Thị trường

Tổng cục Quản lý thị trường: 5 tháng thành lập mới xếp xong ghế “nóng”

22/01/2019, 19:52

Quyết định thành lập Tổng cục Quản lý thị trường được Thủ tướng ban hành ngày 10/8/2018 nhưng đến nay chỉ kiện toàn xong “ghế nóng”.

img
Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh. Ảnh: moit

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) hôm qua 21/1/2019, Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh cho biết, 1 trong 7 nhiệm vụ trọng tâm của Tổng cục 2019 là kiện toàn tổ chức, nhân sự; nâng cao năng lực thực thi pháp luật của cơ quan, công chức làm công tác quản lý thị trường.

Trước đó, Tổng cục QLTT được thành lập theo quyết định ngày 10/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở nâng cấp từ Cục QLTT.

Đến nay, Tổng cục đã thành lập được hơn 5 tháng nhưng dường như công tác tổ chức bộ máy diễn ra khá chậm. Ngoài vị trí “nóng” tại Tổng cục được kiện toàn, người đứng đầu lực lượng QLTT tại các địa phương vẫn đang là vị trí quyền Cục trưởng tạm giữ kể từ khi bàn giao các chi Cục QLTT về Bộ Công thương.

Trong Hội nghị tổng kết công tác ngành Công thương cách đây ít ngày, Chủ tịch địa phương lớn nhất nhì cả nước, nơi có hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại phức tạp là ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã phản ánh khó khăn trong công tác phối hợp, lúng túng trong công tác chỉ đạo QLTT tại đây kể từ khi Tổng cục QLTT được thành lập. Ông Chung cũng nêu cụ thể như phối hợp trong công tác tổ chức Đảng, phối hợp trong chống buôn lậu, gian lận thương mại, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Khi đó, ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Công thương đã thông tin, về cơ chế Tổng cục sẽ hoàn thiện công tác Đảng trước tiên để tổ chức bộ máy QLTT tại các địa phương. “Ngay trong tháng 1 này phải hoàn thiện”, Bộ trưởng Công thương nhấn mạnh.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Tổng cục QLTT hôm qua, ông Trần Tuấn Anh cũng nêu vấn đề kiện toàn Tổng cục còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu.

img
Tết là dịp các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại diễn ra phức tạp. Ảnh minh họa

Ông Trần Tuấn Anh đã yêu cầu trong 4 tháng đầu năm 2019 Tổng cục QLTT phải nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ kiện toàn bộ máy, đáp ứng yêu cầu công việc.

Đến nay đã gần hết tháng 1 và sắp tới là kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, Tổng cục QLTT sẽ chỉ còn chưa đầy 3 tháng. Như vậy, nếu Tổng cục thực hiện đúng theo yêu cầu về thời gian của Bộ trưởng Công thương thì mất 8 tháng kiện toàn bộ máy, kể từ khi thành lập.

Không chỉ phải kiện toàn về tổ chức sắp xếp, Bộ trưởng Công thương còn thẳng thắn chỉ ra những tồn tại lớn của QLTT. Đó là tổ chức bộ máy nhân sự cũng như công tác phối hợp với địa phương chưa hiệu quả. Đáng chú ý, năng lực chuyên môn, đạo đức, văn hóa ứng xử của một bộ phận cán bộ QLTT còn bất cập.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, sự lạc hậu, chậm trễ đổi mới trong nhận thức, hành động, sự lỏng lẻo trong công tác phối hợp với các lực lượng khác tại địa phương... chính là điểm yếu của một số cán bộ QLTT, không thể phù hợp trong bối cảnh mới, cần chấn chỉnh, khắc phục ngay.

"Nếu tổ chức theo ngành dọc hay ngang, nếu nâng cấp Cục thành Tổng cục... mà không thay đổi thì chỉ bình mới, rượu cũ thì không giải quyết được vấn đề gì", Bộ trưởng Công thương khẳng định.

Tại Hội nghị công tác ngành Công thương 2018 cách đây ít ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc rất quan tâm tới hoạt động QLTT. Thủ tướng cho biết tình trạng hàng giả, hàng nhái; gian lận thương mại còn phức tạp, ảnh hưởng tới lợi ích, sức khỏe người tiêu dùng, ảnh hưởng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước.

“Nay Tổng cục QLTT phài làm sao cho tốt”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng cũng yêu cầu lực lượng QKTT các địa phương làm nòng cốt, cùng với lực lượng Công an, Hải quan, Biên phòng làm tốt công tác thị trường.

“Làm chưa tốt phải chấn chỉnh để tốt hơn. Người ta kêu nhiều thì phải tổ chức tốt hơn, mô hình như thế nào, giám sát quyết liệt, không để QLTT cản trở hàng hóa lưu thông”, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu.

img

Giá vàng hôm nay 22/1/2018: Lao dốc, vàng xuống thấp nhất 3 tuần

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.