến mặt bằng "xôi đỗ" và chưa có đường tiếp cận.

img

Việc tập kết máy móc, vật tư hiện gặp nhiều khó khăn do GPMB chưa xong

Nguyên nhân là do một số trường hợp người dân chưa nhận tiền đền bù, còn khiếu nại về giá đền bù. Một số vị trí đường tiếp cận công trường chưa được bàn giao mặt bằng, do dân chưa nhận nền vì chưa hoàn thành xây dựng khu tái định cư...

Để đáp ứng tiến độ của dự án, Bộ trưởng GTVT đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo các chủ đầu tư tiểu dự án GPMB, các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo lộ trình, kế hoạch đã đặt ra.

Đồng thời tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc GPMB tại các vị trí đường găng của dự án, đảm bảo mặt bằng bàn giao liên tục tạo thuận lợi cho công tác huy động thiết bị máy móc triển khai thi công.

Đối với các khu vực đã bàn giao mặt bằng nhưng còn vướng mắc chưa thể thi công, các đơn vị tăng cường lực lượng để đẩy nhanh việc chi trả, đền bù. Tập trung giải quyết các khiếu nại của người dân về giá đền bù, ưu tiên GPMB đường tiếp cận, đường công vụ, các vị trí xen kẹp, “xôi đỗ”... hoàn thành trong tháng 3/2023 để các nhà thầu tổ chức thi công theo đúng kế hoạch.

“Đối với các vị trí chưa bàn giao mặt bằng, ưu tiên thực hiện GPMB trong tháng 3/2023 đối với các vị trí đường tiếp cận công trường, đường công vụ, các vị trí cần xử lý nền đất yếu, vị trí công trình cầu để tổ chức thi công ngay.

Đẩy nhanh công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư để tổ chức tái định cư cho người dân. Trong khi chưa hoàn thành cần có phương án bố trí tạm cư để các hộ dân sớm bàn giao mặt bằng cho dự án.

Đẩy nhanh tiến độ phê duyệt phương án đền bù, thực hiện chi trả cho các hộ dân; di dời các công trình hạ kỹ thuật để hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trước ngày 30/6/2023", công điện của Bộ trưởng GTVT nêu rõ.

img

Các công nhân tại công trường thi công dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có tổng chiều dài khoảng 729km, đi qua địa phận 12 tỉnh, thành với tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng. Dự án được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, cơ bản hoàn thành năm 2025.

Trong đó, có đoạn Cần Thơ - Cà Mau được chia thành 2 dự án thành phần đó là Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau với tổng chiều dài hơn 109km, tổng mức đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.